Singapore triển khai dịch vụ giao nhận hàng hóa ngoài khơi bằng drone

 Một chiếc drone vận chuyển 2kg các chất vitamin lên một con tàu ngoài khơi Singapore ngày 19/4. (Nguồn: F-drones)

Dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng thiết bị bay không người lái (drone) đầu tiên tại Singapore đã được thực hiện với việc chuyển gói hàng hóa các chất vitamin nặng 2kg tới một con tàu ngoài khơi nước này vào ngày 19/4 vừa qua.

Chuyến bay giao hàng đầu tiên có độ dài quãng đường là 2,7km và diễn ra trong vòng 7 phút này nằm trong một hợp đồng được ký kết vào năm 2019 giữa công ty giao hàng Eastern Pacific Shipping (EPS) và công ty công nghệ F-drones của Singapore.

F-drones là công ty đầu tiên được Cơ quan Quản lý Hàng không dân dụng Singapore (CAAS) cấp giấy phép đối với việc thực hiện dịch vụ giao nhận hàng hóa này.

F-drones cho hay hiện tại mỗi thiết bị bay không người lái có thể chở tới 5kg hàng hóa và bay được khoảng 5km mỗi chiều, thường mỗi một chuyến bay giao hàng mất trung bình 15 phút.

Công ty F-drones cho biết, hiện tại ở Singapore, việc giao nhận hàng hóa tới các địa điểm ngoài khơi nước này vẫn đang được các tàu thuyền chạy bằng động cơ diesel thực hiện.

Mỗi ngày có khoảng hơn 100 chuyến tàu như vậy và mỗi chuyến giao nhận hàng hóa phải mất hơn 2 giờ đồng hồ.

Mặc dù các tàu thuyền giao hàng này có thể chở tới 2 tấn hàng hóa, nhưng cũng có tới 15-20% chuyến giao hàng tại các cảng trên thế giới là có trọng lượng dưới 100kg.

Điều này lý giải tiềm năng đối với dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng thiết bị bay không người lái là rất lớn.

F-drones cũng đang có kế hoạch thiết kế các thiết bị bay không người lái lớn hơn có thể chở hàng hóa cồng kềnh như các mũi khoan hay bình xăng 40l và di chuyển được quãng đường xa hơn.

Sản phẩm cuối cùng của F-drones sẽ có thể có tải trọng lên tới 100 kg và bay được trên 100 km, nhưng dự kiến sẽ chỉ được hoàn tất vào nửa cuối năm 2021.

F-drones cũng cần thêm từ 18-24 tháng nữa để hoàn thành quy trình cấp giấy chứng nhận theo yêu cầu của CAAS đối với các thiết bị bay không người lái nặng hơn 25kg./.

Thế Vũ/ TTXVN/Vietnam+