Đón Tết Canh Tý 2020 ấm áp của người Việt Nam tại Tây Ban Nha

Đại sứ Ngô Tiến Dũng cùng các đại biểu tham dự sự kiện

Trong tiết trời se lạnh của Madrid, buổi lễ đã diễn ra vui vẻ, ấm áp mang đậm không khí Tết cổ truyền với các món ăn Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Tây Ban Nha Ngô Tiến Dũng nhiệt liệt chào mừng và bày tỏ cám ơn bà con và các bạn bè Tây Ban Nha đã nhiệt thành tới dự sự kiện thường niên của cộng đồng người Việt, đồng thời gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới tất cả các vị khách quý đã đến chia vui, đón Tết cố truyền Việt Nam.

Đại sứ Ngô Tiến Dũng đã điểm lại những thành tích nổi bật của đất nước trong năm 2019, nhất là tăng trưởng kinh tế đạt mức cao nhất trong hơn 10 năm qua là 7,08%, lạm phát duy trì mức thấp… Đáng chú ý về đối ngoại, ngoại giao Việt Nam đã góp phần giữ vững độc lập chủ quyền và môi trường quốc tế ổn định để phát triển, nhất là vị trí và uy tín của Việt Nam không ngừng được tăng cường với việc Liên hợp quốc đã bầu Việt Nam làm ủy viên không Thường trực Hội đồng bảo an nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu cao kỷ lục (192/193) và ngày đầu năm 2020 Việt Nam đã chính thức làm Chủ tịch luân phiên các nước ASEAN và Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Đại sứ cũng vui mừng thông báo năm 2019 đánh dấu 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Tây Ban Nha với nhiều hình thức hoạt động phong phú và đã để lại dấu ấn trong lòng nhân dân hai nước. Năm 2019, nhiều đoàn Lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đã tham và làm việc tại Tây Ban Nha và hai bên đã có nhiều cuộc gặp trao đổi bổ ích thiết thực, nổi bật là chuyến thăm của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, góp phần thúc đẩy và tăng cường hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực. Năm 2019, thương mại song phương đạt hơn 3,5 tỉ đô la Mỹ và Việt Nam đón gần 80 nghìn khách du lịch Tây Ban Nha. Năm 2020 hai nước đón chào việc Hiệp định Tự do Thương mại và Bảo hộ Đầu tư Việt Nam – EU có hiệu lực. Đại sứ mong rằng hai bên sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ nhiều mặt, nhất là về kinh tế, phấn đấu tăng trao đổi thương mại hai chiều tăng lên 5 tỉ USD vào năm 2021 và Tây Ban Nha sẽ đầu tư sâu rộng vào Việt Nam, trong đó có nhiều dự án về hạ tầng cơ sở, xử lý chất thải và năng lượng tái tạo…

Đại sứ Ngô Tiến Dũng phát biểu tại sự kiện 

Đại sứ Ngô Tiến Dũng cũng cho biết các gia đình Tây Ban Nha nhận nuôi các cháu Việt Nam trong nhiều năm qua, thông qua Đại sứ quán đã kết nối và gắn bó với nhau như một hội đoàn mamg tên “Nhóm cầu nối Việt Nam” và thực sự đã trở thành cầu nối phát triển quan hệ hữu nghị Tây Ban Nha – Việt Nam: bạn đã tổ chức các lớp học tiếng Việt cho các cháu và bố mẹ Tây Ban Nha quan tâm, Nhóm đã đi vào hoạt động hiệu quả và tham gia tích cực vào các sự kiện quan trọng của ĐSQ và cộng đồng Việt tại Tây Ban Nha. Đồng thời, Đại sứ Ngô Tiến Dũng đã nhắn nhủ bà con đang làm ăn và định cư cũng như các cháu sinh viên đang học tập tại Tây Ban Nha tiếp tục phát huy tính cần cù, chịu khó đoàn kết tương trợ nhau trong cuộc sống và học tập, chấp hành tốt luật phát sở tại, hội nhập và là những nhà ngoại giao nhân dân thân thiện, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tốt đẹp tại Tây Ban Nha.

Tết Cộng đồng Canh Tý 2020 đã diễn ra trong không khí đầm ấm, thân thiết và gắn bó. Nhân dịp này, Đại sứ quán đã trao một số giấy khen cho các cá nhân và tập thể Việt Nam và Tây Ban Nha vì đã có thành tích phát triển cộng đồng, văn hóa Việt và góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị song phương. Tham dự buổi gặp mặt vui Xuân, bà con cộng đồng còn tham dự chương trình bốc thăm trúng thưởng với các phần thưởng giá trị từ đại diện VietnamAirlines tại Tây Ban Nha và một số doanh nghiệp Việt Nam vừa và nhỏ tại Tây Ban Nha, tham gia chơi các trò chơi có thưởng do Hội Thanh niên và Sinh viên Việt Nam tại Tây Ban Nha tổ chức, thưởng thức chương trình văn nghệ cây nhà lá vườn” của các kiều bào./.

Thu Trang