Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm về công tác với người Việt Nam ở nước ngoài

Buổi tọa đàm có sự tham dự của Đại sứ Đoàn Xuân Hưng – nguyên Thứ trưởng Ngoại giao và Đại sứ Lương Thanh Nghị - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. Hai vị đại sứ với những am hiểu sâu sắc và kinh nghiệm thiết thực đã mang đến cho các đại biểu tham dự tọa đàm là sinh viên và cán bộ ngoại giao trẻ một bức tranh tổng thể về công tác với NVNONN.

Theo chia sẻ của Đại sứ Lương Thanh Nghị, hiện nay có khoảng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cộng đồng kiều bào ta ngày càng năng động và nhanh chóng hòa nhập ở nước sở tại, rất nhiều người đã thành đạt và có địa vị xã hội, điển hình như chị Stephanie Đỗ hiện là nghị sĩ quốc hội Pháp, chị Stephanie Murphy (Ngọc Dung) là nữ nghị sĩ đầu tiên của Hạ viện Mỹ, hay là bác Lê Văn Hiếu – thống đốc tiểu bang Nam Úc.

Trí tuệ Việt Nam trên thế giới cũng được đánh giá rất cao, đặc biệt ở những nước phát triển. Một trong số những cái tên nổi bật là anh Thuận Phạm - giám đốc công nghệ của Uber và anh Vũ Duy Thức – chuyên gia về trí tuệ nhân tạo hàng đầu ở Thung lũng Silicon… Bên cạnh đó, cộng đồng NVNONN cũng có rất nhiều thành tựu về kinh tế cũng như văn hóa – xã hội.

Trong những năm vừa qua, bà con ta ở nước ngoài có đóng góp rất lớn về đầu tư thương mại, kiều hối và xây dựng hình ảnh đất nước. Đến nay đã có khoảng 3000 dự án đầu tư của NVNONN với số vốn khoảng 4 tỷ đô la, lượng kiều hối gửi về đạt 160 tỷ đô la Mỹ. Nhiều năm trở lại đây, một lượng lớn kiều hối gửi về là ở dạng đầu tư, kinh doanh, đã góp phần tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân trong nước, đóng góp vào phát triển kinh tế địa phương.

Ngoài những thành quả nói trên, cộng đồng ta ở nước ngoài cũng gặp phải không ít khó khăn, bất cập. Ở một số nơi địa vị pháp lý của bà con còn chưa vững chắc, điển hình như tại Campuchia có khoảng 100.000 người gốc Việt nhưng không có giấy tờ xác định quốc tịch, cuộc sống nay đây mai đó rất khó khăn. Thực tế vẫn còn tình trạng người Việt di cư bất hợp pháp, có hoạt động chối đối Nhà nước. Ngoài ra, tình trạng vi phạm pháp luật của người Việt khá phổ biến, đặc biệt ở các nước Đông Bắc Á, số lượng người Việt bị bắt và trục xuất về nước vẫn còn nhiều. Sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng trong cộng đồng kiều bào rất phong phú nhưng cũng rất phức tạp.

Người Việt ta ở nước ngoài mang nhiều màu sắc khác nhau, tuy nhiên, mẫu số chung là dù ở xa Tổ quốc nhưng bà con luôn có tinh thần yêu nước, giữ liên hệ với người thân và hướng về quê hương. Đảng và Nhà nước ta luôn sẵn sàng đón nhận những khác biệt về quan điểm và lối sống, bởi chính những khác biệt đó là yếu tố giúp tăng cường đại đoàn kết dân tộc.

“NVNONN là bộ phận không tách rời và là nguồn lực của cộng đồng dân tộc VN” – Đó là quan điểm nhất quán và xuyên suốt của Đảng và Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài. Kể từ Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị ban hành ngày 29/11/1993, đến nay đã có trên dưới 10 văn bản quy phạm pháp luật tạo điều kiện cho NVNONN như miễn thị thực, quyền sở hữu đất, nhập và trở lại quốc tịch Việt Nam.

Suốt hơn 60 năm qua, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao luôn nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ tham mưu, nghiên cứu, triển khai chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), thông tin kịp thời tới bà con kiều bào về tình hình trong nước, hỗ trợ, giúp đỡ NVNONN ổn định cuộc sống ở nước sở tại, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, cố gắng trở thành cầu nối giữa bà con với quê hương, đất nước.

Tới nay, Ủy ban đã đạt được một số thành tích nhất định, được đồng bào Việt Nam xa Tổ quốc ghi nhận và đánh giá cao. Các sự kiện thường niên do Ủy ban tổ chức như Xuân Quê Hương, Trại hè Việt Nam, thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa, Tập huấn kỹ năng giảng dạy Tiếng Việt… đã và đang được đông đảo bà con nhiệt tình đón nhận.

Từng là Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền tại Nhật Bản và CHLB Đức, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng khẳng định bên cạnh việc phát triển quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước bạn thì công tác người Việt có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đời sống bà con ta đang ngày càng ổn định, có địa vị pháp lý và được công nhận hơn. Từ đó, bà con có rất nhiều hoạt động hướng về quê hương đất nước, như quyên góp ủng hộ thiên tai, lũ lụt. Đó là điều đáng quý.

Nhắn nhủ đến cán bộ ngoại giao trẻ, Đại sứ cho rằng dù mỗi người có xuất phát điểm khác nhau, cần kiên trì hoàn thiện bản thân và không ngừng tìm tòi sáng kiến. Công tác cộng đồng tuy thú vị nhưng cũng không hề đơn giản, để có thể làm tốt không chỉ cần nền tảng kiến thức chắc chắn mà còn là thiện chí và tấm lòng chân thành đối với bà con.

Buổi tọa đàm đã giúp các bạn sinh viên và cán bộ ngoại giao trẻ hiểu rõ hơn về công tác với NVNONN, một trong 4 trụ cột của ngoại giao Việt Nam, giúp nâng cao nhận thức và trang bị những kiến thức cần thiết trong kinh nghiệm giải quyết các vấn đề liên quan đến kiều bào tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng như các đơn vị trong nước.

Hồng Trà