Nữ tiến sĩ Việt ở Thái Lan với tấm lòng tri ân hướng về nguồn cội

TS Trương Thị Hằng trao tặng sách cho PGS. TS. Kittisak Samuttharak, Hiệu trưởng Đại học Rajabhat Lampang (Ảnh: Hữu Kiên/TTXVN) 

Một bộ sách quý được biên soạn bằng 3 ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Thái Lan và tiếng Anh về quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái Lan đã được các nhà nghiên cứu hai nước Việt Nam và Thái Lan dày công biên soạn và hoàn thành nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người (19/5/1890 – 19/5/2020). Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trương Thị Hằng, hiện đang giảng dạy tại Đại học Rajabhat Lampang (Thái Lan) là đồng tác giả cuốn sách.

Cuốn sách có nội dung ca ngợi đạo đức, nhân cách và tầm vóc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà tư tưởng lớn, nhà cách mạng thiên tài, nhà tuyên truyền kiệt xuất của Việt Nam trong thế kỷ XX; đề cập tầm nhìn của Người trong đoàn kết quốc tế, đặc biệt là về việc đặt nền móng cho mối quan hệ của hai đất nước Thái Lan - Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Thái Lan, Tiến sĩ Trương Thị Hằng cho biết lý do quan trọng nhất thúc đẩy chị tiến hành nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh là lòng tôn kính vô bờ bến mà chị cũng như tất cả mọi người dân Việt Nam luôn dành cho Bác, bởi những đóng góp to lớn của Người cho nền độc lập tự do của nước nhà và sự hy sinh cao cả của Người vì hạnh phúc của muôn dân. Người không chỉ vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin, đề ra đường lối chiến lược, sách lược cho cách mạng Việt Nam, mà còn tuyên truyền phổ biến và tổ chức thực hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước để biến những quan điểm, tư tưởng đó thành hành động cách mạng thực tiễn của nhân dân.

Cùng với việc nghiên cứu tiếng Thái Lan, Tiến sĩ Trương Thị Hằng dành nhiều thời gian tìm hiểu về lịch sử Thái Lan, cũng như mối quan hệ hữu nghị giữa Thái Lan và Việt Nam trong quá khứ và hiện tại. Tiến sĩ chia sẻ: "Tôi đặc biệt quan tâm đến khoảng thời gian gần hai năm (1928-1929) khi Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại tới truyền bá chủ nghĩa yêu nước cho cộng đồng Việt kiều tại Thái Lan. Người không chỉ là chất keo gắn kết cộng đồng kiều bào tại các vùng miền của Thái Lan, mà còn là cầu nối giữa kiều bào Thái Lan và nhân dân cả nước, là nguồn cổ vũ động viên to lớn giúp cho kiều bào tại Thái Lan xây dựng niềm tin với Chính phủ và nhân dân Thái Lan, đồng thời góp một phần không nhỏ vào thành công của cuộc cách mạng chung của nhân dân Việt Nam".

Cuốn sách "Chủ tịch Hồ Chí Minh: Người đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam -Thái Lan hiện đại" được xuất bản bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Thái năm 2019, do Tiến sĩ Trương Thị Hằng và Giáo sư Chuan Petkaew của Đại học Suratthani Rajabhat ở miền Nam Thái Lan đồng chủ biên. Với mong muốn có thể truyền tải những thông tin quý giá về hành trình Người truyền bá chủ nghĩa yêu nước trong cộng đồng Việt kiều tại Thái Lan một cách rộng rãi hơn, phiên bản tiếng Anh của cuốn sách cũng vừa được Phó Giáo sư, Tiến sĩ Prachacksha Saisang, cựu giảng viên Đại học Naresuan, hoàn thành trong tháng 5/2020.

Đây là một công trình chuyên khảo giúp nhân dân Thái Lan và thế giới có được những thông tin chính xác và đầy đủ về tiểu sử Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị bền chặt giữa chính phủ và nhân dân hai nước Thái Lan-Việt Nam.

Một lý do quan trọng nữa thúc đẩy Tiến sĩ Trương Thị Hằng nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh là có rất ít các tài liệu tiếng Việt và tiếng Thái Lan viết về quãng thời gian gần hai năm Bác hoạt động tại Thái Lan. Ngoài ra, do những hạn chế và rào cản về ngôn ngữ mà các học giả của Việt Nam cũng như các học giả người Thái Lan chưa có điều kiện tiếp xúc với các nguồn tài liệu của nhau, tạo ra nhiều hiểu lầm trong các công trình nghiên cứu trước đó.

Chính vì vậy, Tiến sĩ Trương Thị Hằng đã rất cố gắng nghiên cứu và so sánh các tài liệu tiếng Việt Nam và tiếng Thái Lan để có thể có được những thông tin khách quan nhất về quãng thời gian gần hai năm Chủ tịch Hồ Chí Minh hoạt động trên đất nước Thái Lan. Tiến sĩ hy vọng rằng đông đảo các nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên Thái Lan sẽ được tiếp cận với những nguồn tài liệu mới và chính xác về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nâng cao tầm ảnh hưởng cũng như tôn vinh những giá trị bất diệt mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho nhân dân Việt Nam và nhân loại tiến bộ.

Khó khăn lớn nhất trong việc nghiên cứu về quá trình Chủ tịch Hồ Chí Minh hoạt động tại Thái Lan là không có nhiều tài liệu tiếng Việt Nam, tiếng Thái Lan và tiếng Anh chủ đề này. Vì vậy, ngoài việc cố gắng sưu tầm, chọn lọc và nghiên cứu thật kỹ tất cả các tài liệu liên quan, Tiến sĩ Trương Thị Hằng còn nhờ tới sự hỗ trợ của các chuyên gia nghiên cứu của Thái Lan trong việc chắp nối những sự kiện đơn lẻ, rải rác từ những nguồn tài liệu khác nhau để có thể đem đến cho bạn đọc cái nhìn tổng quát và chính xác nhất về khoảng thời gian gần hai năm Chủ tịch Hồ Chí Minh hoạt động tại Thái Lan.

Tiến sĩ bày tỏ: "Trong quá trình nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là quá trình viết cuốn sách, tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm tạo điều kiện của Ban giám hiệu Đại học Rajabhat Lampang và các nhà nghiên cứu lão thành của Thái Lan, bởi đây là một công trình nghiên cứu ý nghĩa, không chỉ giúp cho các học giả và nhân dân Thái Lan hiểu rõ hơn về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, mà còn giúp củng cố thêm mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Thái Lan và Việt Nam trong giai đoạn hiện nay".

Tiến sĩ Trương Thị Hằng tâm sự chị muốn sử dụng các công trình nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh - đặc biệt là cuốn sách “Chủ tịch Hồ Chí Minh: Người đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam-Thái Lan hiện đại” - như một lời tri ân, cũng là lời nhắn gửi tới các thế hệ con em người Việt nói chung và cộng đồng bà con Việt kiều tại Thái Lan nói riêng, hãy luôn nhớ về nguồn cội, nhớ ơn các thế hệ cha anh đi trước đã phải đổ biết bao mồ hôi xương máu để chúng ta có cuộc sống tốt đẹp như ngày hôm nay.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Tiến sĩ cho biết: "Trong tương lai, tôi hy vọng có thể nghiên cứu về quá trình hoạt động, cũng như tầm ảnh hưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại các quốc gia Đông Nam Á khác như Myanmar, Indonesia… Đặc biệt là mối quan hệ giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Myanmar U Nu"./.

Ngọc Quang - Hữu Kiên/ TTXVN/Vietnam+