Hà Nội: Nới cách ly từ 0 giờ 23/4, cấm dịch vụ bar, massage, karaoke

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+) 

Ngày 22/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã quyết định, kể từ 0 giờ ngày 23/4/2020 sẽ nới dần các hoạt động kinh tế, nhưng cấm một số dịch vụ như quán bar, karaoke, massage, trò chơi điện tử, tập trung đông người...

Cụ thể, ông Nguyễn Đức Chung thông tin: Tại phiên họp Chính phủ chiều 22/4, Thủ tướng chỉ đạo, các địa phương cả nước sẽ thuộc 2 nhóm nguy cơ và nguy cơ thấp. Trong đó, Hà Nội thuộc nhóm có nguy cơ.

Riêng hai địa phương thuộc Hà Nội là huyện Thường Tín, huyện Mê Linh có ổ dịch hiện chưa qua 14 ngày thì nơi đó vẫn là nơi có nguy cơ cao do còn hai thôn đang phải cách ly là Hạ Lôi và Đông Cứu. Ngoài 2 huyện trên, các quận, huyện khác của Hà Nội đã được coi là “có nguy cơ."

Nghiêm cấm massage, quán bar, karaoke, trà, chè vỉa hè...

Trên cơ sở này, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã quyết định: Kể từ 0 giờ ngày 23/4 sẽ nới dần các hoạt động kinh tế, nhưng cấm một số dịch vụ như quán bar, karaoke, massage, trò chơi điện tử, tập trung đông người...

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị tiếp tục cách ly triệt để hai thôn Hạ Lôi (huyện Mê Linh) và xã Dũng Tiến (huyện Thường Tín).

Đối với khu vực còn lại, Hà Nội căn cứ vào tình hình thực tiễn được quyết định theo thẩm quyền cho phép mở cửa các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu, một số loại hình kinh doanh đường phố trên cơ sở phải bảo đảm phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, nghiêm cấm tất cả các lễ hội, hoạt động thể thao, sinh hoạt tôn giáo, các quán bar, karaoke vẫn chưa được hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Đặc biệt, Hà Nội nghiêm cấm các quán nước chè, trà chanh vỉa hè vì có nguy cơ lây nhiễm cao.

Chưa tiếp nhận khách nước ngoài, xử phạt người không đeo khẩu trang, tụ tập đông người

Chủ tịch thành phố khuyến cáo người dân ra đường giữ khoảng cách; xử phạt tất cả những người không đeo khẩu trang nơi công cộng cũng như việc tụ tập nơi đông người.

Các bệnh viện tiếp đón bệnh nhân đến khám chữa bệnh nhưng phải đúng tinh thần hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh; chỉ cho phép một người nhà vào trông bệnh nhân.

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ bố trí 4 địa điểm khách sạn 4 sao cho các phi công nước ngoài.

Hà Nội cũng chưa tiếp nhận khách du lịch là người nước ngoài đến địa bàn thủ đô.

Hàng quán, siêu thị... bố trí đảm bảo khoảng cách an toàn

Các hàng quán mở lại phải sắp xếp các bàn ăn đảm bảo khoảng cách an toàn, có tấm chắn bằng mika hoặc giấy bóng để tránh lây nhiễm.

Các trung tâm thương mại, siêu thị cũng thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách, đo thân nhiệt, có nước sát khuẩn.

Ở các bếp ăn cơ quan phải thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Dịch vụ vận tải chỉ được hoạt động 20-30% công suất

Về hoạt động vận tải, Hà Nội cho phép Tổng công ty vận tải và các đơn vị làm dịch vụ vận chuyển được hoạt động lại với công suất từ 20-30% đối với xe taxi và xe grab và phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch.

Với các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng... chủ xí nghiệp, chủ công trình xây dựng phải chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch, khuyến khích công nhân ghi nhật ký lịch trình để truy xuất nhanh lịch trình trong trường hợp cần thiết.

Các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp hoạt động phải đảm bảo có máy đo thân nhiệt, nước khử khuẩn, người lao động tuân thủ đeo khẩu trang.

Học sinh cấp THCS trở lên trở lại học từ 4/5

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, Hà Nội đã xây dựng phương án dự kiến cho các cấp học từ Trung học Cơ sở trở lên bắt đầu đi học từ ngày 4/5. Các cấp học còn lại gồm cấp Tiểu học, Mẫu giáo sẽ đi học trở lại từ ngày 11/5.

Theo lãnh đạo thành phố Hà Nội, cho đến nay, thành phố Hà Nội đang kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19, trong tuần qua, địa bàn không có thêm bệnh nhân mắc COVID-19 mới.

Hai ổ dịch phức tạp trên địa bàn và số người nhập cảnh về sân bay Nội Bài sau các ngày 14/3, 18/3, 21/3 đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả.

Công tác xét nghiệm được mở rộng; đặc biệt, người dân những khu vực nguy cơ cao như 7 chợ đầu mối; liên quan đến khu vực Bệnh viện Bạch Mai và thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh)... đã được xác minh tương đối triệt để, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Đến chiều 22/4, Hà Nội có 112 ca mắc COVID-19, trong đó 81 ca đã ra viện, 31 ca đang điều trị. Từ ngày 16/4 - 22/4, Hà Nội chưa ghi nhận ca mắc mới.

 

Sơn Bách (Vietnam+)