Ngành tuyên giáo tổng kết công tác 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020

Hội nghị công tác Tuyên giáo toàn quốc tổng kết năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Ảnh: VGP/Nhật Nam 

Tham dự Hội nghị, có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Về dự Hội nghi còn có các đồng chí đại diện Thường trực các tỉnh, thành ủy; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương; lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí…

Tại Hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Phuông khẳng định, sau một năm nhìn lại, đối chiếu với chương trình công tác trọng tâm và kế hoạch của ngành tuyên giáo, toàn ngành đã bám sát sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành một khối lượng lớn công việc. Toàn ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ được Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy giao đột xuất, trong đó có một số nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, chưa có trong tiền lệ; qua đó góp phần vào việc ổn định tình hình chính trị, tư tưởng để đất nước hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2019; nâng cao vị thế, uy tín của ngành tuyên giáo, tạo tiền đề quan trọng để toàn ngành bước vào năm 2020 với khí thế mới.

Công tác thông tin, tuyên truyền được chủ động thực hiện, định hướng kịp thời tư tưởng chính trị, dư luận xã hội. Ban Tuyên giáo Trung ương đã chủ động ban hành các hướng dẫn, tài liệu, đề cương tuyên truyền, tổ chức tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm. Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức tuyên truyền bài bản, kịp thời, chính xác, không để xảy ra sai sót về các sự kiện chính trị quan trọng trong nước và quốc tế, các hoạt động đối ngoại quan trọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, góp phần định hướng tư tưởng chính trị, dư luận xã hội.

Vai trò của văn hóa, văn học, nghệ thuật trong sáng tạo và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế được phát huy một cách mạnh mẽ. Ban Tuyên giáo Trung ương đã tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về văn hóa, văn nghệ, nắm bắt tình hình hoạt động của các Hội Văn học nghệ thuật ở Trung ương và địa phương.

Công tác văn hóa, văn nghệ đã bám sát nhiệm vụ chính trị, đúng định hướng, nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa tinh thần của nhân dân, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước và từng địa phương.

Việc phối hợp với các ngành thẩm định nội dung các chương trình nghệ thuật chào mừng các sự kiện chính trị quan trọng, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương được thực hiện tốt, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, góp phần giữ gìn các giá trị nền tảng đạo đức xã hội.

Năm 2019, công tác tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch thuộc lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, y tế, chăm sóc sức khỏe, gia đình, thể thao, an sinh xã hội tiếp tục có nhiều đổi mới, thể hiện rõ nét ở việc tham mưu chương trình, kế hoạch tổng thể cho các lĩnh vực khoa giáo; chủ động báo cáo, đề xuất một số vấn đề nổi lên trong đời sống xã hội.

Tuy nhiên, Ban Tuyên giáo Trung ương cũng thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế của công tác tuyên giáo trong năm 2019.

Đó là, tính dự báo, phát hiện các vấn đề phức tạp, các xu hướng vận động trong diễn biến tư tưởng chính trị, dư luận xã hội có lúc, có nơi chưa thực sự chủ động, tính nhạy bén chưa cao. Sự phối hợp với các cơ quan liên quan để phát hiện, nắm bắt tình hình tư tưởng chính trị, dư luận xã hội trong các giai tầng xã hội chưa đi vào chiều sâu, chủ yếu mới ở những vụ việc, sự kiện cụ thể.

Chất lượng công tác giáo dục chính trị, học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng có lúc, có nơi chưa cao; còn một số cán bộ, đảng viên chưa tự giác, gương mẫu trong học tập nghị quyết; việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng chưa kịp thời, chưa quyết liệt; việc tuyên truyền đưa nghị quyết Đảng đến với đồng bào dân tộc thiểu số, nông dân, công nhân chưa đạt hiệu quả cao.

Trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, vẫn còn có một số bài báo, ấn phẩm tính chính trị, tính tư tưởng không cao, thậm chí gây ảnh hưởng đến công tác đối ngoại và phát triển kinh tế-xã hội; biểu hiện “thương mại hóa”, xa rời tôn chỉ, mục đích của một số cơ quan báo chí chưa được chấn chỉnh hiệu quả.

Công tác định hướng hoạt động văn hóa, văn nghệ, khoa giáo có mặt chưa kịp thời, vẫn phát sinh nhiều vụ việc, vấn đề “nóng” trong văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường. Sự phối hợp giữa Ban Tuyên giáo với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của Nhân dân có nơi còn thiếu thường xuyên, chưa hiệu quả.

Với tinh thần dân chủ, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội nghị đã nghe các tham luận, trao đổi về các vấn đề cần quan tâm trong công tác tuyên giáo; chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo của các địa phương, bộ, ngành để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo trong tình hình mới.

Nhật Nam/ baochinhphu.vn