Động vật bản địa của Australia có nguy cơ tuyệt chủng do cháy rừng

 Một con gấu túi koala được cho uống nước và chăm sóc vết thương tại bệnh viện koala ở Port Macquaire, sau khi được cứu thoát khỏi một đám cháy. Ảnh: Getty

Các vụ hỏa hoạn trên phạm vi rất lớn và kéo dài đến nay đã giết chết khoảng 1,25 tỷ động vật tại Australia, đồng thời có thể sẽ khiến các loài động vật bản địa quý hiếm tại đất nước này đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Thông tin từ một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia động vật hoang dã cho biết, khoảng 100 loài động vật bản địa của Australia có khả năng sẽ bị tuyệt chủng do cuộc khủng hoảng cháy rừng. Theo kết quả nghiên cứu của 6 giáo sư đến từ các trường đại học trên khắp Australia, sự sinh tồn của khoảng 20 đến 100 loài động vật hoang dã đang bị cháy rừng đe dọa. Theo các nhà nghiên cứu, việc duy trì sự tồn tại liên tục của những loài này hiện đã khó khăn nhưng nay cháy rừng sẽ khiến cơ hội sống sót của chúng thấp hơn bao giờ hết. Các nhà nghiên cứu cũng lo ngại rằng hầu hết các loài động vật tại các khu vực cháy rừng sẽ chết trong các đám cháy hoặc chết ngay sau đó do thiếu thức ăn và nơi trú ẩn.

Các nhà nghiên cứu và những người bảo vệ động vật hoang dã đã phát động một chương trình bảo vệ những loài thú có túi đang có nguy cơ tuyệt chủng trên Đảo Kangaroo (Kangaroo Island) sau khi hơn một phần ba diện tích rừng của hòn đảo nằm ở bang Nam Australia này đã bị cháy rừng tàn phá.

Tính đến hôm nay (9/1), một quỹ cứu trợ được thành lập với mục đích tổ chức giải cứu koala tại Đảo Kangaroo đã nhận được số tiền quyên góp lên đến 1 triệu đôla Australia (AUD)./.