Người Việt các nước Singapore, Anh, Áo và Israel tổ chức đón Tết

 Một tiết mục văn nghệ tự biên tự diễn của Cộng đồng người Việt Nam tại Singapore. Ảnh: Xuân Vịnh/TTXVN

Trong hai ngày 11 và 12/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, Anh, Áo và Israel đã tổ chức Tết cộng đồng đón Xuân Canh Tý với sự tham gia của đông đảo bà con Việt kiều, cùng tập thể cơ quan đại diện và gia đình, người Việt đang sinh sống, làm việc và học tập tại nước sở tại.

Theo phóng viên tại Singapore, phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Tào Thị Thanh Hương đã thông tin đến đông đảo kiều bào những thành tựu của Việt Nam trong năm 2019 trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có nhiều bất ổn.

Theo Đại sứ, Việt Nam đã đạt được những kết quả toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, nhất là về kinh tế. Năm 2019, GDP tăng 7,02% và là năm thứ 2 liên tiếp GDP tăng trưởng trên 7%. Chỉ số lạm phát được kiểm soát ở mức 2,79%, là mức thấp nhất 3 năm qua.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu của kinh tế Việt Nam tăng 10 bậc so với năm 2018 lên vị trí 67/141 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đời sống của người dân được cải thiện nhiều mặt, vị thế đất nước được nâng cao. Bên cạnh đó, trong năm 2019, Việt Nam cũng đẩy mạnh hội nhập quốc tế trên mọi mặt, đóng góp tích cực tại các diễn đàn đa phương như ASEAN, ASEM, Liên hợp quốc.

Đại sứ Việt Nam tại Singapore khẳng định năm 2020 là thời điểm lịch sử nhiều thách thức với Việt Nam do lần đầu tiên cùng lúc đảm đương đồng thời trọng trách Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Tuy nhiên, đây cũng thể hiện sự tin cậy và kỳ vọng lớn của bạn bè quốc tế vào Việt Nam, là cơ hội quan trọng để khẳng định một Việt Nam yêu chuộng hòa bình, đổi mới, đang hội nhập quốc tế sâu rộng.

Đại sứ Việt Nam tại Singapore Tào Thị Thanh Hương phát biểu chúc Tết bà con Cộng đồng người Việt. Ảnh: Xuân Vịnh/TTXVN 

Đại sứ cũng đánh giá cao về những đóng góp tích cực của cộng đồng người Việt Nam đối với quê hương, đất nước và với quan hệ hợp tác Việt Nam-Singapore. Năm 2019, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore tiếp tục được đẩy mạnh trên nhiều lĩnh vực với các chuyến thăm tới Singapore của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân và nhiều chuyến thăm khác.

Singapore tiếp tục là nước đầu tư lớn thứ 3 và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong ASEAN.

Cũng nhân dịp Tết Cộng đồng này, nhiều hoạt động đã được tổ chức như trưng bày, giới thiệu các mẫu áo dài truyền thống và hiện đại của Việt Nam, trình diễn các tiết mục văn nghệ… thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo kiều bào.

Theo phóng viên tại Anh, trong bài phát biểu khai mạc Tết cộng đồng đón Xuân Canh Tý, Đại sứ Trần Ngọc An thông báo về tình hình đất nước trong năm qua, cũng như những sự kiện quan trọng của Đảng và của đất nước sẽ diễn ra trong năm 2020.

Đại sứ vui mừng thông báo với tình hình chính trị, xã hội và kinh tế vĩ mô ổn định, năm 2019 là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam đạt và vượt mức toàn bộ 12 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội do Quốc hội đề ra, trong đó 7 chỉ tiêu vượt kế hoạch; và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 7,02%.

Đây là năm thứ hai liên tiếp tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt trên 7%, đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao thuộc loại hàng đầu khu vực.

Đối với quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Anh, tiếp tục đà phát triển quan hệ hai nước sau kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2018, với nỗ lực to lớn của cả hai bên, quan hệ song phương tiếp tục được tăng cường và đạt nhiều kết quả tích cực. Lãnh đạo các giới ở Anh tiếp tục khẳng định coi trọng vai trò và vị thế của Việt Nam, mong muốn tiếp tục phát triển sâu rộng hơn quan hệ với Việt Nam.

Quan hệ kinh tế giữa hai nước tiếp tục đạt kết quả khả quan. Kim ngạch xuất nhập khẩu song phương năm 2019 ước tính khoảng 7 tỷ USD, tăng hơn 10% so với năm 2018. Anh tiếp tục là một trong những đối tác thương mại-đầu tư hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu. Hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, văn hóa, du lịch, quốc phòng, an ninh... có nhiều bước tiến tích cực. Năm 2019, Việt Nam đã thu hút khoảng 300.000 lượt du khách Anh.

Đại sứ cũng nhấn mạnh năm 2020 có ý nghĩa rất quan trọng với đất nước ta khi Việt Nam chuẩn bị hoàn thành Kế hoạch phát triển Kinh tế-Xã hội 2011-2020, tạo đà cho Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030, kỷ niệm 75 năm thành lập nước, 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh...

 Đại sứ Việt Nam tại Anh Trần Ngọc An vui mừng thông báo những thành tích Việt Nam đã đạt được trong năm 2019 với cộng đồng người Việt tại Anh. Ảnh: Quỳnh Phạm/Vietnam+

Đại sứ Trần Ngọc An bày tỏ sự cảm ơn chân thành và đánh giá cao những đóng góp của toàn thể bà con kiều bào, của các nghiên cứu sinh, sinh viên, học sinh Việt Nam tại Anh, đã góp phần tích cực vào việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt-Anh trong năm qua và tin tưởng rằng cộng đồng người Việt tại Anh sẽ ngày càng đoàn kết và phát triển vững mạnh, luôn hướng về quê hương, đất nước và có thêm nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực, phát huy bản sắc văn hóa, trí tuệ và nhân văn của người Việt Nam, qua đó nâng cao hình ảnh đất nước, góp phần thúc đẩy mối quan hệ Việt-Anh ngày càng phát triển.

Theo phóng viên tại châu Âu, phát biểu tại buổi Tết cộng đồng người Việt ở Áo, Đại sứ Việt Nam Lê Dũng đã thông tin đến bà con cộng đồng tình hình kinh tế-xã hội trong nước năm 2019, trong bối cảnh tình hình chính trị thế giới nhiều bất ổn, kinh tế và thương mại toàn cầu suy giảm, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng.

Về quan hệ song phương Việt Nam và Cộng hòa Áo cũng đạt được những kết quả tích cực với kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 3,6 tỷ USD. Xuất khẩu của Việt Nam sang Áo ước đạt khoảng 3,3 tỷ USD.

 Đại sứ Việt Nam Lê Dũng phát biểu tại buổi gặp mặt

Cộng hòa Áo là đối tác lớn thứ 6 của Việt Nam trong khối EU. Năm 2019, Phòng kinh tế Liên bang Áo (WKO) đã mở văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện khẳng định sự quan tâm của chính phủ Áo đối với việc tăng cường quan hệ kinh tế, thúc đẩy liên kết doanh nghiệp hai nước, mở rộng các khuôn khổ hợp tác và đang triển khai các dự án tiềm năng mới.

Đối với cộng đồng người Việt Nam tại Áo, Đại sứ Lê Dũng đánh giá cao sự phát triển và vui mừng trước tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, có nhiều hoạt động thiết thực như Hội phụ nữ Việt Nam duy trì hoạt động của lớp tiếng Việt, thanh niên sinh viên tham gia trại Hè 2019 do Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức. Phong trào thể dục thể thao thu hút đông đảo bà con tham gia như câu lạc bộ tennis, cầu lông, bóng bàn.

Đáng chú ý, tháng 10/2019, Đại sứ quán đã tích cực phối hợp với Trung ương Đoàn và sinh viên tại Áo tiến hành Đại hội lần thứ I và ra mắt Hội sinh viên Việt Nam nhiệm kỳ 2019-2021 tại Áo. Đại sứ mong muốn cộng đồng người Việt tại Áo luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, tiếp tục giữ gìn ngôn ngữ tiếng Việt, văn hóa Việt, hướng về quê hương, đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển quan hệ hai nước.

Thay mặt Đại sứ quán, Đại sứ Lê Dũng đã trao Giấy khen cho một số tập thể hội đoàn người Việt tại Áo và các cá nhân có những đóng góp tích cực vào công tác xây dựng cộng đồng, hướng về quê hương đất nước, hỗ trợ các hoạt động đối ngoại, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Áo.

 Chương trình văn nghệ của cộng đồng người Việt ở Áo

Theo phóng viên tại Tel Aviv, Đại sứ Việt Nam tại Israel Đỗ Minh Hùng đã thông tin tới bà con về những thành tựu phát triển kinh tế xã hội, đối ngoại nổi bật của đất nước trong năm 2019. Nhân dịp năm mới, Đại sứ Đỗ Minh Hùng đã gửi lời chúc Tết tới bà con, mong bà con tiếp tục đồng hành và đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Tiệc mừng Xuân Canh Tý với sự ủng hộ của Công ty trách nhiệm hữu hạn Khu du lịch Vịnh Thiên đường (Alma) của Israel đã được tổ chức với nhiều tiết mục giao lưu văn nghệ, liên hoan ẩm thực đa dạng với các món ăn truyền thống ngày Tết, có sự hưởng ứng tích cực của bà con cộng đồng và bạn bè nước sở tại.

Sự kiện mang nét đẹp văn hóa của cộng đồng người Việt tại địa bàn, là dịp để bà con xa nhà cùng nhau họp mặt, chia sẻ động viên, cùng chúc cho nhau những vận hội mới, những điều tốt lành khi mùa Xuân mới đang về./.

Nguyễn Thúy-Diễm Quỳnh-Hồng Kỳ-Việt Thắng / TTXVN/Vietnam+