Tham khảo chính trị Việt Nam - Venezuela

Cùng tham dự ở hai đầu cầu Việt Nam và Venezuela có Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Lê Viết Duyên, Đại sứ Venezuela tại Việt Nam Tatiana Josefina Pugh Moreno, cùng đại diện một số đơn vị của Bộ Ngoại giao hai nước.

Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn chia sẻ về tình hình kinh tế xã hội, kinh nghiệm ứng phó và kiểm soát sự bùng phát của đại dịch Covid-19 cũng như các biện pháp phục hồi kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội giai đoạn hậu dịch. Thứ trưởng Ngoại giao Ruben Dario Molina thông tin về tình hình tại Venezuela và những biện pháp của Chính phủ để duy trì ổn định chính trị và tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh nhiều thách thức hiện nay. Ngài Ruben Dario Molina khẳng định Venezuela đánh giá cao những thành tựu kinh tế xã hội ấn tượng của Việt Nam và mong muốn tham khảo các kinh nghiệm thành công của Việt Nam trong quá trình đổi mới và phát triển đất nước.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao hai nước bày tỏ vui mừng về quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước tiếp tục được duy trì thông qua các chuyến thăm và các cơ chế hợp tác song phương. Hai Thứ trưởng nhất trí hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để duy trì đà phát triển của quan hệ đối tác toàn diện, trong đó có việc thúc đẩy triển khai cơ chế Ủy ban Liên Chính phủ, tăng cường đối thoại và kết nối để thúc đẩy thương mại, hợp tác quốc phòng, nông nghiệp, y tế; phối hợp tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư; phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương.

Trên cơ sở tin cậy lẫn nhau, hai bên cũng trao đổi sâu rộng về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai bên nhất trí quan điểm tranh chấp giữa các quốc gia cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế./.

Hồng Anh