Bí thư Thành ủy Tp Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Australia và gặp mặt kiều bào

 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tới thăm, gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Australia và bà con kiều bào

Tại cuộc nói chuyện, Đại sứ Việt Nam tại Australia Ngô Hướng Nam đã giới thiệu với Bí thư Thành ủy Tp HCM Nguyễn Thiện Nhân những thành tựu nổi bật trong quan hệ giữa Việt Nam và  Australia thời gian qua trong đó đề cập tình hình đời sống của bà con người Việt tại Australia. Đại sứ Ngô Hướng Nam cho biết, cộng đồng bao gồm hơn 300 nghìn người Việt Nam đang sinh sống tại Australia ngày càng có nhiều thành công, bên cạnh việc tích cực đóng góp cho nước sở tại, bà con vẫn luôn hướng về quê nhà, trở thành cầu nối quan trọng, khuyến khích quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Thiện Nhân rất vui mừng trước sự phát triển của mối quan hệ song phương và đánh giá cao những đóng góp của quan hệ hai nước đối với sự phát triển của cả Việt Nam và Australia. Bí thư Thành ủy Tp HCM cũng chia sẻ mục đích của chuyến công tác lần này là để thảo luận cơ hội hợp tác giữa thành phố với các đối tác của Australia trong 4 lĩnh vực bao gồm: đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch, khách sạn; tìm kiếm đối tác để phối hợp đánh giá thực trạng và đưa ra các đề xuất đối với ngành chế biến thực phẩm của thành phố; quản lý đô thị và kết nối các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của hai bên.

Tham dự cuộc gặp mặt, bà con kiều bào phấn khởi trước sự phát triển mạnh mẽ của Tp HCM nói riêng và Việt Nam nói chung đồng thời mong muốn chung tay đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam. Ông Trần Bá Phúc, Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Australia cho rằng, cộng đồng người Việt ở nước ngoài đang ngày càng lớn mạnh, và thành phố Hồ Chí Minh có thể trở thành nơi quy tụ bà con kiều bào thông qua việc tổ chức Đại hội Kiều bào toàn thế giới tại thành phố:

Ông Trần Bá Phúc cho rằng: “Nếu đại hội được tổ chức tại Tp HCM, chính thành phố đưa cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài gần với quê hương hơn, tạo điều kiện cho họ hướng về tổ quốc, hướng về Việt Nam, đóng góp 1 bàn tay cho việc xây dựng, phát triển kinh tế”.

Bên cạnh đó, bà con kiều bào tại Australia vẫn mong mỏi chương trình dạy tiếng Việt cho con em ngày càng được phổ biến rộng rãi và có nhiều cấp độ, phù hợp cho cả các em học sinh cấp 2, cấp 3, giúp cho các gia đình thuận lợi hơn trong việc duy trì tiếng mẹ đẻ. Cũng rất quan tâm tới vấn đề giáo dục, ông Harry Hoàng, giám đốc điều hành doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tài chính tại thủ đô Canberra Tailored Accounts chia sẻ từ kinh nghiệm của bản thân ông cho thấy, ngoài việc nâng cao kiến thức thì nền giáo dục của Việt Nam cần chú trọng tới việc đào tạo con người, đào tạo kỹ năng tay nghề cho người lao động để mở ra nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Tuy sống xa quê hương song khi quan hệ Việt Nam-Australia ngày càng phát triển tốt đẹp, cơ hội giao lưu giữa hai nước nhiều hơn và bà con kiều bào cũng thường xuyên được cập nhật tình hình của đất nước, nhận được sự quan tâm, động viên, hỏi han từ phía nhà nước Việt Nam. Đối với bà con kiều bào, sự quan tâm này có giá trị vô cùng lớn, khiến những người sống xa quê cảm thấy ấm lòng.

Theo VOV