Tuyên dương 63 sĩ quan quân đội tham gia phái bộ LHQ

 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao các phần thưởng cao quý của Chủ tịch nước cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao - Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương và đánh giá cao những thành tích của các sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia phái bộ Liên Hợp Quốc giữ gìn hòa bình tại Nam Sudan, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về nước.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh: Việt Nam kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, góp phần vào sự nghiệp hòa bình trên thế giới. Việc tham gia thực hiện nghĩa vụ quốc tế là một nhiệm vụ quan trọng cùng với nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, Việt Nam tham gia các hoạt động giữ gìn hòa bình của Liên Hợp Quốc là bước đi cụ thể hóa nhằm thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ của đất nước, đồng thời đánh dấu sự thay đổi cả về chất và lượng trong hoạt động hợp tác đa phương quốc tế nói chung, hợp tác về quốc phòng an ninh nói riêng. Cùng với việc tích cực tham gia các hoạt động thảo luận, hoạch định chính sách liên quan đến hòa bình, an ninh quốc tế, đề cao việc tuân thủ các nguyên tắc luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc, đấu tranh chống chạy đua vũ trang, giải trừ quân bị, ngăn ngừa và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, hiện nay Việt Nam đã cử lực lượng quân đội tới các nước có xung đột để trực tiếp tham gia vào các hoạt động trên.

Đặc biệt, Việt Nam chủ trương đóng góp thực chất hơn nữa vào các công việc chung của thế giới trong khuôn khổ hợp tác của Liên Hợp Quốc, nhất là khu vực có thể chia sẻ kinh nghiệm như tái thiết sau chiến tranh, xóa đói, giảm nghèo… Việc tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc bằng hình thức cử các lực lượng tới các phái bộ là minh chứng thể hiện trách nhiệm và sự chung tay, góp sức của Việt Nam đối với các quốc gia còn xung đột, đói nghèo.

“Quân đội nhân dân Việt Nam từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ. Hơn 70 năm qua, quân đội ta không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc mà còn góp phần quan trọng vào thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Việc quân đội tham gia giữ gìn hòa bình của Liên Hợp Quốc càng thể hiện rõ hơn vai trò, trách nhiệm của quân đội trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, thực hiện trách nhiệm quốc tế. Chúng ta vinh danh, chào đón 63 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 - đơn vị đầu tiên đã hoàn thành nhiệm vụ giữ gìn hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Phái bộ Nam Sudan về nước”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Thường trực bày tỏ xúc động khi được nghe những thành tích của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 thực hiện trong một năm qua. Đó là, Bệnh viện đã thu dung và điều trị tổng cộng hơn 1.970 lượt bệnh nhân, con số này nói lên những đóng góp to lớn của Bệnh viện dã chiến, của quân đội ta đối với nhiệm vụ giữ gìn hòa bình của Liên Hợp Quốc. Cán bộ, chiến sĩ tại Phái bộ đã đoàn kết chặt chẽ, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng và Nhà nước, quân đội và niềm tin yêu của nhân dân.

Chiến công này đã đánh dấu bước phát triển mới của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng trong thời kỳ cách mạng mới, tiếp tục tô điểm và tỏa sáng hình ảnh Bộ đội cụ Hồ trong bạn bè quốc tế và nhân dân nước sở tại. Những con người bằng xương, bằng thịt, xuất hiện ở những quốc gia xung đột, mang trái tim và khối óc của mình giúp nhân dân các quốc gia châu Phi hàn gắn lại vết thương chiến tranh, vươn lên phát triển thịnh vượng. Đặc biệt, những chiến sĩ áo trắng đã làm tốt theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu “lương y như từ mẫu”, giữ nghiêm lời thề Hypocrat, hết lòng cứu chữa cho bệnh nhân tại vùng chiến sự.

“Chiến công này đã góp phần thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, đóng góp vào nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời cũng nâng cao vị thế, uy tín của quân đội ta, tạo dựng môi trường quốc tế thuận lợi để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Mỗi cá nhân cán bộ chiến sĩ - bác sĩ của quân đội ta trong Bệnh viện dã chiến là đại sứ hòa bình của Việt Nam thực hiện nhiệm vụ mang tính nhân văn sâu sắc, thực hiện quan điểm của Đảng và Bác Hồ là “giúp bạn chính là tự giúp mình”, để góp phần tô thắm hình ảnh đất nước, con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình trong mắt bạn bè thế giới”, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trao các phần thưởng cao quý của Chủ tịch nước cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Lê Sơn/ baochinhphu.vn