Sơn La xuất khẩu 30 tấn xoài sang thị trường Hoa Kỳ

 Người dân huyện Mai Sơn thu hoạch quả xoài phục vụ xuất khẩu. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)

Ngày 22/6, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La tổ chức công bố lô xoài đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

30 tấn quả xoài tươi đáp ứng tiêu chuẩn đã được lựa chọn để xuất khẩu.

Để chuẩn bị cho việc xuất khẩu, tại các vườn xoài, người dân cùng đơn vị thu mua đã lựa chọn những trái xoài đủ yêu cầu để đưa sang thị trường Hoa Kỳ.

Xoài xuất khẩu là giống xoài tượng da xanh có trọng lượng từ 0,6-1,1 kg, mẫu mã đẹp, không bị rám nắng.

Việc quả xoài được lựa chọn xuất khẩu là niềm vui lớn đối với những người trồng xoài trong bối cảnh khó khăn từ khi có dịch COVID-19. Bởi vào được thị trường khó tính như Hoa Kỳ một lần nữa khẳng định giá trị của trái xoài mang thương hiệu Mai Sơn.

Theo đơn vị thu mua là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kim Nhung Đồng Tháp, quả xoài được trồng tại huyện Mai Sơn có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, kích thước và trọng lượng đảm bảo để tham gia xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Ngoài ra, đơn vị cũng thu mua của người dân để xuất khẩu sang Trung Quốc và tiêu thụ ở thị trường trong nước.

Bà Đinh Kim Nhung, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kim Nhung, cho biết các vùng trồng ở xoài Sơn La được thiên nhiên ưu đãi nên đất đai màu mỡ, sâu bệnh ít, sản lượng hàng năm rất lớn. Đây là yếu tố quan trọng để mở rộng diện tích xoài đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu đi các thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, do người trồng xoài vẫn còn thói quen thu hoạch quả xoài theo tiêu chuẩn để tiêu thụ trong nước, nên cần có thời gian để họ thay đổi và thích ứng.

Huyện Mai Sơn hiện có trên 2.600ha trồng xoài; trong đó, 145ha được trồng theo tiêu chuẩn VietGap. Hiện nay, diện tích cho trái đạt hơn 1.250ha, với sản lượng thu hoạch đạt 14.000 tấn mỗi năm.

Ngoài xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong đợt này, ngay từ đầu vụ xoài năm 2020, huyện đã thực hiện xuất khẩu sang Trung Quốc với sản lượng 1.600 tấn và tiêu thụ trong thị trường nội địa hơn 5.000 tấn.

Ông Vũ Tiến Đĩnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết để sản phẩm xoài của nông dân đến được với người tiêu dùng trong và ngoài nước, huyện đã tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, quảng bá thương hiệu xoài Mai Sơn.

Huyện cũng tổ chức các lớp tập huấn, tạo cơ hội cho người trồng xoài giao lưu học hỏi. Đồng thời, huyện nâng cao kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc để tạo ra sản phẩm chất lượng.

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cùng với đó, kết nối, kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị đầu mối mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu đối với các sản phẩm chủ lực của địa phương như: nhãn, xoài, na, thanh long...

Bên cạnh đó, huyện phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khai thác có hiệu quả các thị trường xuất khẩu nông sản; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã triển khai thu mua, xuất khẩu sản phẩm nông sản cho nhân dân.

Theo thống kê, từ đầu vụ xoài năm 2020 đến nay, tỉnh Sơn La đã tiêu thụ hơn 35.000 tấn xoài; trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc hơn 5.600 tấn.

Với việc xuất khẩu xoài sang thị trường Hoa Kỳ trong lần này cho thấy những chính sách phát triển nông nghiệp của tỉnh Sơn La thời gian qua đã phát huy hiệu quả.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La Nguyễn Quốc Khánh cho biết lô xoài xuất khẩu sang Hoa Kỳ có ý nghĩa hết sức quan trọng, khẳng định sản phẩm xoài của Sơn La nói chung, của Mai Sơn nói riêng đảm bảo uy tín, chất lượng, đủ điều kiện bán ở những thị trường khó tính.

Ngoài ra, thông qua việc xuất khẩu sang thị trường khó tính sẽ có sự tác động đối với người trồng xoài; từ đó thúc đẩy phát triển sản xuất, nhất là việc thực hiện các tiêu chuẩn an toàn trong canh tác.

Không những thế, khi đã xuất khẩu được sang thị trường Hoa Kỳ thì sẽ tạo cơ hội để thâm nhập các thị trường khó tính khác; qua đó, góp phần vào tiêu thụ các sản phẩm nông sản của nông dân tỉnh Sơn La.

Ngoài quả xoài, trong năm 2020, tỉnh Sơn La dự kiến sẽ xuất khẩu trên 30.000 tấn các loại nông sản khác như nhãn, na, mận./.

Hữu Quyết (TTXVN/Vietnam+)