Đại dịch Covid-19 thúc đẩy chuyển đổi lao động từ con người sang robot

 Nhiều cơ hội việc làm của người lao động sẽ bị thay thế bởi máy móc và robot do tác động của đại dịch Covid-19.

Khảo sát của gần 300 công ty trên toàn cầu cho thấy, bốn trong năm giám đốc điều hành doanh nghiệp đang đẩy nhanh kế hoạch số hóa công việc và triển khai công nghệ mới, làm phá vỡ những thành quả đã đạt được kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007-2008.

Giám đốc Điều hành của WEF Saadia Zahidi cho biết, Covid-19 đã thúc đẩy sự xuất hiện của nhiều loại công việc, cũng như việc làm trong tương lai.

Nghiên cứu cho thấy, để người lao động tiếp tục giữ vai trò của họ trong năm năm tới, gần một nửa lực lượng lao động sẽ cần học các kỹ năng mới và đến năm 2025, người sử dụng lao động sẽ phải phân chia công việc giữa con người và máy móc một cách bình đẳng.

Nhìn chung, việc tạo ra việc làm đang chậm lại và việc phá hủy việc làm đang gia tăng nhanh hơn do các công ty trên thế giới sử dụng công nghệ hiện đại thay cho con người trong các nhiệm vụ, như nhập dữ liệu, kế toán và quản trị.

Theo WEF, hơn 97 triệu việc làm sẽ xuất hiện trong nền kinh tế chăm sóc, trong các ngành công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo (AI) và sáng tạo nội dung.

WEF cho biết, các nhiệm vụ mà con người được giao để duy trì lợi thế của mình so máy móc bao gồm quản lý, tư vấn, ra quyết định, định hướng, giao tiếp và tương tác. Nhu cầu sẽ tăng lên đối với những người lao động có thể làm việc trong nền kinh tế xanh, dữ liệu tiên tiến và các chức năng AI cũng như các vai trò mới trong kỹ thuật, điện toán đám mây và phát triển sản phẩm.

Theo khảo sát của WEF, khoảng 43% doanh nghiệp được khảo sát dự kiến sẽ cắt giảm lực lượng lao động do tích hợp công nghệ, trong khi đó, 41% có kế hoạch mở rộng việc sử dụng các nhà thầu và 34% có kế hoạch sẽ mở rộng lực lượng lao động do tích hợp công nghệ.

Anh Ngọc/ Báo Nhân dân