Lưu luyến bát canh cá khoai

 Món canh cá khoai tần ô khiến bao người lưu luyến. Ảnh: VŨ YẾN

Ngày xưa, cá khoai là món ăn quen thuộc của những người nghèo, người bình dân; nhưng bây giờ, cá khoai trở thành món ăn hấp dẫn, nhiều người ưa thích với những cách chế biến món ăn sang trọng như cháo cá, lẩu... Còn ở những làng chài bình dị thì những người ngư dân thường chế biến thành món ăn dân dã đó là món cá khoai nấu canh và cá khoai phơi khô. Canh cá khoai thì mỗi vùng nấu mỗi kiểu, nhưng ở quê tôi món canh cá khoai cải cúc (tần ô) đặc biệt được ưa chuộng.

Mùa này, đến khu vực bán hải sản trong hầu hết các chợ đều dễ dàng bắt gặp những rổ cá khoai được bán tươi sống ngay sau khi đánh bắt. Do thân mềm, dễ ươn nên cá khoai không để được lâu sau khi sơ chế và cũng đòi hỏi người đầu bếp khi chế biến phải thật khéo léo để cá không bị nát.

Cá khoai mua từ chợ về còn dính cát biển, con nào con nấy tươi trong, trắng bóng và trông mỡ màng. Vì cá dễ vỡ nát nên khi bỏ ruột, làm mang phải thật nhẹ nhàng, sau đó cắt thân cá thành hai đến ba khúc vừa ăn. Sau đó cá được ướp sơ với ít gia vị. Những ngọn rau tần ô mọc ở vườn nhà xanh mướt, chỉ một chốc ra vườn là đã có cả một rổ rau non ưng ý. Cá và rau đã được làm sạch và có thể bắt đầu chế biến món canh ngon hấp dẫn, ngon miệng.

Cách nấu canh cá khoai tần ô cực kỳ đơn giản, sau khi đã chuẩn bị được một nồi nước đun sôi thì người nấu chỉ cho phần cá đã chuẩn bị vào nồi, đợi một lát cho nước sôi bùng, cá chín rồi trút phần rau tần ô thái nhỏ vào, nêm nếm gia vị cho vừa khẩu vị. Khi nấu cần chú ý là cá khoai là loại cá có dạng thịt mềm nên trong khi nấu, không khuấy nhiều, tránh để cá bị nát vụn.

Bát canh cá khoai đạt tiêu chuẩn phải giữ được nguyên thịt cá khoai trắng ngần, tần ô xanh mướt, nước canh ngọt mát. Vậy là chỉ cần những công đoạn làm đơn giản là bạn đã có ngay món canh cá khoai tần ô giải nhiệt, mát, bổ, lành tính với màu xanh trong dìu dịu bắt mắt, và cực kỳ ngon miệng bởi vị béo ngậy ngọt thanh của cá, vị the nhẹ nồng nồng của rau, hòa quyện với nhau tạo nên một bát canh quyến rũ ngon tuyệt vời thu hút biết bao người thưởng thức.

Vũ Yến/ Báo Quảng Ngãi