Vì sao bạn cần ăn nhiều tỏi hơn khi mùa thu đến?

Có câu nói "Ăn tiêu vào mùa đông, ăn tỏi vào mùa thu". Mùa đông lạnh, ăn ớt và hạt tiêu ở mức độ vừa phải có thể giúp chúng ta phòng bệnh cảm lạnh. Ngoài ra, lượng vitamin C dồi dào trong ớt rất tốt cho sức khỏe. Ăn tỏi mùa thu cũng mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe của bạn.

 

Lợi ích khi ăn tỏi trong mùa thu

Chất dinh dưỡng có giá trị nhất trong tỏi là allicin. Đây là một chất phytoncide mạnh có tác dụng ức chế mạnh đối với vi khuẩn gây bệnh đường ruột. Bạn thậm chí có thể điều trị một số bệnh tiêu hóa bằng tỏi.
Ăn tỏi vào mùa thu cũng có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh cảm lạnh. Ngoài ra, tỏi còn giúp điều trị cảm cúm: Allicin có trong tỏi là một thành phần giúp đặc trị bệnh cảm cúm khá hiệu quả, giúp long đờm, dễ thở, bớt ho và không bị nghẹt mũi. Tỏi cũng có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch, phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả.

Vậy ăn tỏi như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất?

Chất allicin ẩn giấu trong tép tỏi dưới dạng alliin ổn định và không vị. Chỉ khi tỏi được cắt hoặc nghiền, lượng alliin mới được tiếp xúc với oxy và chuyển hóa thành allicin có lợi cho cơ thể thông qua một loạt các phản ứng hóa học.

Do đó, khi ăn tép tỏi trực tiếp, hàm lượng allicin thu được sẽ thấp nhất. Bạn nên cắt tép tỏi thành miếng nhỏ hoặc băm tép tỏi, hiệu quả sẽ tốt hơn nhiều. Nếu tép tỏi được nghiền nhuyễn, alliin tiếp xúc hoàn toàn với oxy, hoạt chất allicin được tạo ra nhiều nhất.

Nhiều người không thích ăn tỏi vì họ sợ mùi tỏi còn lưu lại trong miệng. Tỏi là loài thực vật thuộc họ Lilly. Chúng sản sinh các chất sulfuric tạo ra mùi và vị riêng biệt rất giống với các hợp chất do các vi khuẩn kỵ khí gây hôi miệng sinh ra. Để ngăn ngừa mùi hôi miệng sau khi ăn tỏi, bạn nên uống trà xanh, sữa, nước chanh, chanh dây, bưởi, việt quất.


(Theo Emdep.vn)