Tà Xùa điểm đến đầy thú vị

 Săn mây Tà Xùa. Ảnh: Yêu Tà Xùa

Tà Xùa được các bạn trẻ yêu thích du lịch nhắc đến nhiều nhất là “Sống lưng khủng long” - con đường mòn rộng chừng 1m, có độ dốc cao, được bao bọc bởi những dãy núi cao, thung lũng Tà Xùa luôn xuất hiện mây mù dày đặc, tạo nên một biển mây đẹp ngỡ ngàng. Thời điểm săn mây đẹp nhất là tháng 11 và tháng 4 năm sau, săn mây và ngắm bình minh đẹp nhất khoảng từ 5 đến 6 giờ sáng. Và điểm săn mây đẹp nhất là bên phía sống lưng Khủng Long, Xím Vàng, Háng Đồng và làng Chiếu.

 Trẻ em ném pao trong ngày Tết. Ảnh: Yêu Tà Xùa

Lên Tà Xùa du khách sẽ được hòa mình vào không khí tết người Mông. Bạn sẽ được tham gia chơi ném pao cùng những cô gái Mông, những quả pao được khâu nối các miếng vải lanh đủ màu sắc thành trái tròn, từ đôi tay khéo léo của cô gái dân tộc. Nó không những thể hiện bản sắc dân tộc người Mông mà còn là nơi trao duyên của các đôi trai gái yêu nhau. Trong dịp Tết người Mông ở Tà Xùa còn tổ chức các trò chơi truyền thống khác như đánh tu lu (đánh cù), đánh quay, ngắm nhìn khung cảnh yên bình, thiên nhiên rực rỡ sắc hồng của hoa đào. 

Đến Tà Xùa, du khách còn có dịp khám phá các bản làng để hiểu hơn về cuộc sống của người dân nơi đây; chiêm ngưỡng những cây chè cổ thụ và trải nghiệm hái chè cùng người dân địa phương, nằm sâu trên đỉnh Tà Xùa là những cây chè shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi gắn liền với lịch sử, văn hóa và nếp sống của đồng bào dân tộc Mông. Chè shan tuyết Tà Xùa có búp màu trắng, lá to, người dân nơi đây thường sao chè bằng phương pháp thủ công, sao chè bằng tay sẽ cảm nhận được độ mềm của từng búp chè non và uống sẽ thơm ngon hơn. Chè Tà Xùa có màu vàng sánh như mật ong, khi uống, cảm nhận đầu tiên là vị chát, sau đó chuyển sang ngọt, hương vị chè thơm đặc biệt so với các sản phẩm chè khác. Nhờ vậy, sản phẩm chè shan tuyết luôn giữ được hương vị tự nhiên rất đặc trưng.

Nơi lưu trú ở Tà Xùa chủ yếu là homestay, được nhiều người lựa chọn với mức giá rẻ từ 150.000 đến 300.000 đồng/phòng/hai người, nhà sàn khoảng 100.000 đồng/người hay chọn vị trí đẹp trên “sống lưng khủng long” để dựng lều, sáng hôm sau thức dậy ngắm bình minh.

Đến với Tà Xùa du khách không chỉ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên đẹp hùng vĩ, mà còn trải nghiệm được nét đẹp văn hóa con người nơi đây. 

Phương Thảo/ Tạp chí Du lịch