Lên Chư Đang Ya ngắm dã quỳ

Du khách chụp ảnh với hoa dã quỳ trên núi lửa Chư Đang Ya. Ảnh: Internet 

Mặc dù tháng 11 này không có lễ hội như mọi năm nhưng núi lửa Chư Đang Ya vẫn không giảm sức hút. Vào những ngày cuối tuần, người dân và du khách nườm nượp kéo nhau lên đây ngắm cảnh, tận hưởng khoảnh khắc đẹp nhất trong năm khi cả ngọn núi rực rỡ trong sắc hoa vàng. Có nhiều con đường dẫn lên đỉnh núi, nhưng dễ dàng và thuận tiện nhất là bắt đầu từ khu vực cuối đường xi măng, chỗ khu vực cây cháy. Từ đây, có một con đường đất thoai thoải khá dễ đi cho những người không quen địa hình. Du khách có thể đi bộ nhẩn nha ngắm cảnh, hoặc thuê xe thồ ở chân núi chở lên.

Chị Tuyết và chị Trinh là 2 người chạy xe thồ khá quen mặt ở cung đường này. Vóc dáng nhỏ nhắn nhưng 2 chị đều là tay “lái lụa”. Chị Trinh cho biết: “Các năm trước, chúng tôi được ban tổ chức lễ hội cấp thẻ để chở khách nên đã khá thông thuộc địa hình. Năm nay không có lễ hội nhưng khách du lịch vẫn nườm nượp đổ về đây ngắm cảnh. Nhiều người ở xa đến không quen leo núi, chúng tôi nhận chở họ lên xuống, mỗi “cuốc” giá 50 ngàn đồng (30 ngàn đồng/lượt đi, 20 ngàn đồng/lượt về)”.

 Chư Đang Ya (huyện Chư Pah) là một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất tỉnh Gia Lai. Ảnh: H.N

Theo những phụ nữ chạy xe thồ ở chân núi Chư Đang Ya, năm nay, lượng du khách đổ về ngắm dã quỳ nở đông hơn hẳn mọi năm. “Mới đầu mùa nhưng đã có nhiều xe du lịch 16, 45 chỗ chở các đoàn khách đến, chưa kể khách lẻ. Nhìn khách du lịch ở xa đến là chúng tôi biết ngay. Họ thấy thứ gì cũng mới mẻ, ấn tượng và thường lên núi bằng xe thồ chứ ít đi bộ”-một phụ nữ chạy xe thồ cho hay.  

Bên cạnh những nữ xe thồ đầy kinh nghiệm cũng có những “lính mới” như chị Nguyễn Thị Bích Thủy. Vợ chồng chị đều làm công việc thời vụ này vì nhu cầu của du khách khá lớn. Chị nhận chở khách đến sườn núi, từ đây khách sẽ đi bộ lên các miệng núi lửa nằm sát nhau, nơi xe không thể đi ngược lên thành núi gần như dựng đứng. Chị Thủy chia sẻ: “Từ đầu tháng 11, khi dã quỳ nở rộ, khách kéo lên núi đông như trẩy hội. Có ngày tôi đưa khách lên, xuống không kịp nghỉ. Đôi khi giúp họ chụp vài tấm ảnh lưu lại kỷ niệm với thắng cảnh này, cả khách và mình đều cảm thấy vui”.

Nhiều người không đi xe thồ mà chọn cách leo núi theo các cung đường khác nhau. Bên cạnh những cung đường dễ thì cũng có không ít cung đường khá gắt, độ dốc cao dành cho những người thích chinh phục thử thách. Đến đích, đứng trên đỉnh núi ngắm những triền hoa dã quỳ rực rỡ khoe sắc uốn lượn, những luống khoai mật bạt ngàn bên trong những miệng núi lửa, xa xa là thảo nguyên mênh mông, những thửa ruộng vuông vức như bàn cờ… bao mệt mỏi dường như tan biến hết. Đi từ Hà Nội đến Chư Đang Ya vào thời điểm đẹp nhất trong năm, chị Võ Hoàng Thủy Vy và anh Nguyễn Trọng Hùng không giấu được  sự thích thú. Chị Vy nói: “Năm ngoái, nhiều bạn bè trong công ty chúng tôi đã truyền tai nhau đi Gia Lai ngắm dã quỳ trên núi lửa. Tôi không tin lắm cho đến khi nhìn thấy những bức ảnh họ đăng tải trên Facebook cá nhân. Bây giờ, khi đã đứng trên đỉnh núi này, thả lỏng toàn thân để ngắm bức tranh kỳ vĩ của thiên nhiên, tôi vẫn nghĩ là một giấc mơ. Đây đúng là một danh thắng tuyệt đẹp, quá ấn tượng với chúng tôi”. 

Chị Nguyễn Thị Mai Phương vốn là người Gia Lai nhưng đã chuyển về Đà Nẵng sinh sống nhiều năm nay. Quay lại ngọn núi ghi dấu nhiều kỷ niệm với bạn bè, chị Phương chia sẻ: “Tôi đã đến đây nhiều lần, từ trước khi nó được xếp hạng là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất tỉnh. Lần nào lên núi ngắm cảnh, tôi cũng cảm thấy thật hạnh phúc, thấy Gia Lai mình thật đẹp”. Tuy nhiên, chị Phương nhận xét, núi lửa đông du khách hơn kéo theo đó cũng nhiều rác hơn. Trên đường xuống núi, chị vừa đi vừa nhặt một túi rác gồm lon nước ngọt, chai nhựa, hộp xốp đựng đồ ăn nhanh. Xuống đến chân núi, chị tìm mãi cũng không thấy thùng rác hay chỗ tập kết để bỏ túi rác này. “Tôi nghĩ cần bố trí một số thùng rác ở các điểm du lịch như thế này. Khi thắng cảnh ngày càng thu hút khách du lịch ở khắp nơi đổ về thì việc gìn giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường càng phải tốt hơn” - chị Phương đề xuất.

Theo baogialai.com.vn