Người Việt tại Ucraina đối mặt với đại dịch Covid-19

Tuy nhiên, dù không mong muốn thì cuối cùng cộng đồng người Việt tại Ucraina vẫn phải đối mặt với dịch Covid-19 đang lan tràn khắp nơi trên thế giới và đất nước Ucraina xinh đẹp, nơi họ đang sinh sống và làm việc. Đặt ra những thách thức về an toàn sức khỏe cho cả cộng đồng.

Rất nhanh chóng, Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina đã đưa ra những thông báo, khuyến cáo, hướng dẫn và chung tay, chung sức cùng bà con chống dịch. Những hành động thiết thực đã được Đại sứ quán triển khai như: Tặng tiền gây quỹ hỗ trợ cho những người đã bị nhiễm bệnh phải điều trị của Hội người Việt Nam các thành phố Kiev, Kharkov, Odessa (Trong đó còn có thêm sự đóng góp của các phu quân, phu nhân Đại sứ quán). Biểu dương và động viên bà con ta vượt qua những mặc cảm để công khai nguồn bệnh, tránh lây lan ra cộng đồng và yên tâm điều trị.

Hội người Việt Nam các tỉnh thành và bà con người Việt ở các thành phố thuộc Ucraina đã cùng chung tay, tích cực đóng góp vào những quỹ được thành lập để trợ giúp, động viên cộng đồng người Việt vượt qua dịch bệnh. Bên cạnh đó họ lập những nhóm chat hàng ngày, hàng giờ thăm hỏi, động viên nhau, cử người mua sắm nhu yếu phẩm cho những người phải cách ly điều trị bệnh v.v

Các thành phố đều có các tổ phiên dịch, có kiến thức nhất định về y khoa, dịch thuật (Thường là những người trẻ tuổi, sinh viên) và những người lớn tuổi hiểu biết về dịch bệnh thông qua các nhóm trên mạng xã hội luôn cung cấp, chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm, hướng dẫn và trực tiếp trợ giúp bà con đi khám, làm các xét nghiệm, phòng chống dịch hiệu quả…

Tính đến trưa ngày 2/7/2020 cộng đồng người Việt tại Ucraina đã có tổng cộng 25 ca chính thức thông báo bị nhiễm Covid – 19,trong đó:

-         Thành phố Kiev có 22 ca nhiễm.

-         Thành phố Odessa có 2 ca nhiễm và 2 ca nghi nhiễm (không tính).

-         Thành phố Kharkov có 1 ca nhiễm.

Sở dĩ tại thành phố Kiev có số người Việt bị nhiễm cao nhất là do khi được giảm giãn cách xã hội, chợ được mở cửa, bà con tranh thủ đi làm để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống của gia đình sau những tháng ngày khó khăn khi thực hiện cách ly nghiêm ngặt của toàn xã hội. Do công việc phải đi lại, va chạm và tiếp xúc với khách hàng nhiều lượt nên cũng không thể xác định nguồn lây nhiễm F0 là từ đâu. Thêm nữa khi có người Việt bị nhiễm sớm nhưng vẫn giấu diếm cộng đồng để dẫn đến tình trạng lây nhiễm chéo, sau khi bị cộng đồng lên án gay gắt mới chịu công khai bệnh tình thì cũng đã muộn, bà con đã bị nhiễm bệnh và nhiều người phải đóng cửa hàng đi làm xét nghiệm chịu nhiều thiệt hại trong lúc kinh tế rất khó khăn.

Rút kinh nghiệm từ trường hợp đó, hội Người Việt Nam các thành phố thuộc Ucraina đã động viên, khuyến khích và biểu dương những người bị nhiễm bệnh sớm thông báo để giúp cộng đồng cùng phòng tránh, giảm thiểu những thiệt hại về sức khỏe cho toàn cộng đồng.

Chúng ta cùng cầu mong cho cộng đồng người Việt tại Ucraina sớm vượt qua đại dịch toàn cầu này với thiệt hại ít nhất. Chúc những người đã bị lây nhiễm yên tâm điều trị và sớm hồi phục sức khỏe.

Mai Anh (Ucraina)