Chỉ thị 45 qua góc nhìn của phóng viên người Việt Nam ở nước ngoài

Đại diện chính quyền thành phố Augsburg, Đại sứ quán VN và Tổng Lãnh sự quán VN tại Frankfurt/M tham dự Hội chợ triển lãm "Việt Nam tại Đức"chụp ảnh lưu niệm vớianh Phạm Khánh Nam – Tổng biên tập Tạp chí Hương Việt (bìa trái), tháng 2/2020 

Từ những trải nghiệm của bản thân, tôi đánh giá công tác đối với NVNONN thời gian qua nói chung đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào việc tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; động viên NVNONN nâng cao ý thức tự hào dân tộc, lòng yêu nước, gắn bó với quê hương đất nước. Nhiều chương trình do Bộ Ngoại giao tổ chức mà tôi có dịp tham dự hoặc được biết đến như: Xuân Quê hương; hành trình Kiều bào về với Trường Sa; Trại hè Việt Nam dành cho thanh thiếu niên kiều bào… đã mang lại cho kiều bào chúng tôi cơ hội về thăm và chứng kiến những đổi thay trên quê hương, cũng như kết nối tình cảm của kiều bào với cội nguồn.

Báo chí tiếng Việt ở nước ngoài: Cần có thêm các hoạt động trau dồi chuyên nghiệp

Những năm gần đây, với sự phát triển bùng nổ của internet và xu hướng sử dụng các thiết bị công nghệ di động cá nhân ngày càng đa dạng, phong phú, dẫn đến nhiều trang tin tiếng Việt online được ra đời, nhằm phục vụ nhu cầu của cộng đồng, cập nhật tin tức kịp thời, nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Đa số báo chí tiếng Việt của NVNONN được xây dựng, hình thành và phát triển khởi nguồn từ những nỗi niềm nhớ về quê hương đất nước và hầu như đều do một vài cá nhân tự phát triển và xây dựng.Điển hình như Tạp chí Hương Việt chúng tôi với 11 năm hình thành và phát triển(2009 – 2020), là một đơn vị báo chí đa phương tiện, cây cầu nối văn hoá giữa hai quốc gia Việt - Đức, luôn phát huy tốt vai trò của mình cũng như giữ vị trí là trang thông tin điện tử tiếng Việt hàng đầu tại Đức, hướng về quê hương đất nước. Trong suốt 11 năm qua, Tạp chí Hương Việt luôn nhận được sự tín nhiệm của cộng đồng, bằng việc thường xuyên cập nhật những thông tin quan trọng về tình hình đất nước đến với kiều bào sống xa Tổ quốc, các tin tức thời sự về mọi lĩnh vực của nước Đức – đất nước hiện có đông đảo người Việt đang sinh sống, góp phần giúp họ dễ dàng hòa nhập, nắm rõ tình hình nước Đức, cũng như cảm giác gần gũi hơn với nơi quê nhà.

Đoàn kiều bào tại CHLB Đức thăm Trường Sa năm 2013 tổ chức buổi giao lưu và giới thiệu hình ảnh về Trường Sa tại Ngôi nhà Việt ở Berlin, tháng 6/2013 

Những năm gần đây, hầu như báo chí tiếng Việt được ra mắt công chúng dưới hình thức online, mang tính cộng đồng cao, đưa tin về các hoạt động của cộng đồng mang tính diễn đàn. Nhìn chung, các trang báo cộng đồng còn thiếu tính chuyên nghiệp, cần trau dồi kỹ năng nghiệp vụ làm báo tại nước sở tại. Tuy vậy, nếu được phát huy tốt, thì báo chí cộng đồng cũng có rất nhiều ưu điểm, thu hút được nhiều thành phần bạn đọc trong cộng đồng. Vì vậy, để tạo điều kiện cho báo chí cộng đồng phát triển cũng như tận dụng được ưu thế của báo chí cộng đồng, theo tôi, nên xây dựng và khai thác có hiệu quả cơ chế trao đổi thông tin với cộng đồng NVNONN; nên đánh giá, hỗ trợ và cải tiến, cung cấp nội dung thông tin, nâng cao chất lượng nội dung các tờ báo cũng như chương trình phát thanh hay truyền hình của cộng đồng và hợp tác sản xuất chương trình với các báo, đài của NVNONN. Bên cạnh đó, nên tổ chức tập huấn, trao đổi nghiệp vụ báo chí cho các phóng viên, biên tập viên kiều bào.

Truyền thông và quảng bá văn hóa VNONN: Kiều bào cần được hỗ trợ và tạo điều kiện hơn nữa

Năm 2013, tôi vinh dự đại diện cho cộng đồng người Việt tại CHLB Đức cùng đoàn đại biểu kiều bào ra thăm, tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo ở quần đảo Trường Sa. Sau chuyến thăm Trường Sa, đoàn kiều bào tại CHLB Đức tham gia chuyến đi đã tổ chức buổi giao lưu và giới thiệu hình ảnh tới cộng đồng người Việt đang sinh sống tại CHLB Đức, rất được sự quan tâm và ủng hộ của bà con. Đây chỉ là một trong rất nhiều hoạt độngtruyền thông chúng tôi tổ chức nhằm mang đến cho cộng đồng người Việt tại Đức những tin tức khách quan về quê nhà.

Bên cạnh hoạt động báo chí, Tạp chí Hương Việt chúng tôi còn nỗ lực tham gia các hoạt động quảng bá văn hoá Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Tiêu biểu như đầu năm 2020 vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức (1975 - 2020),chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Triển lãm thành phố Augsburg tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức". Đại diện chính quyền thành phố Augsburg, Đại sứ quán Việt Nam và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt/M cùng một số hội đoàn ở nhiều khu vực tại Đức đã về tham dự sự kiện này. Hội chợ triển lãm kéo dài 5 ngày trên diện tích 500m2 tại Khu nhà 5, Trung tâm Hội chợ Augsburg, với nhiều gian hàng trưng bày các sản phẩm và hình ảnh về đất nước, con người, du lịch, văn hoá và ẩm thực Việt Nam. Tôi cho rằng đây là cơ hội để tăng cường sự gắn kết giữa người Việt ở nhiều khu vực lại với nhau, đặc biệt trong việc tổ chức các sự kiện cộng đồng và quảng bá về quê hương đất nước, không chỉ giới thiệu tới bạn bè Đức mà cả bạn bè thế giới tới tham quan hội chợ.

Khách tham quan Hội chợ triển lãm "Việt Nam tại Đức" xem biểu diễn múa lân truyền thống 

Qua những chương trình như vậy thì vai trò của cộng đồng NVNONN ngày càng được nâng cao, thực sự là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là cầu nối quan hệ hữu nghị giữa nước ta với các nước sở tại; đồng thời góp phần tích cực xây dựng quê hương đất nước.Tuy vậy, tất cả các hoạt động nói trên của chúng tôi đều là tự phát và tự thân vận động là chính, do đó nhiều hoạt động còn chậm, chưa đồng bộ và kết quả còn hạn chế.

Vì thế, theo tôi,Nhà nước ta cần ban hành và thực hiện một số cơ chế, chính sách và cócác hoạt động hỗ trợ NVNONNnhằm tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động quảng bá văn hoá, giữ gìn phát huy bản sắc, truyền thống văn hoá của dân tộc tại các nước sở tại; hỗ trợ dạy và học tiếng Việt, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu văn hóa, tinh thần của bà con theo truyền thống của quê hương.

Phạm Khánh Nam/ CHLB Đức