Phiên họp thứ sáu Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia chủ trì Phiên họp

Tham dự Phiên họp có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBQG, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBQG, các thành viên của Ủy ban, Trưởng các Tiểu ban và Ban Thư ký ASEAN Quốc gia 2020 (BTK), cùng đại diện các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương liên quan.

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nêu rõ trong thời gian qua, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho việc thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam song các Bộ, ngành, các Tiểu ban đã rất nỗ lực, cố gắng, phát huy tinh thần “đoàn kết và chủ động thích ứng”, chủ động đề xuất, triển khai các biện pháp ứng phó với COVID-19, linh hoạt chuyển đổi phương thức tổ chức các hoạt động, đồng thời tích cực duy trì, thúc đẩy các sáng kiến hợp tác trong ASEAN cũng như với các đối tác, thực hiện tốt vai trò điều phối, dẫn dắt, được các nước đánh giá cao.

Trọng tâm của Phiên họp lần này là rà soát tổng thể các nhiệm vụ, công việc đã và đang triển khai, nhất là tình hình, tiến độ triển khai các nội dung, sáng kiến của năm Chủ tịch ASEAN 2020 và thảo luận định hướng triển khai các trọng tâm công tác sắp tới, đặc biệt là công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Cấp cao liên quan dự kiến diễn ra trong tháng 11/2020. Đây là đợt Hội nghị lớn, quan trọng nhất trong năm, có ý nghĩa quyết định với thành công chung của năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Báo cáo tại Phiên họp, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Tổng Thư ký UBQG ASEAN 2020 đã khái quát toàn bộ các công việc đã được các Tiểu ban và BTK triển khai thời gian qua, nhất là những điều chỉnh, bổ sung trong khuôn khổ năm Chủ tịch ASEAN 2020 dưới tác động của tình hình mới. Thứ trưởng đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ của năm Chủ tịch đến nay cơ bản đáp ứng tiến độ và yêu cầu đặt ra.

Tổng Thư ký cũng báo cáo cụ thể về các công việc mà các Tiểu ban, BTK và các Bộ, ngành cần tập trung triển khai, trong đó có hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Cấp cao liên quan, đồng thời kiến nghị các đề xuất để Việt Nam đi đầu trong việc triển khai các sáng kiến, kết quả của năm Chủ tịch ASEAN 2020.

 Toàn cảnh Phiên họp

Tại Phiên họp, các đồng chí Trưởng Tiểu ban, đại diện các Bộ, ngành và địa phương liên quan nêu rõ các đầu việc và nhiệm vụ cụ thể cần hoàn tất thời gian tới; khẳng định sẽ nỗ lực triển khai các công việc chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 cũng như các nhiệm vụ còn lại của năm Chủ tịch ASEAN 2020, phấn đấu đạt kết quả tốt nhất.

Kết luận Phiên họp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và nỗ lực khắc phục khó khăn của các Tiểu ban, Ban Thư ký, và các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan trong việc triển khai các nhiệm vụ của năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam thời gian qua.

Phó Thủ tướng đề nghị các Tiểu ban, các Bộ, cơ quan tiếp tục bám sát định hướng, chủ trương, phân công, hoàn tất các nhiệm vụ còn lại theo kế hoạch, lộ trình đề ra, phấn đấu hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASEAN trước khi bàn giao trọng trách này cho nước kế nhiệm.

Phó Thủ tướng phân công nhiệm vụ cho các Bộ, ngành để triển khai các kết quả của năm ASEAN 2020, đặc biệt là các sáng kiến do Việt Nam đề xuất. Để chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Cấp cao liên quan trong tháng 11/2020, Phó Thủ tướng giao các Tiểu ban, BTK ASEAN 2020 và các Bộ, ngành liên quan khẩn trưởng tiến hành công tác chuẩn bị, xây dựng chương trình, kịch bản phù hợp, đảm bảo các yêu cầu về tổ chức, nội dung, tuyên truyền, lễ tân, an ninh, an toàn cho Hội nghị./.

Hải Nam