Tổng thống Trump: Mỹ sẵn sàng nhận 'quà Giáng sinh' từ Triều Tiên

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện không lo ngại về cảnh báo "quà Giáng sinh" của Triều Tiên, khẳng định Mỹ sẽ "xử lý rất thành công" việc này.

Ông Trump đưa ra phát biểu trên với báo giới ngày 24/12 tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Triều Tiên cảnh báo khả năng có một "bất ngờ ngày Giáng sinh", Tổng thống Trump cho biết: "Chúng ta sẽ tìm ra bất ngờ đó là gì và chúng ta sẽ xử lý rất thành công".

Ông cũng nói rằng có thể nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un định gửi tặng ông một "món quà dễ thương", có thể là "một chiếc bình đẹp" chứ không phải một vụ thử tên lửa.

Triều Tiên đã đưa ra thời hạn chót cuối năm nay Mỹ phải đưa ra đề xuất mới để thúc đẩy đàm phán hạt nhân đang bế tắc. Tuần trước, Triều Tiên cảnh báo thời hạn chót đang đến gần và việc Mỹ sẽ nhận được "quà Giáng sinh" gì từ Bình Nhưỡng là tùy thuộc vào quyết định của Washington.

Dư luận lo ngại Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào dịp này, trong bối cảnh đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng đình trệ từ sau cuộc gặp lần thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un cuối tháng Hai năm nay do còn nhiều bất đồng về tiến trình phi hạt nhân hóa cũng như thời điểm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Trong khi đó, cơ quan giám sát hàng không Airplane Spots ngày 25/12 cho biết Mỹ đã cùng lúc cho 4 máy bay do thám hoạt động trên vùng trời Bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh gia tăng quan ngại về "món quà Giáng sinh" cùa Bình Nhưỡng gửi Washington.

Báo cáo của Airplane Spots nêu rõ 4 máy bay RC-135W Rivet Joint, E-8C, RQ-4 Global Hawk và RC-135S Cobra Ball đã thực hiện các nhiệm vụ xung quanh Bán đảo Triều Tiên trong hai ngày 24 và 25/12.

Theo cơ quan trên, đây là động thái bất thường, dường như cho thấy Mỹ rất chú ý những động thái của Triều Tiên.

Giới phân tích nhận định một vụ thử vũ khí hạt nhân hoặc phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên sẽ là một đòn giáng mạnh vào ông Donald Trump trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm tới, vì ông Trump coi việc Triều Tiên đình chỉ các vụ thử vũ khí là một trong những thành tựu ngoại giao quan trọng của ông./.

Thanh Phương / TTXVN/Vietnam