Campuchia đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về Ủy ban Nghị viện Trẻ

 Tổng thư ký Quốc hội Campuchia Leng Peng Long trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Campuchia. Ảnh: Trần Long/TTXVN

Với việc tạo điều kiện thuận lợi cho thế hệ thanh niên tích cực tham gia, đóng góp vào sự nghiệp phát triển đất nước, Tổng thư ký Quốc hội Campuchia Leng Peng Long đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam về việc đưa nội dung thảo luận Ủy ban nghị viện Trẻ vào chương trình nghị sự của Kỳ họp Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA 41).

Trả lời phỏng vấn phóng viên tại Campuchia trước thềm Kỳ họp AIPA 41 do Việt Nam chủ trì theo hình thức trực tuyến từ ngày 8-10/9 tại Hà Nội, Tổng thư ký Leng Peng Long cho rằng sự kiện này sẽ là động lực to lớn để các nghị viện thành viên ASEAN thúc đẩy các nỗ lực giảm thiểu tác động bất lợi của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đối với đời sống của người trong khu vực.

Ông Leng Peng Long đánh giá, với cương vị Chủ tịch luân phiên Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) nhiệm kỳ 2019-2020, Việt Nam đã đảm nhận rất tốc vai trò nước chủ nhà và Quốc hội Campuchia cũng tích cực tham gia các hoạt động do Việt Nam chuẩn bị.

Trên thực tế, mặc dù dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Việt Nam vẫn chuẩn bị đầy đủ các cuộc họp của AIPA, trong đó có cuộc họp liên quan về ma túy, cuộc họp giữa AIPA với ASEAN,… và tiến tới cuộc họp định kỳ AIPA lần thứ 41. Tổng thư ký Leng Peng Long đánh giá Việt Nam có đủ khả năng gắn kết và điều phối thực hiện tốt các chương trình hành động của AIPA.

Chia sẻ với phóng viên về chương trình nghị sự của AIPA 41, quan chức cấp cao Quốc hội Campuchia lưu ý rằng, bên cạnh nội dung thông thường của Ủy ban Kinh tế-Chinh trị-Xã hội và Ủy ban về Phụ nữ, Việt Nam đã bổ sung 2 nội dung quan trọng về việc thành lập Ủy ban nghị viện Trẻ và cùng nhau tìm giải pháp khắc phục hậu quả của COVID-19.

Ông Leng Peng Long đánh giá cao sáng kiến ủy ban nghị viện mới của Việt Nam, bởi lớp trẻ là lực lượng mạnh của mỗi quốc gia cho nên các quốc hội phải có chính sách hợp lý cho đối tượng này trong khối ASEAN, tạo điều kiện cho thanh niên tham gia tích cực trong việc phát triển đất nước.

Về vấn đề dịch COVID-19, Tổng thư ký Leng Peng Long cho biết trong thời gian qua, ASEAN đã tổ chức 2 cuộc họp để tìm các biện pháp ứng phó với đại dịch, nhưng việc đưa thêm nội dung này vào chương trình nghị sự AIPA 41 là rất cấp thiết vì các nước Đông Nam Á đều chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch trong khi vẫn chưa tìm ra giải pháp triệt để tháo gỡ khó khăn.

Quan chức cấp cao này cho rằng các quốc hội thành viên AIPA phải nghiên cứu để tìm ra những giải pháp chung, bởi AIPA là cơ chế pháp lý của ASEAN cho nên AIPA phải có sáng kiến dành cho ASEAN, giúp cho ASEAN có biện pháp ứng phó với diễn biến phức tạp do dịch COVID-19 gây ra.

Nhấn mạnh tới tinh thần đoàn kết và hợp tác thiết thực, Tổng thư ký Leng Peng Long nói trong thời gian qua, đa số từng quốc gia có sáng kiến khác nhau nhưng nếu cùng thảo luận để đề ra đối sách chung thì cả cộng đồng ASEAN đều được hưởng lợi, vì sự phát triển của cả khối, đặc biệt là những diễn biến liên quan tới đại dịch.

Đánh giá về khuôn khổ hợp tác Quốc hội Campuchia-Việt Nam, Tổng thư ký Leng Peng Long khẳng định hai nước là những quốc gia bạn bè truyền thống, hai quốc hội thường xuyên có trao đổi chuyến thăm của các đoàn lãnh đạo, các ủy ban chuyên trách. Dù dịch COVID-19 khiến hai bên chỉ có thể thảo luận qua truyền hình trực tuyến mà không gặp mặt trực tiếp, nhưng quan hệ hợp tác vẫn được đảm bảo chặt chẽ.

Trong thời gian qua, đoàn lãnh đạo cấp cao Campuchia đã đến viếng lễ tang Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, đây là một việc làm nhằm thể hiện sự gắn kết mối quan hệ giữa hai quốc gia, hai quốc hội. Sau khi dự lễ viếng Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin có cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, qua đó Quốc hội Việt Nam tiếp tục giúp đỡ Quốc hội Campuchia, trong đó có hỗ trợ về công tác đào tạo.

Quốc hội Campuchia đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để nhận viện trợ từ phía Việt Nam trong việc đầu tư xây dựng cơ quan làm việc Quốc hội Campuchia, với số tiền 25 triệu USD. Đây là món quà quý giá của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam dành cho Quốc hội Campuchia.

Vào tháng 5, đại diện cơ quan lập pháp Campuchia đã tổ chức lễ đón nhận món quà 30.000 khẩu trang phòng chống dịch COVID-19 của Quốc hội Việt Nam gửi tặng Quốc hội và Thượng viện Campuchia. Tổng thư ký Leng Peng Long khẳng định số quà tặng giúp đáp ứng phần nào nhu cầu bức thiết về vật tư phòng ngừa lây lan của dịch COVID-19 của Quốc hội Campuchia cũng như đóng góp vào cuộc chiến chống dịch bệnh tại đất nước này./.

Trần Long / TTXVN/Vietnam+