Khai mạc Triển lãm du lịch qua các miền di sản văn hóa Việt Nam

 Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN

Tối 19/11, Lễ khai mạc Triển lãm "Du lịch qua các miền di sản văn hóa Việt Nam năm 2020" - một hoạt động ý nghĩa chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11) - đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Đại diện Ban tổ chức cho biết Triển lãm "Du lịch qua các miền di sản văn hóa Việt Nam năm 2020" là sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng, nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các giá trị di sản văn hóa, thiên nhiên và danh thắng độc đáo của Việt Nam, đặc biệt là các di sản văn hóa đã được UNESCO công nhận.

Những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, phong tục tập quán, những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc... giúp khách tham quan hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam - những yếu tố đã góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao về du lịch trong những năm qua.

Triển lãm góp phần quảng bá hiệu quả về di sản văn hóa, thúc đẩy phát triển du lịch, đồng thời nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc cùng chung tay bảo tồn di sản văn hóa của dân tộc.

Triển lãm "Du lịch qua các miền di sản văn hóa Việt Nam năm 2020" diễn ra từ 19-23/11 với nhiều nội dung, hoạt động phong phú, hấp dẫn như trưng bày, triển lãm, giao lưu văn hóa nghệ thuật, tọa đàm...

Cụ thể, triển lãm ảnh "Khám phá Việt Nam" lần thứ 9 giới thiệu 181 tác phẩm xuất sắc của cuộc thi ảnh nghệ thuật du lịch toàn quốc. Các tác phẩm thể hiện với nhiều đề tài phong phú, đa dạng, nhiều góc nhìn mới lạ, giàu tính sáng tạo và tính nghệ thuật đã mô tả bức tranh du lịch Việt Nam tươi đẹp, đa dạng với nhiều góc cạnh và mảng màu sống động xoay quanh các chủ đề, như: ẩm thực, biển đảo, danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa, đời thường, du lịch khám phá, làng nghề truyền thống, lễ hội...

Khu trưng bày triển lãm ảnh "Du lịch qua các lễ hội truyền thống Việt Nam" trưng bày 100 bức ảnh được lựa chọn từ các cuộc thi ảnh di sản văn hóa Việt Nam giới thiệu các lễ hội từ Bắc vào Nam, từ miền núi đến miền biển.

Khu trưng bày của bảo tàng thiên nhiên Việt Nam với chủ đề "Thiên nhiên Việt Nam" giới thiệu 35 bức ảnh tiêu biểu về thiên nhiên Việt Nam như rừng tự nhiên dãy núi Fansipan (Lào Cai), Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), Hang động Sơn Đoòng (Quảng Bình), núi Bạch Mã (Thừa Thiên-Huế)... do các nhà khoa học của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam và nhiếp ảnh gia của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đại học Florence (Italy) ghi lại được ở Việt Nam trong 20 năm qua.

Bên cạnh đó, mỗi tỉnh thành phố tham gia triển lãm lần này sẽ mang đến những sắc màu văn hóa đặc trưng, các di sản văn hóa, thiên nhiên, các danh thắng tiêu biểu của từng địa phương và những điểm đến du lịch du khách yêu thích.

Đồng thời, các tỉnh, thành phố giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch, các sản phẩm du lịch gắn với giá trị di sản văn hóa của địa phương, thông qua các mô hình, hiện vật, hình ảnh, băng hình, nghệ thuật sắp đặt, ấn phẩm, trang phục, trình diễn nghệ thuật, ẩm thực, đặc sản địa phương và thao diễn nghề truyền thống tại khu trưng bày, giao lưu cùng các nghệ nhân.

Nhân dịp này, triển lãm “Di sản văn hóa nghề và làng nghề truyền thống Việt Nam” cũng được tổ chức với khu trưng bày, xúc tiến du lịch Việt Nam và các nước; khu trưng bày Làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, thành phố Hà Nội); tọa đàm và chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật; tọa đàm “Kết nối cộng đồng làng nghề-Bảo tồn văn hóa-Phát triển du lịch-Hội nhập quốc tế”...

Trong khuôn khổ triển lãm lần này, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật đặc sắc cũng được tổ chức, như: đêm giao lưu nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”; đêm gala thời trang trẻ em với chủ đề “Kết nối văn hóa Việt Nam-ASEAN”; giao lưu sinh viên với chủ đề “Du lịch qua các miền Di sản văn hóa Việt Nam”.

Bên cạnh đó, còn có chương trình giao lưu nghệ thuật "Người cao tuổi với Di sản văn hóa Việt Nam"; chương trình biểu diễn nghệ thuật múa rối nước; các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, những nét đặc trưng di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO tôn vinh như cồng chiêng Tây Nguyên, hát Then cổ, diễn xướng dân gian, các hoạt động giao lưu văn hóa cộng đồng…/.

Phương Lan / TTXVN/Vietnam+