Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài và Trung tâm văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc

Tham dự buổi lễ có ông Ngô Trịnh Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN; Thượng tọa Thích Thanh Huân, Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Ban Đối ngoại và Kiều bào - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch ALOV; Sư cô Thích Nữ Giới Tánh, Chủ tịch Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc cùng đại diện nhiều cơ quan báo chí và các Phật tử.

Mục tiêu của thỏa thuận hợp tác gồm có các nội dung: Hỗ trợ cộng đồng Phật tử và người Việt Nam ở Hàn Quốc hướng về quê hương đất nước, kết nối với đồng bào trong nước, nâng cao hiểu biết về Phật giáo và văn hóa truyền thống Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết dân tộc; Tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai bên và với Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc, phát huy thế mạnh của mỗi bên để huy động rộng rãi đồng bào trong nước cũng như kiều bào ở Hàn Quốc tham gia tích cực các hoạt động chung của hai bên, đặc biệt là các chương trình hoạt động, công tác phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc; Gắn kết các hoạt động làm ăn, sinh sống, đời sống văn hóa, tinh thần giữa cộng đồng Phật tử và người Việt Nam ở Hàn Quốc với cộng đồng trong nước nhằm tăng cường sự thích ứng hội nhập quốc tế và hướng về Tổ quốc.

Hiện cộng đồng đã có nhiều tổ chức hội, đoàn trên hầu khắp Hàn Quốc. Tổng Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc thành lập năm 2017, có 15 chi hội ở các tỉnh, thành phố lớn. Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc thành lập năm 2018; Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc thành lập đầu 2019.

Phát biểu tại lễ ký kết, Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch ALOV, cho biết ALOV có sứ mệnh kết nối giữa người Việt Nam ở trong nước với NVNONN nói chung và với cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc nói riêng. Trong thời gian tới, Hội sẽ phối hợp cùng với Trung tâm văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc để lan tỏa những sản phẩm văn hóa vật thể và phi vật thể, giá trị Việt Nam rộng rãi ra các địa bàn của Hàn Quốc.

Sư cô Thích Nữ Giới Tánh, Chủ tịch Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc, cho biết: Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc nói chung và Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc nói riêng, trong nhiều năm qua đã có những bước phát triển lớn cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, cộng đồng đã có hơn 200 ngàn người, với khoảng hơn 50 ngàn Phật tử, tập trung làm ăn, sinh sống, học tập chủ yếu tại những thành phố lớn, trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế-xã hội và du lịch của Hàn Quốc.

Kể từ khi được thành lập đến nay, mặc dù còn nhiều khó khăn, Hội Phật tử và Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện có ý nghĩa văn hóa xã hội, mang tính nhân văn sâu sắc, đáp ứng đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng người Việt ở xứ sở Kim Chi, qua đó thể hiện tinh thần hội nhập và đóng góp vào hoạt động xã hội sở tại; được chính quyền và giáo hội sở tại đánh giá cao. Tháng 7 vừa qua, Hội đã được nhận giải Hòa bình Phật giáo thế giới. Đây là một giải thưởng cao quý mà chính phủ Hàn Quốc trao cho những người nước ngoài có nhiều đóng góp vào việc vun đắp tình hữu nghị giữa các dân tộc và Phật giáo.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Ngô Trịnh Hà đánh giá cao những hoạt động tích cực, sự hợp tác của ALOV và Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc, Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc. Ủy ban đã phối hợp chặt chẽ với ALOV qua rất nhiều nội dung như nghe ý kiến phản hồi của bà con kiều bào, từ đó có những báo cáo, tham mưu về chính sách nhằm gắn kết bà con ở nước ngoài. Sư cô Thích Nữ Giới Tánh bày tỏ hy vọng, sau lễ ký kết, hai đơn vị sẽ có những hợp tác cụ thể, hiệu quả, góp phần thực hiện tốt những nhiệm vụ chính trị, văn hóa, xã hội của mỗi bên vì mục tiêu xây dựng cộng đồng người Việt ở nước ngoài nói chung, người Việt Nam tại Hàn Quốc nói riêng trong đó có đông đảo bà con phật tử ngày càng ổn định và phát triển, luôn hướng về quê hương đất nước và đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống văn hóa Phật giáo, tâm linh của người Việt Nam ở trong cũng như ngoài nước.

Đối với Hội Phật tử và Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc, trong thời gian vừa qua cũng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ Ủy ban thông qua các hoạt động tôn giáo tín ngưỡng, giúp bà con giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc tuy thành phần đa dạng nhưng nhờ sinh hoạt của các hội đoàn trong đó có Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc đã tạo nên sự đoàn kết, đồng lòng hướng về quê hương đất nước.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ngô Trịnh Hà khẳng định Ủy ban sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các hội đoàn nói chung và với Hội Phật tử và Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc nói riêng trong việc triển khai các hoạt động. Ông mong rằng trong thời gian tới hai Hội và Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ triển khai nhiều hoạt động thực chất để tăng cường sự hợp tác giữa hai tổ chức và gắn kết hơn nữa kiều bào ta ở nước ngoài với tinh thần đại đoàn kết dân tộc.

Sự hợp tác giữa ALOV và Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc cùng Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc mở ra hướng đi mới trong các kế hoạch hợp tác phát triển của hai bên. Trước mắt là các kế hoạch sẽ được triển khai chung giữa hai tổ chức trong thời gian tới như: Chương trình Xuân Quê nhà 2021, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Chương trình Dạy tiếng Việt cho người Việt tại Hàn Quốc, Chương trình Tôi yêu tiếng nước tôi, Chương trình Lan tỏa giá trị Việt, Ngày Chủ nhật vàng…

Thỏa thuận hợp tác giữa ALOV và Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Hàn Quốc cùng Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc là cơ sở cho sự hợp tác bền vững, lâu dài giữa hai tổ chức, phù hợp với xu thế phát triển và trước hết là đáp ứng nhu cầu kết nối giữa cộng đồng người Việt ở Hàn Quốc và đồng bào trong nước.

Minh Phương