Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến G20 bàn cách ứng phó COVID-19

 Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh chụp qua màn hình

Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã khai mạc tối 26/3 (theo giờ Việt Nam), nhằm thảo luận về cách ứng phó dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang hoành hành trên toàn cầu, đẩy thế giới vào nguy cơ suy thoái.

Đây là hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên trong lịch sử.

Saudi Arabia - nước hiện đang giữ chức Chủ tịch G20 - cho biết các nhà lãnh đạo thuộc khối này sẽ "thúc đẩy sự hợp tác của toàn cầu trong các nỗ lực đẩy lùi đại dịch COVID-19 cũng như những tác động của dịch bệnh này đối với nhân loại và nền kinh tế".

Hội nghị được Saudi Arabia tổ chức trong bối cảnh trên toàn cầu đã có hơn 450.000 người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 và hơn 20.000 người tử vong do COVID-19.

Dịch bệnh nguy hiểm này vốn xuất phát từ thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nhưng nay đã lan rộng ra 198 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tâm dịch mới hiện đã dịch chuyển sang châu Âu và nước Mỹ, với số ca tử vong tăng lên từng ngày.

Theo Saudi Arabia, Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của G-20 lần này không chỉ có sự tham dự của các nhà lãnh đạo G20 mà còn có các đại diện cấp cao từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo các nước Tây Ban Nha, Jordan, Thụy Sĩ và Singapore cũng được mời tham dự sự kiện này.

G20 bao gồm Argentina, Australia, Brazil, Anh, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Italy, Nhật Bản, Mexico, Nga, Saudi Arabia, Nam Phi, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến G-20 này là sự tiếp nối của hội nghị bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của các nước thuộc nhóm này./.

Thanh Phương /TTXVN/Vietnam+