Kỷ niệm ngày sinh Hồ Chủ tịch

 Hồ Chủ tịch luôn dành cho kiều bào tình cảm đặc biệt

Hôm nay trời nắng ấm. Nước Pháp vẫn đang bị phong tỏa. Tổng thống Pháp đã tuyên bố "Nous sommes en guerre" (Chúng tôi đang có chiến tranh) – một cuộc chiến không người, kẻ thù vô hình và khó nắm bắt đang trên đà tấn công vũ bão. Dịch COVID-19 chỉ mấy tháng đã thay đổi nền kinh tế - xã hội của cả thế giới.

Nhớ tới ngày 19/5 là kỷ niệm ngày sinh của Hồ Chủ tịch. Nếu như mọi năm, ngày sinh của Người được tổ chức ở rất nhiều nơi, không chỉ trong nước mà cả ở nước ngoài. Đây chính là dịp cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và kiều bào ở Pháp, đặc biệt là Hội Công nhân Lao động Việt Nam tại Pháp (thuộc Hội người Việt Nam tại Pháp) mỗi năm đều tổ chức lễ mừng sinh nhật Bác Hồ, trước là để tưởng nhớ tới vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, thứ đến là để hun đúc lòng yêu nước và tự hào dân tộc ở xứ người. Nhớ lại những năm qua, ngày kỷ niệm diễn ra tại Hội quán người Việt Nam tại Pháp trong bầu không khí ấm cúng, đoàn kết, vui tươi; những ca khúc về Bác vang lên Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng... khiến người nghe ngập tràn cảm xúc. Kiều bào tại Pháp cùng tụ họp trong bầu không khí vui vẻ, tất cả cùng nhau hát để kỷ niệm ngày sinh của Hồ Chủ tịch. Bác Giớ tuổi đã gần 90, mỗi năm đều có mặt, mang tiếng ca vọng cổ góp vui cho buổi lễ và người đệm đàn cho bác năm nào cũng là anh Lưu Thanh Dũng. Bác Giớ tâm sự: "Nhờ có Bác Hồ mà dân tộc Việt Nam có được độc lập, nhân dân ta được ấm no, hạnh phúc. Chúng tôi ở nước ngoài cũng cảm thấy tự hào là người Việt Nam".

 Bà Giớ và anh Lê Thanh Dũng

Tham dự buổi lễ hàng năm đều có Đại sứ Việt Nam tại Pháp, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp và các nhân vật nhà nước, bà Vanna - Tổng Thư ký Hội Công nhân Lao động là người Nghệ An đồng hương với Bác Hồ, cùng kiều bào và bạn bè Pháp nghiêng mình kính cẩn thắp nhang trước bàn thờ Bác.

Hiện nay, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, người dân được khuyến cáo hạn chế đi lại và tụ tập đông người nên chúng tôi đành hủy bỏ tổ chức kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người. Năm nay vì vậy dường như thiếu đi một điều lớn lao đối với chúng tôi. Ngày hôm ấy, chúng tôi sẽ chỉ âm thầm thắp nén tâm hương để tưởng nhớ đến Người đã cho dân tộc Việt Nam biết thế nào là độc lập và tự do, rằng "Không có gì quý hơn độc lập và tự do".

Sinh nhật Bác cũng là dịp để nhớ đến và hãnh diện về thắng lợi của đất nước, về Hiệp định Geneva và Hiệp định Paris; cùng ngẫm lại những ngày Bác hoạt động sôi nổi chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Thời ấy, rất nhiều người dân xuống đường đấu tranh đòi đế quốc Mỹ phải chấm dứt xâm lược Việt Nam.

Nay đã hơn 100 năm từ khi Bác bôn ba hải ngoại tìm đường cứu nước. Chính tại nơi đây, Bác cùng với những người yêu nước thành lập Nhóm người An Nam yêu nước - tiền thân của Hội người Việt Nam tại Pháp; thay mặt người Việt Nam yêu nước tại Pháp, gửi tới Hội nghị Versailles bản yêu sách đòi quyền tự do cho nhân dân Việt Nam và cũng là quyền tự do cho nhân dân các nước thuộc địa.

Bác Hồ, trong trái tim của kiều bào Pháp, là những kỷ niệm về những ngày Người sống và hoạt động tại Pháp với những câu chuyện không bao giờ quên trong lịch sử hai thời đấu tranh giành thắng lợi. Thật là vĩ đại!

 Tất cả tham gia văn nghệ cùng vui vẻ kỷ niệm ngày sinh của Hồ Chủ tịch

Hồ Chủ tịch có tình cảm sâu đậm với kiều bào ở Pháp. Người luôn luôn nhắc nhở kiều bào phải thương yêu, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, phải "Làm cho thế giới văn minh nghe thấy tiếng của Tổ quốc Việt Nam".

Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cuộc kháng chiến của nhân dân ta đã giành được thắng lợi trước thực dân Pháp, kết thúc bằng Hiệp định Geneva và Hiệp định Paris, sau cùng đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bắc Nam sum họp một nhà - 30/4/1975. Trong cuộc đấu tranh ấy, Việt kiều ở Pháp đóng vai trò tham chiến tích cực trên mặt trận ngoại giao trong Hiệp định Paris (1968-1973).

Năm 1969, Hội Liên hiệp Việt kiều tại Pháp ra đời. Ngày 13/5/1969, từ Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư gửi Ban chấp hành Hội, trong đó có đoạn: “Từ trước tới nay, kiều bào ở Pháp cũng như ở các nước khác vẫn luôn luôn nhớ về Tổ quốc thân yêu và cố gắng góp sức vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước và nâng cao tinh thần đoàn kết thương yêu trong kiều bào, gìn giữ tình hữu nghị với nhân dân Pháp. Tôi gửi lời thăm hỏi ân cần tới tất cả các chi hội và hội viên cùng toàn thể kiều bào yêu nước”.

Đã hơn nửa thế kỷ kể từ ngày Bác Hồ viết những lá thư cuối cùng gửi kiều bào ta ở Pháp, cũng hơn nữa thế kỷ Bác đi xa, kiều bào ở Pháp luôn là bộ phận không tách rời của Tổ quốc và mỗi kiều bào phải là một đại sứ nhân dân của Việt Nam như lời Bác đã dặn.

Hôm nay, gần kỷ niệm ngày sinh của Bác, tôi nhớ lại những kỷ niệm xưa về Người - một nhà cách mạng vĩ đại, một lãnh đạo sáng suốt, một nhân vật lịch sử.

Nhìn về quá khứ của Người, chúng ta vững tin ở tương lai phía trước. Chúng ta cùng đồng bào trong nước sẽ nhớ ngày 19/5 - ngày sinh nhật Bác Hồ, cùng hướng về phía Người để dâng những lời chúc mừng thành kính nhất.

Nguyễn Thanh Tòng
Nguyên Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp