Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh gặp gỡ đại biểu kiều bào

Ông Nguyễn Văn Nên hoan nghênh chào đón bà con kiều bào về tham dự Hội nghị

Tham dự buổi gặp gỡ có ông Nguyễn Văn Nên- Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Thành Phong- Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh; ông Lê Thanh Liêm- Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh; ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh; Đại sứ Lương Thanh Nghị- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, cùng đại diện các sở, ban, ngành của TP. Hồ Chí Minh và đặc biệt có sự tham dự của 18 đại biểu kiều bào tiêu biểu.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên hoan nghênh bà con kiều bào về tham dự Hội nghị, đây cũng là sự thể hiện tình cảm, tình yêu với quê hương đất nước của bà con kiều bào. Ông cho biết, năm 2020 là năm với rất nhiều thử thách cho thế giới. Đại dịch COVID-19 đã và đang diễn ra vô cùng phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây lan, gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. TP. Hồ Chí Minh cũng không tránh khỏi tác động to lớn từ đại dịch COVID-19. Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến các kế hoạch, chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội, gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh của Thành phố. Trước những khó khăn, thách thức trên, Thành phố vẫn tiếp tục nỗ lực không ngừng để đảm bảo mục tiêu kép là duy trì thành quả phòng chống dịch COVID-19, đồng thời phục hồi, phát triển kinh tế. Và để thực hiện được mục tiêu kép này, nền tảng khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt là “Chuyển đổi số”. Chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn.

Vượt qua những khó khăn hiện tại, cùng với quyết tâm của Thành phố, ông Nguyễn Văn Nên khẳng định Chương trình Chuyển đổi số của TP. Hồ Chí Minh là một trong những chiến lược quan trọng góp phần “Xây dựng TP. Hồ Chí Minh từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học – công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á”, với mục tiêu cụ thể là xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, sáng tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt nhất, đồng thời đặt lên hàng đầu năng suất và hiệu quả công việc của chính quyền, người dân, doanh nghiệp theo đó ưu tiên phát triển các lĩnh vực ứng dụng công nghệ số, đi đầu về khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tin rằng, cùng với quyết tâm của Thành phố, mỗi tổ chức nhà nước, mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân, đặc biệt là tâm huyết của bà con kiều bào sẽ là những nhân tố quan trọng giúp TP. Hồ Chí Minh sớm trở thành Thành phố đổi mới sáng tạo trong khu vực và thế giới, xứng danh là Thành phố mang tên Bác, Thành phố văn minh - hiện đại - nghĩa tình.

Ông Nguyễn Thành Phong giới thiệu về một số thành tựu và phương hướng phát triển
của TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới với đại biểu kiều bào

Cũng tại buổi gặp gỡ, các đại biểu cũng nghe ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố giới thiệu về một số thành tựu và phương hướng phát triển của Thành phố trong thời gian tới. Đối với Chương trình Chuyển đổi số của TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết mục tiêu tổng quát là phát triển chính quyền số, kinh tế số, chuyển đổi số trong các ngành với tinh thần: “Là đầu tàu kinh tế của cả nước, đi đầu trong thực hiện mô hình tăng trưởng mới. Phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở nghiên cứu và ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, phong trào đổi mới sáng tạo và tăng năng suất lao động, là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất cả nước, đi đầu trong việc tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát triển mạnh kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn. Khuyến khích, hỗ trợ để hình thành các doanh nghiệp có quy mô lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh cao ở khu vực. Thực hiện tăng trưởng xanh”.

 Đại sứ Lương Thanh Nghị phát biểu tại buổi gặp mặt

Thay mặt các đại biểu kiều bào tham dự Hội nghị, Đại sứ Lương Thanh Nghị - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cảm ơn Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đã dành thời gian tiếp đoàn, và gửi lời chúc mừng của bà con kiều bào tới Lãnh đạo và nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI. Ông cũng báo cáo Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh về tình hình cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và một số hoạt động tích cực của bà con kiều bào trong việc chung tay cùng nhân dân cả nước phòng chống COVID-19 và ủng hộ chia sẻ với nhân dân miền Trung phòng chống bão lũ.

 Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm cùng đại biểu kiều bào

Cũng tại buổi gặp gỡ, một số đại biểu kiều bào cũng chia sẻ, đóp góp ý kiến xây dựng với mong muốn thành phố ngày càng phát triển.

Sau buổi gặp gỡ, các đại biểu kiều bào đã đến thăm quan tìm hiểu tại công viên phần mềm Quang Trung-khu công nghiệp tập trung chuyên ngành công nghệ thông tin tại phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh.

* Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn đại biểu kiều bào ngày 29/10:

 Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và đoàn đại biểu kiều bào dâng hoa tại Tượng đài Bác

 Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và đại biểu kiều bào dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm dưới tượng đài Bác

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên tặng quà lưu niệm cho đại biểu kiều bào tại buổi gặp gỡ 

 Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong trò chuyện, hỏi thăm đại biểu kiều bào

 Các đại biểu kiều bào đến thăm và nghe giới thiệu về tổng quan về Công viên phần mềm Quang Trung  

Hương Nhiên