Lãnh đạo Việt Nam điện chúc mừng Ngày sinh của Nhật Hoàng

Nhật Hoàng Naruhito phát biểu trước đám đông người dân trong thông điệp mừng Năm Mới 2020 tại Hoàng Cung ở Tokyo ngày 2/1/2020.
Ảnh: TTXVN 

Nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh của Nhà Vua Nhật Bản Naruhito (23/2/1960-23/2/2020), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện chúc mừng tới Nhà Vua Nhật Bản.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng tới Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện mừng tới Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu.

Nhật Hoàng Naruhito sinh ngày 23/2/1960, là con trai cả của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko. Ông tốt nghiệp cử nhân và thạc sỹ lịch sử ở trường hoàng gia của Nhật Bản - Đại học Gakushuin lần lượt vào các năm 1982 và 1988.

Giai đoạn 1983-1985, ông du học ở Vương quốc Anh tại Đại học Merton, Oxford. Trong thời gian này, ông đã viết hồi ký “The Thames and I: A Memoir of two years at Oxford” (tạm dịch: Sông Thames và tôi: Hồi ký hai năm ở Oxford).

Ông được tấn phong làm Hoàng Thái tử vào đúng sinh nhật của mình, ngày 23/2/1991. Kế nhiệm cha mình, Nhật Hoàng Naruhito được đánh giá là một người kiên nhẫn, biết cảm thông với mọi người và thường xuyên có các hoạt động thăm hỏi các nạn nhân thảm họa thiên tai. Các chuyến đi này cho thấy, ông muốn noi gương cha mẹ mình, những người luôn được ca ngợi vì luôn gần gũi với công chúng.

Trong nhiều năm qua, khi còn là Thái tử, ông Naruhito đã thể hiện được tầm nhìn là một vị vua lý tưởng, một người có thể chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với người dân và luôn gần gũi với họ trong tâm tưởng.

Ông Naruhito chính thức lên ngôi và trở thành vị Hoàng đế thứ 126 của Nhật Bản sau khi cha ông là Nhật Hoàng Akihito thoái vị vào ngày 30/4/2019 vì tuổi cao và sức khỏe giảm sút. Nhật Hoàng Akihito cũng đã trở thành vị hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản chủ động thoái vị trong hơn 200 năm qua ở Nhật Bản.

Ngày 1/5/2019, Hoàng Thái tử Naruhito đã chính thức lên ngôi, bắt đầu một thời kỳ mới với niên hiệu Lệnh Hòa (Reiwa). Niên hiệu Lệnh Hòa mang ý nghĩa là “văn hóa được sinh ra và nuôi dưỡng bởi những trái tim tốt đẹp nương tựa lẫn nhau của con người.”

Tên “Lệnh Hòa” có nguồn gốc từ một câu ca trong cuốn ca tập cổ của Nhật Bản là “Vạn Diệp Tập,” là “quốc thư đặc trưng cho truyền thống lâu đời, văn hóa phong phú” của Nhật Bản. Trong cuốn này, Lệnh Hòa mang ý nghĩa một mùa Xuân mới, lan tỏa hòa bình./.

Triệu Hồng