Trực tuyến Xuân Quê hương 2020: Đoàn kiều bào có nhiều hoạt động ý nghĩa

 


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Khu di tích Đền Đô - nơi phát tích của nhà Lý, một trong những vương triều thịnh trị nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam.
(Ảnh: Trung Hiếu) 

Đối với mỗi người dân Việt Nam, dù đang sinh sống trên dải đất hình chữ S hay ở một phương trời xa quê hương, mỗi dịp Tết đến Xuân về đều là thời khắc thiêng liêng của sum vầy và hội ngộ. Chương trình Xuân Quê hương là sự kiện thường niên do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng tổ chức, để những người con xa quê có cơ hội gặp gỡ, cùng ôn lại những phong tục truyền thống của văn hóa Việt, hướng về nguồn cội, tổ tiên và cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất.

Sáng nay, 18/1/2020 (tức ngày 24 tháng Chạp năm Kỷ Hợi), đã diễn ra những hoạt động đầu tiên của chương trình Xuân Quê hương 2020.

Đoàn kiều bào vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ

Ngay từ đầu giờ sáng, Đoàn 130 đại biểu kiều bào tiêu biểu đã tề tựu đông đủ để vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ. Chúng tôi cảm nhận một không khí hồ hởi, tay bắt mặt mừng giữa những người con đất Việt từ mọi phương trời tề tựu về đây, trong khí hân hoan của mùa Xuân mới.

Dẫn đầu Đoàn là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Đặng Minh Khôi và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài.

Đoàn đã tới đặt vòng hoa, dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn; bày tỏ lòng tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: "Kính viếng các Anh hùng liệt sĩ".

Ngay sau đó, Đoàn đã tới đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; thành kính bày tỏ lòng biết ơn vô hạn trước công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc ta.

 

Sau các hoạt động tại thủ đô Hà Nội, Đoàn sẽ tiếp tục di chuyển đến Khu di tích Lịch sử Đền Đô tỉnh Bắc Ninh, dâng hương tưởng nhớ tri ân các vị vua triều Lý và tham dự nghi thức thả cá chép. 

Đoàn kiều bào dâng hương tại Đền Đô và thực hiện nghi thức thả cá chép

Sau khi rời Hà Nội, Đoàn đại biểu kiều bào tiêu biểu đã đến dâng hương tại Đền Đô, tỉnh Bắc Ninh.

Đền Đô nằm ở làng Đình Bảng, xã Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, được xây dựng từ thế kỉ thứ 11 và còn được gọi tên là Cổ Pháp Điện hay Đền Lý Bát Đế. Đền là nơi thờ 8 vị vua nhà Lý: Lý Thái Tổ, Lý Thái Tông, Lý Thánh Tông, Lý Nhân Tông, Lý Thần Tông, Lý Anh Tông, Lý Cao Tông và Lý Huệ Tông.

Không chỉ sở hữu những giá trị văn hoá và lịch sử đặc sắc, Đền Đô còn sở hữu kiến trúc cung đình dân gian độc đáo trong một tổng thể cảnh trí hữu tình và hài hoà với thiên nhiên. Đây cũng là một công trình kiến trúc tiêu biểu với nghệ thuật khắc đá, gỗ, tạc tượng với nhiều đường nét chạm khắc tinh xảo, công phu. Sự độc đáo trong kiến trúc ở Đền Đô không chỉ mang tính giá trị nghệ thuật cao mà còn phần nào thể hiện đậm nét giá lịch sử và văn hoá của triều đại Lý nói riêng và văn hoá lịch sử dân tộc nói chung. Năm 2014, nơi đây cùng với khu lăng mộ các vua nhà Lý đã được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt.

Trong không khí trang nghiêm, Đoàn đại biểu kiều bào đã thành kính dâng hương, hoa và thắp hương tưởng niệm, ôn lại công ơn của các vị vua nhà Lý, đứng đầu là Vua Lý Công Uẩn – người đã có công khai sáng kinh đô Thăng Long, lập nên một trong những vương triều thịnh vượng nhất trong lịch sử dân tộc.

Trước anh linh các vị vua nhà Lý, các đại biểu kiều bào đã nguyện hứa sẽ tiếp nối truyền thống cha ông, cùng nhau phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh.

 

Sau khi dâng hương, Đoàn đã thực hiện nghi thức thả cá phóng sinh tại Hồ bán nguyệt trong Khu di tích Đền Đô. Nghi thức thả cả phóng sinh là một phần quan trọng trong tín ngưỡng của người Việt Nam, nhằm gửi gắm vào đó những mong ước về một cuộc sống bình an, sung túc đến mọi người, mọi nhà, mọi người dân đất Việt trong hay ngoài nước.

Đã lần thứ 4 về dự Xuân Quê hương, Sư cô Thích Nữ Giới Tánh - Chủ tịch Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc, Ủy viên Ban Quốc tế Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam – xúc động chia sẻ: Đất nước Việt Nam của chúng ta đã ngàn năm văn hiến, hôm nay được thái bình. Chúng tôi rất vui mừng khi thấy quê hương của mình mỗi ngày một giàu đẹp lên, thịnh vượng hơn, mọi người được ấm no hạnh phúc! Là kiều bào xa xứ trở về quê hương, chúng tôi rất phấn khởi được gặp anh chị em kiều bào năm nay về rất  đông. Chúng tôi sẽ cố gắng ở Hàn Quốc quy tụ chị em kiều bào luôn hướng về quê hương, hướng về Tổ quốc Việt mình. 

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh gặp thân mật bà con kiều bào

Sau khi dâng hương và thực hiện nghi thức thả cá chép tại Đền Đô, Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh có buổi gặp gỡ Đoàn đại biểu kiều bào tiêu biểu. Tại buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Văn Phong đã nhiệt liệt chào mừng Đoàn về với Bắc Ninh và gửi tới bà con lời chúc một năm mới an khang, thịnh vượng và hạnh phúc. Ông cũng giới thiệu với bà con kiều bào về thành tựu kinh tế văn hoá xã hội cũng như tiềm năng thu hút đầu tư, hợp tác kinh tế và du lịch của tỉnh nhà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Văn Phong phát biểu chào mừng Đoàn 

Ông Nguyễn Văn Phong tặng quà lưu niệm cho đại diện Đoàn

Kiều bào thưởng thức các tiết mục biểu diễn Quan họ

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, ông Peter Hồng, kiều bào tại Úc, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cho biết, là tỉnh có diện tích bé nhất nước, nhưng nền kinh tế của Bắc Ninh lần thứ 7 nằm trong top phát triển nhất cả nước, là một sự vươn lên rất lớn mạnh, đặc biệt về công nghệ. Đất nước ta đang ngày một phát triển, các chương trình phát triển đất nước được cụ thể hóa và đây là cơ hội để kiều bào tham gia làm giàu cho bản thân và đóng góp cho đất nước.

Đã lần thứ 3 tham dự hoạt động Xuân Quê hương, nhưng là lần đầu tiên tham dự hoạt động tại một tỉnh ngoài Thủ đô, Daniel Hoài Tiến, kiều bào từ Mỹ trở về, cảm thấy rất thú vị được đến thăm một mảnh đất giàu văn hóa như Bắc Ninh. Theo anh, Bắc Ninh không chỉ có nhiều tiềm năng, thế mạnh về kinh tế, giàu về bản sắc văn hóa, mà con người ở đây còn rất tình cảm; điều đó khiến anh rất xúc động và có thêm động lực để quay lại mảnh đất này.

Kết thúc hoạt động tại Bắc Ninh, Đoàn kiều bào sẽ trở về thủ đô Hà Nội và có cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào lúc 14h00 cùng ngày.

Tạp chí sẽ tiếp tục cập nhật tới độc giả.

Nhóm PV