Việt Nam – Cộng hòa Séc: Nguồn cội yêu thương và quê hương thứ hai của chúng tôi

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ cộng đồng người VN tại CH Séc, tháng 4/2019 

So với các cộng đồng khác, có thể nói, cộng đồng người VN chưa có bề dày lịch sử lâu dài tại đất nước này, nhưng chúng tôi tự hào đã đi từ không đến có, từ những bước đi ban đầu chập chững trong hội nhập với nước sở tại, đến khi có được như ngày hôm nay. Chúng tôi đã vượt qua rào cản về ngôn ngữ, làm quen với lối sống, phong tục tập quán, với văn hóa xã hội Séc; nhập cuộc với các luật cư trú, luật kinh doanh chặt chẽ, đấu tranh kiên quyết với những cá nhân sống không tuân thủ luật pháp; sẵn lòng chia ngọt, sẻ bùi với người dân trong những lúc khó khăn hoạn nạn; làm cho người dân Séc hiểu mình hơn và tin yêu mình hơn, làm cho chính phủ Séc thừa nhận mình là một cộng đồng đem lại lợi ích cho đất nước Séc trong hiện tại và cả tương lai. Đó là kết quả của hướng đi đúng và những việc làm đúng, thiết thực, đóng góp hết sức mình của các cá nhân, tập thể, của gần 50 chi hội người VN tại các địa phương và gần 30 hội viên tập thể của Trung ương Hội người VN tại CH Séc.

Thực sự hội nhập vào xã hội Séc

Khoảng 10 năm trở lại đây, cộng đồng người VN đã thực sự hội nhập vào xã hội Séc. Một hình ảnh mà chúng tôi tự hào, đó là: Cộng đồng chúng ta đang cùng người dân nước sở tại lao động, làm ra của cải cho chính gia đình mình và đóng góp cho kinh tế, xã hội Séc. Các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ, các kĩ sư, bác sĩ, các nhà kinh tế, các quản trị viên, lập trình viên, các tài năng trẻ, các cháu học sinh, sinh viên người VN và gốc VN đang hòa mình vào guồng máy làm việc, học tập sôi động trên quê hương thứ hai của mình. Trong làn sóng đầu tiên của đại dịch COVID-19, cộng đồng đã chung tay với tinh thần cao nhất, cùng với Chính phủ và nhân dân Séc đẩy lùi dịch bệnh. Trên 5 triệu đồng tiền Séc (tương đương với trên 5 tỷ VNĐ) và nhiều vật tư y tế, vật dụng thiết yếu đã được bà con ủng hộ chống dịch theo lời kêu gọi của Hội người VN tại CH Séc. Có thể nói, chúng tôi đang nỗ lực để hội nhập ngày càng sâu rộng hơn, chất lượng hơn và giữ gìn hình ảnh “Một dân tộc thiểu số mẫu mực” trong 14 dân tộc thiểu số tại CH Séc.

Đã là người VN, thì cho dù có ở phương trời nào, ra đi trong hoàn cảnh nào chăng nữa, chúng tôi vẫn luôn tự hào về Đất Mẹ của mình. Và đặc biệt mong muốn bạn bè trên toàn thế giới hiểu biết nhiều hơn về quê hương Việt Nam thân yêu. Những năm gần đây, người dân Séc nói riêng và châu Âu nói chung ngày càng quan tâm hơn và hiểu rõ hơn về văn hóa, đất nước và con người VN. Tất cả những hoạt động quảng bá, gắn kết của chúng tôi và do chúng tôi tổ chức thường xuyên trên toàn CH Séc đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng sở tại, minh chứng cho bạn bè quốc tế thấy về tình yêu quê hương nguồn cội mà chúng tôi luôn luôn khẳng định và tự hào: Vì, chúng tôi là người Việt Nam!

 Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng trao Huân chương Lao động hạng Nhì của
Chủ tịch nước tặng Hội người Việt Nam tại Séc tại Lễ kỷ niệm lần thứ 20 Ngày thành lập Hội, tháng 10/2019

Giương cao ngọn cờ Đại đoàn kết dân tộc và luôn hướng về quê hương đất nướclà tâm niệm từ trong trái tim mỗi chúng tôi. Chúng tôi hiểu, Tổ quốc là cội nguồn của mình. Bởi vậy, chúng tôi đã luôn luôn hướng về những người thân nơi quê nhà, hướng về biên giới, hướng về biển đảo thân yêu, cùng với nhân dân cả nước chung tay bảo vệ biên cương của Tổ quốc mình. Với số tiền quyên góp rất khiêm tốn vài ba tỷ đồng hàng năm, nhưng chúng tôi cũng chia sẻ được lòng mình với các chiến sỹ đang ngày đêm canh giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, chia sẻ với những nạn nhân chất độc màu da cam, với những trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, với những bà mẹ VN anh hùng, chia cơm sẻ áo với những hoàn cảnh khó khăn và giúp cho bao gia đình được sinh sống trong những ngôi nhà tình thương mà chúng tôi xây tặng. Chỉ trong ít ngày phát động vừa qua, vài tỷ VNĐ đã được chuyển về ủng hộ Miền Trung thân yêu và Quỹ vì người nghèo 2020, thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN cũng như trao trực tiếp cho bà con bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt. Cao hơn nữa, những doanh nghiệp VN tại CH Séc đã và đang tích cực đầu tư, vận động đầu tư vào VN, tăng thêm xuất nhập khẩu hàng hóa hai chiều, làm giàu cho quê hương Việt Nam.

Quyết tâm xây dựng cộng đồng ngày càng vững mạnh, đoàn kết, yêu nước, thương nòi

Đất nước - con người Việt Nam, với cộng đồng người VN tại CH Séc chúng tôi, không chỉ là yêu nước, mà nói đầy đủ hơn là Yêu nước và Thương nòi.So với các cộng đồng người Việt khác trên toàn thế giới, cộng đồng người VN tại CH Séc thể hiện rất rõ nét, hai đặc điểm riêng của mình.

 Ông Nguyễn Duy Nhiên Chủ tịch Hội người VN tại CH Séc cùng đại diện Hội trao tặng khẩu trang cho nhân dân Séc

Thứ nhất, đó là mô hình tổ chức và hướng đi của cộng đồng. Mô hình tổ chức của Hội người VN tại CH Séc mang tính“Mặt trận” cao, hầu hết các tổ chức, hội đoàn đều đoàn kết xung quanh Trung ương Hội. Chúng tôi xác định hướng đi nhằm trở thành một dân tộc thiểu số mẫu mực tại CH Séc và một cộng đồng luôn hướng về Tổ quốc thân yêu của mình.

Thứ hai, đó là dám nghĩ, dám làm để tập hợp và lan tỏa. Cộng đồng VN tại CH Séc luôn sáng tạo và là nòng cốt đi đầu trong tất cả những hoạt động tập hợp và đoàn kết, kể cả ở quy mô toàn châu Âu hay trên toàn thế giới.

Có được một bức tranh đẹp đầy tính nhân văn, tính dân tộc và tính hòa nhập quốc tế của cộng đồng người VN tại CH Séc, ngoài nội lực của chính bà con mình, phải kể đến sự quan tâm giúp đỡ từ quê hương Việt Nam mà trực tiếp là của Ủy ban Nhà nước về NVNONN - Bộ Ngoại giao, cơ quan đại diện VN tại CH Séc, những chính sách đã hoạch định đối với NVNONN của Nhà nước VN, mà rất cụ thể là Nghị quyết 36 và Chỉ thị 45 về đẩy mạnh công tác về NVNONN trong tình hình mới.

 Lễ hội Ngày Văn hóa Việt Nam tại Quảng trường trung tâm thành phố Brno, CH Séc, tháng 9/2019

Nhân dịp sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 45, chúng tôi mong muốn các cơ quan liên quan chia sẻ và xem xét một số kiến nghị của chúng tôi. Một là, về việc xin nhập lại quốc tịch VN cho những công dân gốc Việt. Do quy định của nhà nước Séc cũng như đại đa số các nước trước đây, mặt khác vì muốn tạo điều kiện cho cuộc sống mưu sinh cũng như con cái thuận lợi trong học hành, mà nhiều người đã phải thôi quốc tịch VN để nhập quốc tịch Séc, nay bà con có nguyện vọng xin nhập lại quốc tịch Việt Nam, đề nghị Chính phủ tạo điều kiện cho những bà con này thuận lợi hơn trong việc nhập lại quốc tịch và phấn khởi khi về với quê hương. Hai là,Chính phủ cần có biện pháp và hành động ngay để giúp các cộng đồng VN trên toàn thế giới giữ gìn được hình ảnh của mình. Sinh viên đi học, người đi hợp tác lao động, người đi du lịch, người đang cư trú và đặc biệt là các tổ chức tuyển dụng, môi giới, các công ty du lịch và các cơ quan liên quan, không ai được phép làm tổn hại đến danh dự chung của con người VN như những hiện tượng đã xảy ra ở một số nước trong những năm qua.

Chúng tôi, những công dân VN sống xa Tổ quốc, có niềm tin to lớn đối với sự nghiệp đổi mới, với tinh thần đại đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của Lãnh đạo các cấp cũng như nhân dân Việt Nam. Với mong muốn Đất nước Việt Nam nâng tầm quốc tế - Cộng đồng Việt Nam nâng cao vị thế, chúng tôi nguyện cùng đồng bào trong nước cùng nhau xây dựng cộng đồng và đất nước Việt Nam: Dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ và văn minh.

TS. Nguyễn Duy Nhiên
Chủ tịch Hội người Việt Nam tại CH Séc