Chủ tịch Quốc hội tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Saleaumxay Kommasith. Ảnh: VOV

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nhiệt liệt chào mừng Bộ trưởng Saleaumxay Kommasith cùng Đoàn đại biểu Bộ Ngoại giao Lào sang thăm chính thức và tham dự Tham vấn chính trị thường niên cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Lào lần thứ 6. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao hai bên tích cực duy trì và phát huy cơ chế này, qua đó tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp, hợp tác hiệu quả hơn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Chính phủ hai nước đã tin tưởng giao phó trong việc thúc đẩy quan hệ đặc biệt Việt-Lào.
Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng được biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, lũ lụt, hạn hán, nhưng kinh tế-xã hội Lào đang có những bước phát triển tốt: GDP ở mức tăng trưởng khá trong khu vực, đạt 6,4%, an ninh và ổn định chính trị được giữ vững, các chỉ tiêu năm 2019 phần lớn đã đạt được kế hoạch, vai trò và vị thế của Lào ngày càng được nâng cao ở khu vực và quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào với những hoạt động như họp tham vấn, hội thảo về kinh tế, họp Ủy ban biên giới trước cuộc họp của Bộ Chính trị hai nước là rất có ý nghĩa.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Saleaumxay Kommasith cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian đón tiếp đoàn, trân trọng chuyển lời hỏi thăm của Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Bộ trưởng Saleaumxay Kommasith cho biết, cũng như các hoạt động ngoại giao khác của hai nước, thời gian qua, Bộ Ngoại giao Lào và Việt Nam đã có nhiều chuyến thăm lẫn nhau, cùng thực hiện cơ chế phối hợp tham vấn toàn diện. Năm nay, Tham vấn chính trị thường niên cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Lào lần thứ 6 được tổ chức tại Việt Nam, hai bên sẽ trao đổi về tình hình kinh tế của hai nước và trên thế giới.

Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào, nhân chuyến thăm lần này, hai bên đã trao đổi kinh nghiệm, đặc biệt là hoạt động ngoại giao kinh tế. Đánh giá cao Việt Nam có nhiều kinh nghiệm trong ngoại giao kinh tế, Bộ trưởng Saleaumxay Kommasith nhấn mạnh, đây là dịp để hai bên chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau.

Chúc mừng Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN 2020, Chủ tịch AIPA 41, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào khẳng định, Lào sẽ làm hết sức mình để phối hợp, hỗ trợ Việt Nam thực hiện thành công nhiệm vụ của mình.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, cơ chế tham vấn cấp bộ trưởng, trong đó có Bộ Ngoại giao sẽ làm tăng cường sự tin cậy chính trị của hai nước; cảm ơn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào ủng hộ Việt Nam với tư cách là Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA 41.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Ngoại giao Việt Nam tiếp tục hợp tác để đào tạo cán bộ ngoại giao cho Lào; nhấn mạnh, trong lĩnh vực ngoại giao kinh tế, hai bên cần tổ chức những cuộc hội thảo nhằm chia sẻ những bài học thành công, cũng như thất bại để qua đó cùng nhau rút kinh nghiệm.

Theo VOV