Thế giới đối mặt "thảm họa thế hệ" do phải đóng cửa trường học vì dịch

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: THX/TTXVN) 

Ngày 4/8, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo rằng thế giới đối mặt với "thảm họa thế hệ" do các trường học phải đóng cửa trong đại dịch COVID-19, đồng thời nhấn mạnh việc học sinh được trở lại trường học an toàn phải là "ưu tiên hàng đầu".

Tổng Thư ký Guterres cho biết tính đến giữa tháng Bảy vừa qua, khoảng 160 quốc gia đã phải đóng cửa trường học, ảnh hưởng đến hơn 1 tỷ học sinh và ít nhất 40 triệu trẻ em bị nhỡ khóa học mầm non.

Trước khi đại dịch bùng phát, trên thế giới đã có hơn 250 triệu trẻ em không được đến trường và chỉ 25% số học sinh trung học ở các nước đang phát triển hoàn thành chương trình đào tạo cơ bản.

Trong bài phát biểu phát động chiến dịch mang tên "Hãy cứu tương lai của chúng ta", Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres nhấn mạnh rằng thế giới đang phải đối mặt với một thảm họa thế hệ có thể lãng phí tiềm năng con người, hủy hoại hàng thập kỷ tiến bộ và làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng cố hữu.

Một khi các nước kiểm soát được đại dịch COVID-19, việc đưa học sinh quay trở lại trường học cũng như các cơ sở học tập một cách an toàn nhất có thể sẽ phải là ưu tiên hàng đầu. Tham khảo ý kiến các phụ huynh, nhân viên y tế, giáo viên và những người trẻ tuổi là yếu tố cơ bản.

Các khuyến nghị của Liên hợp quốc về việc đưa hệ thống giáo dục toàn cầu hoạt động trở lại được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy các trường học ở Mỹ mở cửa trở lạ, bất chấp phản đối từ một số giáo viên và phụ huynh trong khi dịch COVID-19 vẫn đang lây lạn mạnh ở nhiều nơi trên nước Mỹ.

Theo số liệu thống kê của trường Đại học John Hopkins công bố sáng 4/8 theo giờ Việt Nam, Mỹ đã có tổng cộng 4.711.323 ca mắc COVID-19, trong đó 155.366 người đã tử vong - cao nhất thế giới cả về số ca mắc và số ca tử vong./.

Thanh Hải (TTXVN/Vietnam+)