Australia: Gần nửa tỷ động vật bị các đám cháy rừng ‘nuốt chửng’

 Đại thảm họa cháy rừng tại Australia

Các vụ cháy rừng năm nay đã biến một khu vực rộng lớn ở bang New South Wales và Victoria của Australia trở thành vùng đất chết và khiến hàng nghìn người phải di tản. Theo thống kê, tính đến ngày 4/1, khoảng 5 triệu ha đất bị thiêu cháy, ít nhất 22 người thiệt mạng và hơn 1.000 ngôi nhà bị phá hủy.

Theo CNBC, bên cạnh những thiệt hại lớn về người và nhà cửa, ước tính có khoảng 480 triệu cá thể động vật thuộc các loài có vú, bò sát và chim đã chết trong đợt cháy rừng này. Con số này được đưa ra bởi các nhà sinh thái học đến từ Đại học Sydney, với lưu ý rằng con số thực tế có thể sẽ còn cao hơn, do những đám cháy vẫn chưa dập tắt. Đây được coi là sự mất mát khủng khiếp về đa dạng sinh học không biết khi nào mới có thể phục hồi.

Tình hình được dự báo sẽ càng tồi tệ hơn trong những tháng mùa Hè tới. Nhiệt độ cao kỷ lục và hạn hán kéo dài do biến đổi khí hậu đã tạo điều kiện thuận lợi cho những ngọn lửa lan rộng và “nuốt chửng” tất cả. Ngọn lửa được dự báo là sẽ đạt đến đỉnh điểm vào cuối tuần này, đe dọa xóa sổ toàn bộ một số loài động vật bản địa. Các chuyên gia ước tính hàng triệu động vật có vú, bao gồm gấu túi, chuột túi, chuột túi wallaby và gấu túi wombat đã chết kể từ khi các đám cháy bắt đầu vào tháng 9 năm ngoái.

Loài gấu túi (koala), vốn đã bị suy giảm trong nhiều năm qua, bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng trong đợt cháy rừng lần này. Các quan chức môi trường Australia ước tính khoảng 30% dân số loài này đã chết, tương đương với 8.000 cá thể. Với bản tính di chuyển và hoạt động chậm, chúng không thể thoát khỏi những ngọn lửa.

Koala là một trong những động vật có tính biểu tượng ở Australia, đóng góp từ 1,1 đến 2,5 tỷ USD mỗi năm cho ngành du lịch nước này.

Giáo sư Dieter Hochuli từ Đại học Sydney nhận định mặc dù cháy rừng là sự kiện bình thường đối với hệ sinh thái của Australia nhưng tần suất và cường độ của những đám cháy đang ngày tăng lên và để lại hậu quả to lớn với tương lai của các loài động thực vật.

Ông cho biết thêm, không chỉ loài nổi tiếng như kanguru và koala, các loài côn trùng cũng chịu ảnh hưởng lớn. Nhiều loài thực vật được cho là đã biến mất hoàn toàn.  

Theo các chuyên gia, dẫu thoát khỏi chết cháy nhưng các con vật có thể bị đói, khát hoặc chết vì sốc nhiệt trong khi bị mất đi môi trường sống.

Trên báo News ngày 3/1, bà Megan Davidson, Trưởng Cơ quan bảo vệ động vật hoang dã bang Victoria cho biết: "Chúng ta có thể sẽ không bao giờ lường hết mức độ của cuộc tàn sát này và nguy cơ vẫn chưa kết thúc. Các nhóm cứu trợ động vật hoang dã gần như không thể làm gì trong nhiều trường hợp".

Hiện nay, nỗi đau và ám ảnh của những người làm công tác cứu hộ động vật ở Australia là có quá nhiều con vật bị bỏng nặng. Công việc của họ không chỉ là cứu sống những con vật tội nghiệp mà còn giúp chấm dứt sự đau khổ của chúng.

Theo thống kê, có khoảng 34 loài động vật bản địa ở Australia đã tuyệt chủng trong vòng 200 năm qua.

Vũ Phong/ baochinhphu.vn