Lợi ích tuyệt vời của hạt sen đối với sức khỏe

 

Từ ngàn xưa, cây sen đã xuất hiện trong cuộc sống và đi vào thơ ca, từ hình ảnh những đóa sen vươn mình nở rộ giữa ao làng, đến sự xuất hiện trong Kinh Phật hay những truyền thuyết cổ, tất cả đều cho thấy hình ảnh một loài cây thanh tao, đẹp đẽ.

Không chỉ là những giá trị đó, cây sen nói chung và hạt sen nói riêng còn có những giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh lớn lao mà không phải ai cũng biết.

Sau khi hoa tàn, đài sen được thu hoạch về để lấy quả, bóc vỏ ra sẽ được hạt sen. Hạt sen thường được sử dụng ở cả hai dạng, hạt tươi và hạt khô với giá trị dinh dưỡng hàm chứa bên trong rất lớn.

Những dưỡng chất đáng quý từ hạt sen

Hạt sen cung cấp năng lượng cùng các dưỡng chất quan trọng thiết yếu như tinh bột, chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất như vitamin B2 (riboflavin), natri, kali, canxi, magie, phốt pho… và không chứa cholesterol.

Trong mỗi 100 gram hạt sen gồm có: 372 Kcal Năng lượng, 429 mg Niacin, 228 mg Axit pantothenic, 13 g Protein, 28 g Carbohydrate, 44 mg Canxi, 367 mg Kali, 28 mg Folate, 95 mg Sắt, 04 mg Riboflavin,  56 mg Magie, 28 mg Kẽm...

Với nguồn dinh dưỡng dồi dào đã liệt kê ở trên, hạt sen đã trở thành món ăn bổ dưỡng cho tất cả thành viên trong gia đình. Từ ông bà, bố mẹ đến anh chị em, bà bầu, trẻ nhỏ, ai cũng có thể đón nhận dưỡng chất từ hạt sen.

Các lợi ích về sức khoẻ của hạt sen

Cung cấp nhiều năng lượng

Hạt sen có thể ăn tươi hoặc khô. Hạt sen tươi có vị ngọt thanh, trong khi hạt khô thì thơm giòn, và thường sẽ ngon hơn sau khi nướng. Trong mỗi 100 gram hạt sen tươi sống có khoảng 89 Kcal nhưng khi hạt khô thì có đến 372 Kcal.

Năng lượng mà hạt sen cung cấp, chủ yếu đến từ nguồn carbohydrate và protein bên trong hạt, không kém gì các loại hạt khác như hạt dẻ, hạt điều, hạt óc chó...

Ăn hạt sen sẽ có thể cung cấp nguồn năng lượng tức thời cho cơ thể, và đó là lý do mà hạt sen trở thành một món ăn vặt mà bạn nên mang theo người để sử dụng khi cần, hoặc trở thành món ăn bồi bổ sức khỏe trong y học cổ truyền và dân gian.

Giúp đẩy lùi lão hóa

Khi bạn ăn hạt sen thường xuyên, các chất dinh dưỡng tìm thấy trong hạt sen sẽ bắt đầu làm trẻ hóa tế bào da của bạn bởi chúng chứa nhiều loại vitamin đồng thời dồi dào các enzyme có tác dụng thúc đẩy việc phục hồi lượng protein bị thiếu, đặc biệt là collagen, loại protein đứng đầu về tác dụng "cải lão hoàn đồng".

Hạt sen có tác dụng ngăn ngừa sự lão hóa của cơ thể chúng ta không chỉ bằng nguồn dinh dưỡng trong hạt khi ta ăn chúng, mà loại hạt này còn có trong thành phần của kem dưỡng da để mang lại tác dụng tương tự. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cũng đề nghị chúng ta nên ăn hạt sen thay vì sử dụng mỹ phẩm.

Tốt cho sức khỏe răng miệng

Chảy máu chân răng, nhiệt miệng và loét miệng là một trong những vấn đề răng miệng thường gặp nhất. Nhưng bạn đừng lo, chỉ cần kết hợp hạt sen vào chế độ ăn uống của mình, bạn sẽ hạn chế được tình trạng này và làm dịu tình trạng nướu bị kích ứng do cách bạn vệ sinh răng miệng, do các thành phần trong hạt sen chứa đặc tính chống viêm tự nhiên như kaempferol và flavonoid.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp các vấn đề nghiêm trọng hơn như là đau hoặc chảy máu quá nhiều, vẫn khuyên bạn nên đến gặp nha sĩ để có biện pháp điều trị nhanh chóng và phù hợp.

Góp phần chữa bệnh đau đầu

Theo Đông y, hạt sen có vị ngọt, tính bình và thành phần dinh dưỡng của hạt sen cũng đã được chứng minh là mang lại tác dụng an thần rất hiệu quả. Trong hạt sen có chứa nhiều gluxit và protit, cũng như các vitamin nhóm B, nhóm C nên ăn hạt sen cũng có tác dụng tốt trong việc điều trị bệnh đau đầu, đặc biệt là chứng đau nửa đầu.

Tăng cường sức khỏe người già và phụ nữ sau sinh

Do các dưỡng chất dồi dào cùng với thành phần chống oxy hóa gói gọn trong hạt sen mà loại hạt này có tác dụng tăng cường sức khỏe, đặc biệt là người già và phụ nữ sau sinh. Đặc biệt là tình trạng suy giảm trí tuệ của người cao tuổi cũng được cải thiện bằng các món ăn từ hạt sen.

Ngoài ra, sau khi sinh, nếu muốn nhanh chóng lấy lại vẻ đẹp săn chắc của vòng một thì các chị em có thể ăn các món ăn chế biến từ hạt sen, đặc biệt là món chè hạt sen đậu nành cùng với táo đỏ, nhân sâm thì sẽ nhanh chóng có được vòng một như ý.

Lương y Nguyễn Chinhgiadinh.net.vn