Chính thức ra mắt cổng thông tin tiếp nhận phản ánh, công bố tin giả

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tặng hoa chúc mừng Khai trương Cổng thông tin tiếp nhận phản ánh và công bố tin giả và ra mắt đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả 18008108.  Ảnh: Minh Quyết/TTXVN 

Sáng 12/1, trong khuôn khổ hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2020; triển khai nhiệm vụ năm 2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai trương cổng thông tin tiếp nhận phản ánh, công bố tin giả: http://tingia.gov.vn/ và ra mắt đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả 18008108.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông mới khác, tin giả xuất hiện ngày càng nhiều và trở thành vấn nạn của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Việc nhận diện tin giả, xác định nguyên nhân xuất hiện và tác hại của nó là cơ sở để nâng cao cảnh giác chủ động phòng, chống tin giả góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh những biện pháp được Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương triển khai trong những năm qua, như chủ động tích cực phát hiện, xử lý các đối tượng phát tán tin giả, yêu cầu các mạng xã hội triển khai các biện pháp chống tin giả trên nền tảng của mình, cũng như nâng cao nhận thức của người sử dụng mạng xã hội, việc thành lập Trung tâm tiếp nhận và xử lý tin giả là rất cần thiết.

Giới thiệu về cổng thông tin tiếp nhận phản ánh, công bố tin giả và ra mắt đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử Lưu Đình Phúc nêu rõ thực hiện nhiệm vụ do Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông giao, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đã xây dựng trang thông tin điện tử tổng hợp có địa chỉ http://tingia.gov.vn/ với chức năng là Cổng thông tin tiếp nhận trực tuyến các phản ánh về tin giả của cơ quan, tổ chức, cá nhân, đồng thời là Cổng thông tin chính thức công bố tin giả bằng hình thức dán nhãn tin giả, tin sai sự thật, công bố tin xác thực.

Mọi cá nhân, tổ chức có thể phản ánh về tinh giả qua đầu số 18008108, tổng đài của Tập đoàn Vietel sẽ tự động và có người trực để hướng dẫn người dân cách gửi thông tin.

Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam thuộc Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử có nhiệm vụ tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả; công bố thông tin xác nhận tin giả, tin sai sự thật trên trang http://tingia.gov.vn/; chủ động phát hiện các xu hướng thông tin có lượng người chia sẻ tương tác lớn để đánh giá, thẩm định, dán nhãn tin giả (nếu có) để cảnh báo người dân không chia sẻ; hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả.

Trang http://tingia.gov.vn/ có 4 chuyên mục chính: tiếp nhận tin phản ánh; công bố tin giả; thống kê tin giả; tin tức.

Cục trưởng Lưu Đình Phúc nêu rõ việc ra mắt cổng thông tin tiếp nhận phản ánh, công bố tin giả và ra mắt đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả 180081108 nhằm thực hiện sứ mệnh lớn lao là lan tỏa sự thật.

Thời gian tới, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ hoàn thiện quy trình xử lý công việc, bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao./.

Phúc Hằng / TTXVN/Vietnam+