Cô Vy

Đà Nẵng - thành phố đáng sống nhất Việt Nam 

Thủ tướng đồng ý thực hiện giãn cách xã hội trên toàn Tp. Đà Nẵng theo Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 24/4/2020 về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 với mức độ cao, thời gian thực hiện từ 0h ngày 28/7/2020. Nhằm đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh COVID-19, UBND thành phố Đà Nẵng thông báo đến toàn dân, đề nghị không tập trung đông người tại các địa điểm công cộng, vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Lực lượng chức năng đồng loạt ra quân, căng mình triển khai nhiệm vụ phòng chống dịch để bảo vệ cộng đồng. Đối phó với tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp như hiện nay, nhân dân Đà Nẵng chấp hành nghiêm chỉnh, luôn hết mình vì một thành phố đáng sống.

Ngày thứ tư giãn cách xã hội tôi mới đi chợ. Đến chợ không ngửi thấy mùi thơm từ hàng ăn uống trước cổng chợ như trước, phát hiện tất cả quán bán đồ ăn uống đều đóng cửa. Từ biệt hàng ăn uống, tôi đảo quanh chợ, tanh tưởi mùi cá, mùi thịt, mùi nước mắm, mùi ẩm, túm lại là đủ các thứ mùi cùng với tiếng chào hàng lẫn tiếng trả giá của kẻ mua người bán, kèm tiếng càu nhàu của mọi người xung quanh. Tất cả hòa quyện lại tạo thành âm thanh hỗn độn cùng với mấy cái miệng cô bán hàng nào cũng dẻo:

- Chị ơi! Mua dùm ế quá, bán đúng giá, đảm bảo thời COVID nhưng không tăng giá.

- Ế sao được mà ế? Nghe giang hồ đồn mấy ngày nay hàng không có để bán.

- Mấy ngày trước thôi chị ơi, bây giờ nhà ai cũng đầy tủ lạnh…

Phải mất hơn cả tiếng đồng hồ mới xong việc đi chợ, thấy mà khiếp thật, đi chợ mà quá bằng đi đánh giặc. Vậy mà mấy ngày trước, bà con tranh nhau đi chợ mà cứ coi như không, ghê gớm thật.

Càng ngày, người dân ở đất nước Việt Nam nói chung và người dân trên thế giới nói riêng vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự việc bùng phát dịch cúm CORONA, cộng đồng mạng gọi vui là Cô Vy.

Cô Vy kinh hoàng đến mức cả thế giới quá kinh hãi, là đỉnh điểm gióng lên hồi chuông về tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng. Câu chuyện Cô Vy đã gây xôn xao cư dân mạng thời gian gần đây bỗng trở thành “đầu câu chuyện” ở những bậc phụ huynh, ở công sở, ở chợ, ở quán cà phê, ở hàng xóm láng giềng…

Phun khử khuẩn trong khu vực dân cư tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng. 

Cô Vy không màu, không mùi, không vị nhưng lại có sức tàn phá ghê gớm. Câu chuyện Cô Vy nóng đến nỗi mà cả thế giới quá lo sợ phải tổ chức nhiều cuộc họp khẩn cấp. Xem ra thì câu chuyện Cô Vy đã quá sức chịu đựng rồi…

Mở đầu câu chuyện về Cô Vy, nhắc nhở mọi người nhớ về câu danh ngôn “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” của người xưa. Cấm tiệt việc tụ tập ăn uống, vui chơi nơi công cộng. Về chuyện giờ giấc cũng phải nên quán triệt trở lại, ngoài thời gian đi học, đi làm, đi chợ thì hạn chế tối đa ra ngoài đường…

Thời đại bây giờ có nhiều việc phải làm lắm, lại cần phải tiếp xúc với đủ tuýp người. Ngoài thời gian đi làm, đi học, còn rất nhiều hoạt động khác. Cha mẹ nên giáo dục con cái về kỹ năng sống, kiến thức để tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng.

Chẳng người nào mong muốn Cô Vy ghé thăm. Để tránh những trường hợp không hay xảy ra và tránh những tổn thương không đáng có, tất cả mọi người dân phải có phương án phòng chống Cô Vy. Vì tương lai con em chúng ta, kêu gọi mọi gia đình phải tự bảo vệ mình, nếu có người nào bức xúc chuyện gì, trước tiên hãy liên lạc vào số điện thoại đường dây nóng: 19003228 – Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương... Tránh trường hợp mất bò mới lo làm chuồng, nhất là nghe những thông tin thất thiệt phản động trên mạng, nhằm gây hoang mang dư luận. Internet là con dao hai lưỡi, chúng ta phải khéo léo xử lý thông tin, tránh tin vịt làm tổn thương đến con em chúng ta…

 Bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang có quy mô 200 giường, được sử dụng làm nơi
cách ly, chăm sóc và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Thành phố Đà Nẵng đã một lần vượt qua khủng hoảng. Cô Vy đã chọn thành phố Đà Nẵng để quay lại lần hai. Đà Nẵng là thành phố du lịch nhưng vẫn giữ cảm giác bình an và nhẹ nhàng. Đà Nẵng cũng như nhiều thành phố du lịch ở đất nước Việt Nam, đã cố gắng rất nhiều gượng dậy sau cú đấm chí mạng từ Cô Vy lần ghé thăm trước. Mọi người dân ở thành phố Đà Nẵng cũng nhiều thành phần: lao động, công nhân viên chức, buôn bán, đại gia… nếu không biết cách phòng tránh thì Cô Vy không từ một ai, kể cả về sức khỏe lẫn kinh tế.

Giãn cách xã hội toàn thành phố Đà Nẵng, nhiều công ty lâm vào cảnh khó khăn bắt buộc phải cho tất cả cán bộ công nhân viên nghỉ dài hạn không lương. Đà Nẵng đã nghèo giờ lại còn mắc cái eo. Khi kinh tế tiêu điều, đó là cơ hội về nhà ăn cơm vợ hay mẹ nấu. Người Đà Nẵng giờ rất nhiều người thất nghiệp, nhưng nhờ vào tính cần cù chịu thương chịu khó của người miền Trung, nhiều người trước đây làm văn phòng, bây giờ vẫn vui vẻ làm những công việc chân tay, miễn là kiếm được ít đồng lo cho gia đình thời khó khăn chung. Người miền Trung ngại nhất là làm phiền, ảnh hưởng người khác, thường nhớ câu: “Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, nên thu nhập cỡ nào cũng sống được, khó thế nào cũng cố gắng vượt qua. Nên không có chuyện người Đà Nẵng sẽ bỏ của chạy lấy người. Người Đà Nẵng có tinh thần cộng đồng rất cao, phối hợp cùng đội ngũ y bác sĩ quyết đánh bại con virus Corona.

Đà Nẵng - thành phố đáng sống nhất Việt Nam 

Trên con đường gập ghềnh phía trước, dẫu biết rằng không ít gian nan nhưng người dân thành phố Đà Nẵng nói riêng và người dân Việt Nam nói chung, vẫn tin rằng bằng lý tưởng cách mạng, đức trọng tài cao của các cấp lãnh đạo luôn vì dân vì nước, sẽ luôn tìm được lối thoát, trả lại môi trường sống trong lành cho nhân dân. Việt Nam luôn hết mình vì một đất nước anh hùng, một đất nước xanh sạch đẹp; vì một Đà Nẵng xứng đáng với danh hiệu thành phố đáng sống…

Thu Hiền