Ấn tượng với sản phẩm tò he, đồ chơi truyền thống Tết Trung Thu 2020

Theo cuốn 'Cổ tích Trung Thu' của nhà nghiên cứu Trịnh Bách, ánh trăng vàng chính là hào quang của chị Hằng. Ảnh: Minh Anh/Vietnam+

Mùa Trung Thu năm nay, bên cạnh những bờm tóc hình tai mèo phát sáng, đồ chơi hiện đại, thử ăn kem khói theo “mốt”… là những đồ chơi từ tò he tại sạp hàng của nghệ nhân Đặng Văn Hậu, số 75 Hàng Mã. Những món đồ tí hon, mô phỏng các nhân vật cổ tích, động vật, đồ vật... sẽ giữ chân mọi người đứng lại trong sự thích thú.

Đáng chú ý nhất là 6 nhân vật trong bộ sưu tập mang tên “Tích Trung Thu”, gồm Chị Hằng Nga, Chú Cuội, vợ Chú Cuội, Thỏ Ngọc, Thiềm Thừ và Trâu Xanh.

6 nhân vật này được phục dựng từ 6 bài thơ của nhà nghiên cứu Trịnh Bách trong tập "Cổ tích Trung Thu" mà ông viết để tặng thiếu nhi nhân dịp Rằm tháng Tám. Mỗi bài thơ viết về một nhân vật trong cổ tích về ngày Rằm tháng Tám này, kể lại câu chuyện và đức tính tốt đẹp của từng nhân vật.

Trên cơ sở đó, nghệ nhân tò he trẻ Đặng Văn Hậu (người sáng lập Dự án Tò he Việt) đã cùng họa sỹ minh họa Nguyễn Cẩm Anh tạo hình cho chị Hằng, chú Cuội, thỏ Ngọc... một cách đáng yêu, vui tươi. Qua những sản phẩm bắt mắt, Bộ sưu tập tò he Việt đã kéo sự chú ý của mọi người vào những nhân vật họ đã quên hoặc có thể không biết đến như Thiềm Thừ (chú cóc ngậm trăng), Trâu Xanh (trâu thần của chị Hằng).

Những câu chuyện như chị Hằng Nga đã từng là vợ vua Hậu Nghệ, người bắn rơi 9 Mặt Trời để bảo vệ nhân gian khỏi thiên tai. Sau khi vô tình uống thuốc tiên và bay lên cung Trăng, chị Hằng tỏa hào quang, tạo nên ánh sáng vàng của Trăng... hay vợ của nhân vật chú Cuội đã "nhớ nhớ, quên quên" như thế nào mà khiến cho cây đa thần kỳ bay lên trời.

Khi phát triển Dự án Tò he Việt, Đặng Văn Hậu đã nhận được sự hỗ trợ từ bà Phạm Nguyệt Ánh, nghệ nhân nặn con giống bột Đồng Xuân cuối cùng tại Hà Nội. Với sự hỗ trợ của bà Nguyệt Ánh và ông Trịnh Bách, Hậu đã khôi phục thành công hầu hết các mẫu con giống cổ của các trường phái tò he Phố Khách và Đồng Xuân từ ngày xưa.

Có Nguyễn Cẩm Anh, cô họa sỹ trẻ sinh năm 1992 tại Hà Nội, thiết kế những nhân vật trong “Tích Trung Thu” theo phong cách hiện đại, bộ sưu tập đã đến với nhiều người hơn và được đón nhận tốt.

Ngoài bộ "Tích Trung Thu", Tò he Việt còn mang những sản phẩm tò he tí hon, mô phỏng bộ Tứ linh (long-ly-quy-phụng), bộ Lục súc gồm 6 con gia súc trong gia đình nông thôn Việt Nam, những mâm ngũ quả hay bày trên ban thờ, cúng lễ trong các dịp đặc biệt, lồng đèn "mini", đồ chơi giấy Hai ông trông Trăng và ông tiến sỹ...

Minh Anh / Vietnam+