Những sự kiện công nghệ được chờ đợi trong năm 2020

 CST-100 Starliner được đưa vào vũ trụ bởi tên lửa đẩy Atlas V. Ảnh: NASA

Năm 2020 là "năm bản lề" trong lĩnh vực du hành vũ trụ khi Mỹ sẽ tự đưa phi hành đoàn của mình lên không gian với hai tàu vũ trụ do chính nước này chế tạo, kể từ năm 2011 khi phải “đi nhờ” các tàu vũ trụ của Nga. Tàu vũ trụ CST-100 của Boeing có thể đưa 7 phi hành gia lên quỹ đạo. Trong khi đó, tàu vũ trụ SpaceX Dragon sẽ trải qua một số thử nghiệm cuối cùng vào đầu năm 2020 để hướng tới mục tiêu tương tự.

Các dự án vũ trụ tiếp cận không gian gần Trái Đất khác cũng có thể đạt được các mốc quan trọng vào năm 2020. Công ty Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos cũng đang thử nghiệm tên lửa New Shepard, dự kiến có thể sẵn sàng đưa khách du lịch lên không gian trong một khoảng thời gian ngắn. Trong khi đó, tàu vũ trụ VSS Unity của công ty vũ trụ Virgin Galactic cũng đã sẵn sàng đưa hành khách lên vũ trụ vào năm 2020 - muộn hơn 10 năm so với kỳ vọng của nhà sáng lập Richard Branson. Số liệu thống kê cho thấy hơn 600 người đã đặt chỗ trước cho các chuyến bay của Virgin Galactic, mỗi giá có giá 250.000 USD.

Điện thoại sẽ phải “xanh” hơn khi thế giới hiện có tới 18 tỷ chiếc điện thoại "chỉ để trưng cho đẹp". Trong năm 2019, có khoảng 1,3 tỷ chiếc điện thoại đã được bán ra thị trường, và con số này vẫn không ngừng tăng lên. Các nhà sản xuất điện thoại di động đang đứng trước áp lực cải tổ quy trình sản xuất sao cho "xanh" hơn và điện thoại của họ dễ dàng sửa chữa hơn. Và đây cũng là yêu cầu đặt ra đối với các nhà sản xuất thiết bị điện gia dụng như ti vi, máy giặt, máy hút bụi...

Thời của màn hình dẻo đã đến khi Samsung ra mắt chiếc điện thoại thông minh màn hình gập đầu tiên của hãng này hồi tháng 4/2019. Samsung dự kiến sẽ ra mắt các thiết bị khác có màn hình linh hoạt vào năm tới - có thể là máy tính bảng.
Hãng TCL của Trung Quốc cũng đang "đặt cược" với thiết bị di động có màn hình gập đầu tiên vào năm 2020 và tiếp đó có thể các sản phẩm khác với công nghệ tương tự. TCL hiện đã đầu tư 5,5 tỷ USD vào việc phát triển màn hình linh hoạt. Các nhà phân tích cho biết màn hình loại này có thể tích hợp vào tất cả các loại bề mặt. Loa thông minh có thể có màn hình hiển thị bao quanh, các thiết bị giống như đồng hồ sẽ có dây đeo tích hợp màn hình và cửa tủ lạnh cũng như vậy.

Mạng di động và điện toán lượng tử tăng tốc khi đến cuối năm 2019, khoảng 40 mạng ở 22 quốc gia đã cung cấp dịch vụ 5G. Đến cuối năm 2020, con số đó sẽ tăng hơn gấp đôi với khoảng 125 nhà khai thác.

Năm 2020 cũng sẽ là một năm của điện toán lượng tử. Vào tháng 10/2019, Google cho biết máy tính lượng tử của họ đã thực hiện một nhiệm vụ trong 200 giây, mà thông thường rằng siêu máy tính nhanh nhất sẽ phải mất 10.000 năm để hoàn thành.

Một khi công nghệ được chứng minh, máy tính lượng tử có thể tạo ra những bước đột phá trong các lĩnh vực hóa học, dược phẩm và kỹ thuật.

baochinhphu.vn