ĐSQ Việt Nam tại Pháp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

 Đặt hoa tại tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên Montreau, thành phố Montreuil. 

Đại sứ quán Việt Nam đã cùng chính quyền thành phố Montreuil tổ chức lễ tưởng niệm, đặt hoa tại tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên Montreau, thành phố Montreuil.

Sau khi dâng hương tại bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Pháp, ông Nguyễn Thiệp và ông Patrice Bessac - Thị trưởng thành phố Montreuil, cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, lãnh đạo chính quyền thành phố Montreuil, đã tổ chức lễ tưởng niệm và đặt hoa trước tượng Bác tại công viên Montreau.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Thiệp khẳng định Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ vĩ đại, đã đưa dân tộc Việt Nam tới những thắng lợi trên con đường tiến lên Chủ nghĩa xã hội. Được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) tôn vinh là Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là người gây dựng hòa bình cho dân tộc Việt Nam mà còn góp phần vào cuộc đấu tranh giải phóng các dân tộc trên thế giới.

Đối với nước Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh có những mối quan hệ đặc biệt. Nước Pháp là nơi Người đặt chân đến đầu tiên trên hành trình tìm đường cứu nước, là nơi người đưa ra bản yêu sách của Nhân dân An Nam tại Hội nghị Versailles (năm 1919), là nơi Người đã góp phần vào việc thành lập Đảng Cộng sản Pháp (năm 1920).v.v…Các mối quan hệ đặc biệt đó hai nước Việt Nam và Pháp, cũng như giữa Việt Nam và thành phố Montreuil, ngày nay đã không ngừng phát triển trong khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước (năm 2013). Trên cơ sở đó, hợp tác giữa các địa phương từng bước phát triển, Đại sứ quán Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối, góp phần phát triển mối quan hệ hợp tác giữa thành phố Montreuil và thành phố Hải Dương của Việt Nam.

Về phần mình, Thị trưởng thành phố Montreuil khẳng định vai trò to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ đối với đất nước Việt Nam, mà còn với nước Pháp và thế giới.

“Đầu tiên tôi xin được gửi lời chúc mừng nhân ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một con người được kính trọng tại Việt Nam, tại Pháp cũng như trên toàn thế giới, một trong những nhân vật quan trọng của quá trình chấm dứt tình trạng thuộc địa, phi thực dân hóa. Chúng tôi rất vinh dự được kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại Pháp, chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn với dịch Covid-19, với tư cách Thị trưởng thành phố Montreuil, tôi muốn tái khẳng định sự hợp tác và tình hữu nghị với Việt Nam. Đây là một mối quan hệ lịch sử, lâu đời của thành phố Montreuil. Hy vọng với 6 năm sắp tới trong nhiệm kỳ của tôi, chúng ta sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ này”, Thị trưởng thành phố Montreuil Patrice Bessac nói.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp đánh giá cao quan điểm của Tòa thị chính thành phố Montreuil coi tượng của chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công viên Montreau như một phần di sản văn hóa của thành phố, cũng như các tư liệu về chủ tịch Hồ Chí Minh được lưu giữ và trưng bày trang trọng trong Bảo tàng lịch sử sống, nằm trong khuôn viên công viên Montreau.

Nhân sự kiện này, Đại sứ Nguyễn Thiệp cùng đại diện Tổng công ty hàng không Việt Nam (VietnamAirlines) đã trao tặng 1000 chiếc khẩu trang cho chính quyền thành phố Montreuil như một sự hỗ trợ, động viên thành phố trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 tại địa phương này./.

(Theo VOV.VN)