Thương mại của Mỹ giảm 7,6%, xuống mức thấp nhất trong 16 tháng

 Hàng hóa Trung Quốc xếp cảng Long Beach ở bang California, Mỹ ngày 14/9/2019. Nguồn: AFP/TTXVN

Phóng viên tại New York dẫn số liệu của Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 5/12 cho biết thương mại của nước này đã giảm 7,6% trong tháng 10, xuống mức thấp nhất trong vòng 16 tháng qua do sự sụt giảm hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thâm hụt đã giảm từ mức điều chỉnh 51,1 tỷ USD hồi tháng trước xuống còn 47,2 tỷ USD. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài sang tháng 12 thì một khoản thâm hụt nhỏ có thể tạo một cú hích cho tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý 4.

Các số liệu cho thấy Mỹ đã nhập khẩu ít hơn các loại dược phẩm, điện thoại di động, thiết bị điện tử, quần áo, đồ chơi và các hàng hóa khác, mà phần lớn trong số các sản phẩm này có xuất xứ từ Trung Quốc.

Nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc đã giảm 1,8 tỷ USD xuống còn 35,3 tỷ USD. Nhập khẩu giảm sút phản ánh xu hướng lên xuống phụ thuộc vào thời điểm Mỹ áp thuế đối với Trung Quốc.

Hồi tháng Tám, các công ty đã đổ xô nhập hàng tiêu dùng của Trung Quốc trước khi các mức áp thuế của Mỹ có hiệu lực.

Xuất khẩu cũng giảm nhẹ 0,2% xuống còn 207,1 tỷ USD, nhất là các mặt hàng dược phẩm, động cơ máy bay và xe hơi.

Tuy nhiên, có một tín hiệu lạc quan là việc Mỹ công bố thặng dự kỷ lục xăng dầu trong tháng thứ hai liên tiếp.

Bộ Thương mại Mỹ cũng cho biết trong 10 tháng đầu năm nay, thâm hụt thương mại của Mỹ đã tăng lên 520,1 tỷ USD, so với mức 513 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân một phần là do mặc dù việc Mỹ áp thuế trừng phạt đã khiến thâm hụt thương mại kỷ lục với Trung Quốc giảm mạnh trong năm 2019, nhưng thâm hụt với các nước khác lại tăng lên./.

Khắc Hiếu/ TTXVN