Bức ảnh "Tiếp nối ước mơ" thắng giải thưởng của Liên hợp quốc

 "Tiếp nối ước mơ," bức ảnh đạt giải nhất tại cuộc thi của tác giả Nguyễn Thanh Cường

Bức ảnh xúc động “Tiếp nối ước mơ” của tác giả Nguyễn Thanh Cường khắc họa một người cha tàn tật chơi bóng cùng con trai đã đoạt giải nhất cuộc thi ảnh của Liên hợp quốc với chủ đề “Tương lai tôi muốn”.

Lễ trao giải và khai mạc triển lãm ảnh diễn ra ngày 14/10 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Năm 2020, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres khởi động Sáng kiến UN75 với mục tiêu tận dụng thời điểm năm nay như một cơ hội quý báu để lắng nghe tiếng nói và mong muốn của mọi người dân trên thế giới. Cuộc thi ảnh UN75 là một phần trong sáng kiến này, nhằm khuyến khích các nhiếp ảnh gia thể hiện tương lai mà họ mong muốn thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh.

Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết đây là một điểm nhấn trong các hoạt động kỷ niệm UN75 tại Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam cũng kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đất nước,

“Những bức ảnh nhắc chúng tôi về vai trò của Liên hợp quốc trong việc tổ chức các cuộc thảo luận, vận động chính sách và gắn kết cộng đồng vì một tương lai tốt đẹp, bình đẳng và hòa nhập hơn cho tất cả người dân Việt Nam,” ông nói.

Được phát động từ tháng Bảy, cuộc thi ảnh kêu gọi các tác giả tham gia về sáu chủ đề: Sức khỏe, bình đẳng giới, khí hậu, giáo dục, công việc ổn định và thế hệ trẻ tham gia xây dựng xã hội.

Trong số gần 1.000 tác phẩm gửi đến Cuộc thi ảnh UN75, 50 bức ảnh xuất sắc nhất đã được lựa chọn kỹ càng để triển lãm tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam từ 14-22/10 trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm Ngày thành lập Liên Hợp Quốc (24/10).

Ông Nguyễn Việt Thanh, phóng viên ảnh Thông tấn xã Việt Nam, thành viên Ban giám khảo cho biết bức ảnh của tác giả Nguyễn Thanh Cường nhận được sự nhất trí cao của Ban giám khảo để trao giải nhất.

“Nhiếp ảnh là phương tiện biểu đạt mạnh mẽ nhằm truyền đi thông điệp tích cực và kể lại những câu chuyện mang tầm ảnh hưởng,” ông nói.

Bức ảnh ‘Tiếp nối ước mơ’có góc chụp độc đáo, tạo ấn tượng mạnh với người xem, ánh sáng tương phản và nhất là thông điệp mà nó gửi gắm rất nhân văn và gây xúc động. Người cha tàn tật chơi bóng cùng con trên đồi cát, dù trông họ khắc khổ nhưng vẫn ánh lên niềm vui và hy vọng rằng biết đâu đứa trẻ sẽ nối tiếp ước mơ mà người cha không thực hiện được.

 "Vẽ ước mơ," tác giả Nguyễn Trung Hiếu

Ở hạng mục giải thưởng Bình chọn của khán giả, người chiến thắng là anh Nguyễn Trung Hiếu với tác phẩm “Vẽ ước mơ”. Anh ghi lại khoảnh khắc một người con trai ở bên người cha bị cụt cả hai cánh tay, đang vẽ những bàn tay, đó là ước mơ cháy bỏng của họ.

“Con người sinh ra là để sống, để vươn lên hòa nhập cộng đồng. Ai trong chúng ta cũng có ước mơ. Có những người khuyết tật tại Việt Nam phải đối diện với định kiến và kỳ thị. Thông qua lăng kính của mình, tôi muốn chứng tỏ rằng mọi người đều xứng đáng có một ước mơ,” anh nói.

“Đó chính là mục đích sống của con người và cũng là tương lai mà tôi mong muốn,” tác giả bức ảnh nói thêm.

Các bức ảnh được trưng bày online tại https://baotangphunu.org.vn/the-future-i-want./.

Minh Thu / Vietnam+