Thủ tướng: Huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của thanh niên để chống dịch

 Thủ tướng đánh giá cao Trung ương Đoàn đã phát động nhiều hoạt động cùng cả nước chung tay chống Covid-19

Sáng nay, 25/3, tại trụ sở chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác của Chính phủ và Ban chấp hành Trung ương Đoàn năm 2019. Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Trung ương Đoàn đã phát động nhiều hoạt động cùng cả nước chung tay chống Covid-19 thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh, tuổi trẻ cả nước cần đặt vấn đề xung kích cả thời kỳ hậu Covid-19.

Theo báo cáo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thực hiện Quy chế phối hợp công tác với Chính phủ, Trung ương Đoàn đã triển khai nhiều chương trình, phát động nhiều phong trào hưởng ứng các chương trình phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, đối ngoại...

Hưởng ứng chỉ đạo của Chính phủ về quyết liệt phòng, chống Covid-19, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dịch cho thanh niên và nhân dân; lắp đặt 150 trạm rửa tay dã chiến trị giá 6,5 tỷ đồng; tặng 40 nghìn bánh xà phòng cho các điểm tuyên truyền của Đoàn Thanh niên; quyên góp 10 tỷ đồng để mua 10.000 bộ kit thử nhanh Sars – Covid-2.

Các cấp bộ Đoàn cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch; thành lập các Đội phản ứng nhanh phòng, chống Covid-19; tham gia thực hiện "gõ cửa từng nhà" khai báo y tế, phát tờ rơi...

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho biết, “Tháng Thanh niên” năm nay đặc biệt hơn so với các năm, bởi Trung ương Đoàn chủ trương không tổ chức lễ phát động, ra quân, kỷ niệm để tránh tụ tập đông người, hưởng ứng chủ trương của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống Covid-19. Thay vào đó, Tháng Thanh niên vẫn được triển khai với các hoạt động cụ thể, trong đó có lập các đội tình nguyện, phát huy các sáng kiến, quyên góp để hỗ trợ người dân và các khu cách ly.

Chúc mừng thanh niên cả nước nhân dịp kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, theo suốt chiều dài lịch sử, tuổi trẻ Việt Nam luôn nêu cao tinh thần yêu nước, cách mạng, luôn có nhiều hoạt động thiết thực thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước.

Cùng với việc thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn, các kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Trung ương Đoàn, Thủ tướng cho rằng, gần 3 tháng qua, các cấp bộ đoàn đã chung sức cùng cả nước “chống dịch như chống giặc”, như lập các điểm rửa tay dã chiến, phát khẩu trang miễn phí; Sinh viên các trường y xung phong tham gia tập huấn để góp sức phòng, chống dịch; Thanh niên quân đội đã gương mẫu trong hướng dẫn, hỗ trợ cho hàng vạn người dân đang cách ly. Bên cạnh đó, phong trào khởi nghiệp được duy trì, ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh.

Song theo Thủ tướng, vẫn còn một số tồn tại, như quy hoạch và xây dựng khu thiết chế văn hóa cho thanh thiếu nhi chưa được các địa phương quan tâm đúng mức; hỗ trợ khởi nghiệp trong thanh niên còn hạn chế; một bộ phận thanh niên suy giảm về đạo đức lối sống, thậm chí vi phạm pháp luật.

Trước vấn đề an ninh phi truyền thống đang nổi lên như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, Thủ tướng cho rằng, công tác phối hợp thời gian tới giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn cần lưu ý vấn đề này. Trong đó, Covid-19 đang tác động rất tiêu cực đến đất nước, nhiều doanh nghiệp đình đốn sản xuất dẫn đến việc làm, thu nhập, trong đó có thu nhập của thanh niên, gặp khó khăn.

"Thanh niên phải là tiên phong, nhiệt huyết, vượt qua thử thách, khó khăn, có nghị lực, hoài bão, khát vọng vươn lên. Phải nuôi dưỡng tinh thần cống hiến, có sức sáng tạo mới để phụng sự nhân dân, quê hương đất nước, nhất là vượt qua khó khăn trong tình hình hiện nay. Chính phủ sẽ có hội nghị lớn toàn quốc để đánh giá thực trạng này và có các giải pháp. Chúng ta không chuẩn bị tâm thế để khắc phục khó khăn, nhất là cho lớp trẻ thì sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả. Thu nhập thấp hơn, công việc ít hơn, thậm chí sẽ có bộ phận thất nghiệp. Do đó, bản lĩnh, ý chí, tư tưởng, khát vọng như thế nào để đóng góp cho đất nước. Đây là lúc chúng ta phải xác định thái độ của mình? Chúng ta phải tổ chức lại công việc, học tập, rèn luyện để chuẩn bị tốt cho thời kỳ hậu dịch?" - Thủ tướng đề nghị.

Nêu vấn đề đó, Thủ tướng mong muốn tuổi trẻ, thanh niên cả nước phát huy vai trò của mình, cùng toàn Đảng, toàn dân nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trong lúc khó khăn này.

"Tôi đề nghị huy động mạnh mẽ sự vào cuộc của đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động phòng, chống Covid-19, nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả, vận động nguồn lực hiệu quả. Các đồng chí cần ban hành kế hoạch tổ chức đội hình thanh niên, sinh viên tình nguyện vận động, hướng dẫn, giúp đỡ người dân khai báo y tế tự nguyện, giúp phân loại được người già, người có bệnh nền, người yếu thế, người có nguy cơ; phát huy được sáng kiến của đoàn viên thanh niên, nhất là đội ngũ trí thức, với các giải pháp công nghệ mới, phù hợp. Như thế không chỉ 6,3 triệu thanh niên khai báo y tế tự nguyện tốt nhất mà còn hướng dẫn người dân khai báo"- người đứng đầu Chính phủ nêu rõ.

Thủ tướng cho biết, Chủ trương của Chính phủ là tập trung tách nhóm có nguy cơ lây nhiễm ra khỏi cộng đồng, tranh thủ giai đoạn “vàng”, không để dịch bùng phát. Do đó, lực lượng thanh niên cần phải xung kích, tổ chức phong trào này ở địa phương, trong các khu phố, thôn, bản, trường học...
Yêu cầu không được tụ tập đông người, phải bỏ đi một số thói quen để hạn chế lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, thay đổi phương pháp làm việc bằng sử dụng công nghệ..., Thủ tướng cho rằng, trong các nhiệm vụ này, vai trò của thanh niên là rất quan trọng:

"Bên cạnh màu áo xanh của bộ đội thì màu áo xanh của thanh niên là tấm gương quý trong lúc này để thúc đẩy ngăn ngừa dịch bệnh ở nước ta. Một yêu cầu cấp bách hiện nay để dân tộc, nhân dân ta thiệt hại ít nhất, nhất là tính mạng của nhân dân. Các bác sĩ, sinh viên năm cuối sẽ là các tấm gương tốt trong việc hỗ trợ người dân khám, chữa bệnh... Đây là vấn đề thời sự cần phát động sớm. Ngày mai Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đối thoại trực tuyến với thanh niên cả nước thì cần gương mẫu phát động"
Thủ tướng nêu ra yêu cầu trên đồng thời đề nghị các tổ chức Đoàn tiếp tục xây dựng hình mẫu trong thanh niên thời kỳ mới với năng lực, phẩm chất tốt, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc; Phát huy vai trò xung kích của thanh niên đối với các nhiệm vụ chung của đất nước. Năm nay là năm Đại hội Đảng các cấp, do đó Thủ tướng đề nghị các cấp ủy cần cơ cấu đảng viên trẻ vào cấp ủy.

Nhấn mạnh cần tăng cường phối hợp, chăm lo đời sống thanh niên, Thủ tướng cho rằng, ngoài việc thanh niên tự vươn lên thì cần quan tâm tạo cơ hội việc làm và học tập, môi trường công tác thuận lợi cho thanh niên. Ngành Lao động Thương binh và Xã hội, chính quyền các cấp cần lưu tâm đến việc làm cho thanh niên.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng cho ý kiến về một số kiến nghị của Trung ương Đoàn, trong đó có chính sách khởi nghiệp cho thanh niên. Thủ tướng giao các bộ, ngành đề xuất các cơ chế chính sách cụ thể để hỗ trợ thanh niên, trong đó có vấn đề về thuế, lãi suất vốn.../.

(Theo VOV)