LHQ cảnh báo ảnh hưởng của COVID-19 tới an ninh và hòa bình quốc tế

 Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: EPA)

Ngày 2/7, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã cảnh báo Hội đồng bảo an Liên hợp quốc về những hệ lụy về nhiều mặt của đại dịch COVID-19 đối với an ninh và hòa bình quốc tế.

Ông Guterres nhấn mạnh rằng hệ lụy của đại dịch đã có thể thấy được ngay ở những nước từ trước tới nay vốn rất ổn định và đặc biệt càng rõ hơn ở những nước đang trải qua các cuộc xung đột bạo lực.

Tại nhiều nơi, căng thẳng ngày càng gia tăng do những ảnh hưởng về kinh tế-xã hội của cuộc khủng hoảng dịch bệnh gây ra; niềm tin vào cáo cơ quan công quyền ở một số nơi đã giảm sút bởi người dân thấy rõ chính quyền của mình đã không ứng phó với đại dịch hiệu quả hoặc chưa thực sự minh bạch.

Tổng thư ký Guterres cho rằng khi con người đối mặt với quá nhiều nỗi khổ thì đó chính là nguyên nhân tiềm ẩn gây bất ổn và bạo lực. Đại dịch hiện nay đã khiến khoảng cách bất bình đẳng giới thêm rộng hơn và phụ nữ là những người bị chịu ảnh hưởng nhiều nhất, trở thành nạn nhân của các vụ bạo hành trong gia đình, lạm dụng, không có chỗ ở và không được tiếp cận công lý.

Trong khi đó, chính đại dịch COVID-19 đang khiến cho các nỗ lực ngoại giao và hòa giải gặp thêm nhiều khó khăn bởi việc di chuyển giữa các nơi bị hạn chế. Việc thảo luận trực tuyến nhiều khi khó tạo được niềm tin cũng như có được sự thỏa hiệp của các bên liên quan, ông nói thêm.

Tổng Thư ký Guterres cũng bày tỏ quan ngại về việc đại dịch có thể gây ra thêm nhiều thách thức đối với việc đảm bảo quyền con người, trong bối cảnh đã có nhiều vụ việc cho thấy cảnh sát lạm dụng quyền lực tại những nơi bị phong tỏa hay giới nghiêm./.

Hải Vân/ TTXVN/Vietnam+