Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình điện đàm bàn về COVID-19

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp ở Osaka, Nhật Bản hồi năm 2019. Nguồn: Reuters

Ngày 27/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và thảo luận "rất chi tiết" về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Trên trang Twitter cá nhân, ông Trump nói: "Trung Quốc đang trải qua và có hiểu biết đáng kể về virus này. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với nhau."

Trong khi đó, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin ngày 27/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố nước này và Mỹ cần "đoàn kết để đấu tranh" chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang tàn phá toàn cầu.

Những tuần gần đây, mặc dù hai nước nảy sinh tranh cãi về nguồn gốc của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2), tuy nhiên Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Trump rằng Trung Quốc "mong muốn tiếp tục chia sẻ toàn bộ thông tin và kinh nghiệm với phía Mỹ".

Cũng trong cuộc điện đàm, ông Tập Cận Bình cho biết thêm phía Trung Quốc vẫn duy trì chia sẻ thông tin về dịch bệnh COVID-19 một cách công khai, minh bạch và có trách nhiệm với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, kể từ khi bùng phát dịch bệnh, đồng thời cam kết tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế để đẩy lui đại dịch này.

Trong một diễn biến liên quan, Mỹ đã hủy các cuộc diễn tập quân sự thường niên với Philippines để tập trung đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra./.

Phương Hoa /TTXVN/Vietnam+