Ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – châu Âu

 Ông Nicolas Audier, Chủ tịch EuroCham phát biểu tại lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - châu Âu. (Ảnh: TTXVN)

Sáng nay (22/10), tại Hà Nội, Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức lễ ra mắt Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - Châu Âu (EVBC). EVBC nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tận dụng tối đa, hiệu quả các Hiệp định EVFTA, đồng thời tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU).

Tại lễ ra mắt, ông Nicolas Audier, Chủ tịch EuroCham nhận định, trong thập kỷ tới Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác phát triển thương mại và đầu tư giữa Việt Nam, một trong những thị trường phát triển nhanh và hấp dẫn nhất trên thế giới, và EU - khối thương mại lớn nhất thế giới. Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới này đem lại cơ hội đôi bên cùng có lợi thực chất cho doanh nghiệp và người tiêu dùng hai bên.

Theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – châu Âu ra đời xuất phát từ mong mong muốn hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và EU trong suốt những năm qua, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể "nhập làn cao tốc EVFTA". Trên con đường cao tốc đó, doanh nghiệp Việt Nam biết chắc sẽ phải đối diện với rất nhiều khó khăn và không thể tránh khỏi tâm lý e ngại, nhưng không vì thế mà không "lên cao tốc".

Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – châu Âu sẽ đại diện cho tiếng nói của doanh nghiệp Việt Nam và EU trong quá trình thực thi EVFTA, là cầu nối đưa ý kiến của doanh nghiệp đến với Chính phủ, các cơ quan chức năng của cả Việt Nam và EU.

Sứ mệnh của Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – châu Âu là xây dựng một cơ chế tham vấn song phương, đóng vai trò là một nền tảng nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và EU. Các doanh nghiệp hội viên có cơ hội được báo cáo và đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành và các cơ quan hữu quan của Việt Nam cũng như các cơ quan tại Ủy ban Châu Âu, Nghị viện Châu Âu và các cơ quan khác tại các quốc gia thành viên của EU, nhằm góp ý chính sách và chia sẻ thông tin về các quy định của EU hoặc các quy định pháp luật Việt Nam liên quan đến việc áp dụng và thực thi EVFTA./.

Trần Ngọc/ VOV.VN