Dừng tổ chức lễ hội trong trường hợp cần thiết để phòng virus corona

 Lễ hội trâu rơm bò rạ 2020 tại Vĩnh Phúc. (Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Liên quan đến việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV), Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết Bộ đề nghị các địa phương căn cứ tình hình thực tế, trong trường hợp cần thiết tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, chỉ đạo thực hiện nghiêm biện pháp tạm ngừng tổ chức lễ hội theo đúng quy định tại Điều 8 Nghị định số 110/2018/NĐ-CP (ngày 29/8/2018) của Chính phủ về quản lý và tổ chức lễ hội.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương để thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình dịch bệnh, kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân và du khách...

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các lễ hội và di tích về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Trước đó, ngày 29/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã ký Công văn số 79-CV/TW (gửi các tỉnh ủy, thành ủy; các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương; các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương) về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra.

Công văn nêu rõ hiện nay, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đã xảy ra tại Trung Quốc, lây lan ra 18 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là dịch bệnh mới, nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh. Hiện dịch bệnh này chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu.

Để chủ động phòng, chống dịch, Ban Bí thư yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân các cấp quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05/CT-TTg (ngày 28/01/2020) của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra; trong trường hợp cần thiết, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, các hội nghị, hội thảo để tập trung (ưu tiên cao nhất) phòng, chống dịch./.

P. Mai (Vietnam+)