Thị trấn Giáng sinh Valkenburg

 Chợ Giáng sinh dưới lòng đất.

Chợ Giáng sinh dưới lòng đất lớn nhất châu Âu

Valkenburg (tên đầy đủ là Valkenburg aan de Geul, nghĩa là Valkenburg nằm bên sông Guel) là một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Limburg, xuôi về phía nam của Hà Lan và không xa thành phố Maastricht, thủ phủ của tỉnh Limburg. Tuy nhỏ bé nhưng nơi này được ví như “nam châm hút khách du lịch” bởi vẻ đẹp cổ kính và độc đáo của nó. Nằm ẩn mình giữa những ngọn đồi xanh rêu, trong lòng khu bảo tồn thiên nhiên Heuvelland, thị trấn này là điểm đến được yêu thích trong hơn 130 năm qua, đặc biệt là vào mùa Giáng sinh.

Có một lý do đặc biệt khiến Valkenburg được biết đến với tên gọi “Thị trấn Giáng sinh Valkenburg” bởi đó là nơi tổ chức nhiều khu chợ Giáng sinh. Những khu chợ Giáng sinh ở đây hình thành trong các hang động độc đáo vốn là những mỏ đá marl (đá vôi bùn) được khai thác vào khoảng thế kỷ XI - XII để làm vật liệu xây dựng. Các hang động sau này trở thành những lối đi bí mật, nhà nguyện... là nơi chứa đựng rất nhiều bí mật của vùng Valkenburg.

Chợ tại Gemeentegrot Municipal được ghi nhận là chợ Giáng sinh ngầm lâu đời và lớn nhất ở châu Âu. Vào dịp Giáng sinh, các hang động này được lấp đầy bởi vô số đèn lồng lung linh và hàng chục quầy hàng bán đồ thủ công cũng như ẩm thực truyền thống Hà Lan, đặc biệt là rượu và sô cô la nóng. Những bức tường ngả vàng và trần hang khá cao làm cho bầu không khí ở đây càng thêm thần bí. Ở đây còn có một khu rừng cổ tích ma quái rất hợp cho trẻ em khám phá. 

Khu chợ thứ hai là Fluweelengrot, nằm trong hang Velvet. Khu chợ này nhỏ hơn và có lượng khách vắng hơn Gemeentegrot nhưng lại có sức hấp dẫn đặc biệt với những ai ưa khám phá. Hang Velvet nằm dưới tàn tích của một tòa lâu đài được xây dựng từ thế kỷ XII và được trang trí rất công phu với tranh tường, tượng điêu khắc và một nhà nguyện có từ thế kỷ XVIII. Tại các quầy sạp trong chợ Giáng Sinh Valkenburg, bạn có thể thử các loại bánh nướng Hà Lan như bánh kerstkrans có nhân kem hạnh nhân, hay bánh kerststol làm từ trái cây.

“Thiên đường” cho người đi bộ

Chợ Giáng sinh Valkenburg được mở từ khoảng ngày 15-11 đến ngày 29-12 hằng năm. Mỗi năm có hàng trăm nghìn du khách đã được nếm trải không khí đặc biệt của phiên chợ Giáng sinh ở đây. Năm nay, do dịch Covid-19, trang web quảng bá chính thức của Valkenburg đã thông báo đóng cửa chợ với nhắn nhủ: Để giữ an toàn cho nhau, chúng ta đều sống chậm lại một chút... Điều này gây tiếc nuối cho rất nhiều du khách.

 Phố đi bộ Valkenburg.

Tuy nhiên, bạn đừng lo bởi ngoài các khu chợ Giáng sinh, Valkenburg còn là “Thiên đường mùa đông”, đặc biệt là dành cho những người yêu thích đi bộ. Valkenburg aan de Geul đã được tuyên bố là đô thị đi bộ của Hà Lan. Màu vàng của đá marl và vẻ đẹp tự nhiên của cây lá nơi này đã tạo nên một bối cảnh ấn tượng, nơi những người đi bộ đường dài có thể thưởng ngoạn quang cảnh đặc biệt, những khu rừng, sườn đồi tuyệt đẹp và những con đường thoai thoải chạy xuống thung lũng. Việc đi bộ không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn hiểu hơn về vùng đất này. Bạn hãy dạo qua những con đường hẹp với những ngôi nhà được xây bằng đá marl, thưởng ngoạn quang cảnh tàn tích của những lâu đài cổ xưa hay leo lên một đỉnh cao để ngắm nhìn toàn cảnh thị trấn. Tất cả mang đến cho bạn cảm giác về một vùng đất tươi đẹp, cổ kính với nhiều bí mật lịch sử ẩn sâu bên trong nó.

Hệ thống hang động ở Valkenburg thực sự là một điều bí ẩn cần khám phá. Nếu bạn đến thăm Valkenburg vào mùa hè, đừng để bị đánh lừa bởi cái nóng như thiêu đốt. Hãy mang theo áo khoác nếu bạn đến thăm một trong những hang động bởi nhiệt độ dưới lòng đất quanh năm luôn ở mức -12oC sẽ khiến bạn bị “đóng băng” nếu không chuẩn bị sẵn sàng. Trong số các hang động thì Gemeentegrot, nơi tổ chức khu chợ Giáng sinh lớn nhất cũng là điểm tham quan cực thú vị. Với gần 1.000 năm lịch sử, nơi này đã chứng kiến rất nhiều sự kiện, ban đầu nó là một mỏ đá, rồi là nơi ẩn náu trong Thế chiến thứ II, nơi trú ẩn chống lại bụi phóng xạ hạt nhân và ngày nay là điểm du lịch.

Valkenburg cũng là vùng đất của những lễ hội được tổ chức quanh năm. Đầu năm, thị trấn sôi động trong lễ hội hóa trang, sau đó là các sự kiện nghệ thuật, âm nhạc, đạp xe và đi bộ nối tiếp nhau. Và cuối năm là thời khắc đặc biệt với những khu chợ Giáng sinh nhộn nhịp suốt một tháng rưỡi.

Valkenburg có ga đường sắt riêng và bạn chỉ mất chưa đầy 15 phút để đi từ Maastricht đến Valkenburg bằng tàu hỏa. Do đó, đây thực sự là điểm nên đến nếu có dịp đặt chân tới đất nước Hà Lan xinh đẹp.

Hải Yến/ Hà Nội Mới