Mỹ bổ sung doanh nghiệp Trung Quốc vào 'danh sách đen' về kinh tế

CNOOC là một trong những công ty dầu khí lớn nhất Trung Quốc. Ảnh: VCG

Bộ Thương mại Mỹ ngày 14/1 đã bổ sung Tổng Công ty Dầu khí Hải dương quốc gia Trung Quốc (CNOOC) vào "danh sách đen" của Mỹ về kinh tế.

CNOOC được thành lập năm 1982 và là một trong những công ty dầu khí lớn nhất Trung Quốc. CNOOC sở hữu nhiều khu khai thác dầu khí ở Mỹ và hợp tác với nhiều công ty Mỹ trong các dự án quốc tế, ví dụ như Exxon Mobil.

Như vậy, CNOOC nằm số 35 công ty trong "danh sách đen" mà các công ty Mỹ được yêu cầu thoái vốn toàn bộ số cổ phiếu nắm giữ.

Ba doanh nghiệp lớn khác là công ty sản xuất chíp điện tử SMIC và hai công ty xây dựng (China Construction Technology và China International Engineering Consulting).

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính Mỹ cũng đưa công ty Skyrizon của Trung Quốc vào danh sách các công ty phục vụ mục đích quân sự. Theo tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ, hai doanh nghiệp trên đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ.

Quyết định mới đồng nghĩa với lệnh cấm các khoản đầu tư của Mỹ vào các công ty trên, nhằm ngăn Bắc Kinh tiếp cận thị trường vốn của Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Wilbur Ross cho rằng việc Trung Quốc nỗ lực sở hữu các tài sản trí tuệ và công nghệ để phục vụ mục đích quân sự là mối đe dọa đối với an ninh của Mỹ nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung.

Quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ là những vấn đề gây nhiều tranh cãi trong quan hệ song phương giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn đã dẫn đến một cuộc chiến thương mại giữa hai nước dưới thời Tổng thống Donald Trump./.

Theo TTXVN/Vietnam+