Sáng 8/9, Chủ tịch Quốc hội phát biểu khai mạc AIPA 41

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tổng duyệt Đại hội đồng AIPA 41. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) lần thứ 41 diễn ra từ ngày 8-10/9/2020 với chủ đề: “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội và các điểm cầu nghị viện của các nước thành viên ASEAN, các nước quan sát viên.

Theo chương trình, sáng 8/9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41 phát biểu khai mạc.

Cũng trong sáng 8/9, Phiên toàn thể thứ nhất diễn ra với các nội dung: thông qua chương trình nghị sự Đại hội đồng AIPA 41, chương trình hoạt động Đại hội đồng AIPA 41 và thành phần của các Ủy ban AIPA; phát biểu của các đoàn nghị viện thành viên AIPA; phát biểu của Trưởng các đoàn quan sát viên AIPA; phát biểu của khách mời của nước chủ nhà.

Chiều cùng ngày có các hoạt động: Hội nghị nữ nghị sỹ AIPA (WAIPA) diễn ra với nội dung tăng cường vai trò của nữ nghị sỹ trong việc đảm bảo việc làm và thu nhập cho lao động nữ.

Cuộc họp không chính thức của nghị sỹ trẻ AIPA cũng sẽ diễn ra, đây là sáng kiến của Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA lần này.

Để phát huy vai trò của nước chủ nhà, Việt Nam đề xuất sáng kiến thành lập cơ chế Hội nghị nghị sỹ trẻ nhằm đề cao vai trò của thanh niên.

Cùng với ASEAN, AIPA là nhân tố quan trọng đang nỗ lực đóng góp tích cực cho tiến trình liên kết khu vực và quá trình hợp tác cùng phát triển của các nước ASEAN.

Để củng cố sự hợp tác, đoàn kết trong ASEAN, AIPA và nghị viện các nước thành viên sẽ tiếp tục đồng hành với chính phủ các nước ASEAN tìm ra những giải pháp tiếp tục xây dựng Cộng đồng ASEAN, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực, Quốc hội Việt Nam đã nhất trí chọn chủ đề của Đại hội đồng AIPA 41 là “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”.

Tham dự Đại hội đồng AIPA 41 lần này có Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) và Cố vấn đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc.

Số lượng đại biểu quốc tế đăng ký dự họp lên tới 30 đoàn với hơn 380 đại biểu, trong đó có 230 đại biểu Quốc hội, lãnh đạo nghị viện các nước thành viên và nước quan sát viên AIPA…

Quốc hội Việt Nam tham gia Đại hội đồng với tinh thần chủ động tích cực, đóng góp thực chất vào nội dung của AIPA, tôn trọng, vận dụng khéo léo các nguyên tắc, quy trình và phương thức hoạt động của ASEAN, AIPA, thúc đẩy đoàn kết, thống nhất, dẫn dắt những nỗ lực chung để AIPA bổ trợ ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng, đặc biệt trước mắt vượt qua các tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Trong quá trình chuẩn bị công tác tổ chức Đại hội đồng AIPA 41, nước chủ nhà Việt Nam luôn nhận được sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của các quốc gia thành viên để Đại hội đồng được tổ chức thành công tốt đẹp, góp phần xây dựng ngôi nhà chung ASEAN, thúc đẩy hài hòa hóa pháp luật, tăng cường giám sát thực thi các cam kết, các kế hoạch tổng thể xây dựng cộng đồng và chính sách hợp tác của ASEAN.

Đây là lần thứ ba Quốc hội Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch AIPA, là lần thứ ba đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA và là lần đầu tiên trong lịch sử một kỳ Đại hội đồng AIPA được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, thể hiện sự linh hoạt, tinh thần trách nhiệm quyết tâm của Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch AIPA 2020.

Theo chương trình dự kiến, phiên khai mạc và bế mạc Đại hội đồng AIPA 41 sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV1), Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) và Truyền hình Quốc hội để nhân dân cả nước trực tiếp theo dõi./.

Nguyễn Hồng Điệp / TTXVN/Vietnam+