Việt Nam ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho vấn đề Palestine-Israel

 Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 23/4 đã họp trực tuyến thảo luận về tình hình Trung Đông, bao gồm vấn đề Israel-Palestine trong thời gian gần đây. Tại phiên họp, Việt Nam đã tái khẳng định lập trường nhất quán ủng hộ giải pháp hai nhà nước cùng tồn tại hòa bình cho vấn đề Israel-Palestine

Đặc phái viên Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông, ông Nickolay Mladenov cho rằng tình hình đại dịch COVID-19 đang tác động hết sức tiêu cực đến người dân Palestine cả về y tế, kinh tế, xã hội, đe doạ việc bảo đảm hoạt động của chính quyền Palestine cũng như việc cung cấp các dịch vụ xã hội tối thiểu trong thời gian tới. Ông Mladenov kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ cho người dân Palestine trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Đặc phái viên Mladenov cũng lưu ý trong một tháng qua, vẫn xảy ra nhiều vụ đụng độ giữa người Israel và Palestine, gây thương vong cho cả hai phía, trong đó chủ yếu là người Palestine. Ông Mladenov nhấn mạnh, các quyết định của chính phủ liên minh mới thành lập của Israel trong thời gian tới sẽ có tác động đến quỹ đạo của tiến trình hòa bình Trung Đông trong nhiều năm tới.

Ông Mladenov nhận định, nếu Israel tiến hành các kế hoạch sáp nhập một số vùng lãnh thổ và đẩy nhanh mở rộng các khu định cư, cùng với những hệ lụy nghiêm trọng từ dịch COVID-19, sẽ khiến tình hình thêm phức tạp và phá hỏng mọi hy vọng cho hoà bình.

Ông Mladenov đã nhấn mạnh đến những nỗ lực của Liên hợp quốc, Cơ quan Liên hợp quốc phụ trách hỗ trợ người Palestine (UNRWA) nhằm giúp đỡ Palestine thời gian vừa qua, trong đó có kế hoạch huy động ít nhất 34 triệu USD để cung cấp các dịch vụ y tế tại Bờ Tây, bao gồm Đông Jerusalem và Dải Gaza.

Phát biểu tại phiên họp, đa số các nước đều bày tỏ quan ngại về tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 đối với người dân Palestine, nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu hiện nay của cộng đồng quốc tế và các bên liên quan là cần chung tay nỗ lực ứng phó với đại dịch, tránh các hành động đơn phương, bạo lực.

Các nước đều khẳng định cần sớm nối lại thương lượng, đàm phán giữa các bên liên quan nhằm tìm kiếm giải pháp lâu dài, toàn diện, dựa trên công thức hai nhà nước Israel và Palestine cùng tồn tại hòa bình, phù hợp với các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc. Nhiều nước cũng hoan nghênh nỗ lực điều phối của Liên hợp quốc trong việc viện trợ nhân đạo đối với nhân dân Palestine cũng như giảm thiểu căng thẳng, thúc đẩy đối thoại giữa các bên liên quan.

Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, Đại sứ Đặng Đình Quý chia sẻ ý kiến của các nước thành viên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Đại sứ bày tỏ quan ngại về những vụ va chạm giữa Israel và Palestine, hoan nghênh việc hai bên đã có điều phối, hợp tác nhằm ứng phó hiệu quả đối với đại dịch COVID-19; đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ cho người dân Palestine và các nỗ lực của Liên hợp quốc.

Đại sứ cũng bày tỏ lo ngại về các kế hoạch hành động đơn phương, trong đó có việc Israel sáp nhập các vùng lãnh thổ của Palestine. Ông khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ các nỗ lực nhằm đạt được một giải pháp công bằng, toàn diện, lâu dài cho vấn đề Israel-Palestine, dựa trên các nguyên tắc, chuẩn mực đã được quốc tế công nhận, phù hợp với các Nghị quyết của Liên hợp quốc

Trong một động thái có liên quan, Liên minh Châu Âu (EU) ngày 23/4 cũng đã nhắc lại quan điểm phản đối Israel sáp nhập khu Bờ Tây, sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo đảng Xanh-Trắng nhất trí tổ chức một cuộc bỏ phiếu về vấn đề này trong thỏa thuận thành lập chính phủ mới.

Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell khẳng định bất cứ hoạt động sáp nhập nào sẽ là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Theo ông Borrell, EU sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình và tác động và sẽ có hành động phù hợp./.

(TTXVN/Vietnam+)